VNPT tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ 2024

14:32, 22/12/2023

Ngày 21/12/2023, tại Hà Nội, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã tổ chức Hội nghị Triển khai kế hoạch năm 2024. Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã dự và phát biểu chỉ đạo.

h2_18.JPG

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Dự hội nghị có ông Nguyễn Hoành Anh, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp; ông Phạm Đức Long, Thứ trưởng Bộ TT&TT; nguyên lãnh đạo Bộ Bưu chính Viễn thông, Bộ TT&TT qua các thời kỳ cùng đại diện lãnh đạo một số Bộ, Ngành.

Đầu tư vào các hạ tầng viễn thông thế hệ mới để tạo động lực mới cho phát triển đất nước

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, đất nước phát triển thì phải dựa vào không gian mới; không gian phát triển mới thì cần hạ tầng mới. Do đó, VNPT phải đầu tư xây dựng hạ tầng số để tạo nền tảng cho phát triển đất nước, phát triển kinh tế - xã hội.

Chủ đề năm 2024 của Bộ TT&TT là phổ cập hạ tầng số sáng tạo, ứng dụng số để phát triển kinh tế số tạo động lực mới cho tăng trưởng kinh tế và năng suất lao động. Phát triển kinh tế số thì quan trọng nhất là các ứng dụng số, ứng dụng chuyển đổi số cho các ngành. Vì vậy, VNPT và các nhà mạng, các doanh nghiệp công nghệ số, có hạ tầng, có công nghệ, có nhân lực, có hiểu biết chuyển đổi số thì phải là người sáng tạo ra các ứng dụng chuyển đổi số cho các ngành.

Bộ trưởng nhận định, 15 năm tới sẽ là những chuyển dịch quan trọng trong công cuộc đổi mới lần thứ hai, từ hạ tầng viễn thông sang hạ tầng số, từ ứng dụng công nghệ thông tin sang chuyển đổi số. Vì vậy, Bộ TT&TT sẽ có văn bản khuyến nghị chính quyền các cấp không sử dụng phần mềm riêng lẻ, chuyển từ gia công, lắp ráp sang làm sản phẩm Make in Viet Nam, tức là thiết kế tại Việt Nam, sáng tạo tại Việt Nam.

Về triển khai 5G, Bộ trưởng cho biết, trong năm 2024 sẽ là năm thương mại hóa 5G trên phạm vi toàn quốc. Vì vậy, Bộ trưởng giao VNPT phải lập kế hoạch phủ sóng toàn quốc trong năm 2024. VNPT hãy đi vào các ngành, các lĩnh vực để sáng tạo các ứng dụng số, chuyển đổi số, phát triển kinh tế số cho các ngành và các lĩnh vực. Và đây cũng chính là quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. VNPT từ nay có một sứ mệnh mới là công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước thông qua sáng tạo các ứng dụng số, chuyển đổi số cho các ngành, các lĩnh vực, các doanh nghiệp khác.

Bộ trưởng cũng cho biết, Hội nghị Trung ương 8 ghi rất rõ: Công nghiệp hoá là chuyển đổi số lĩnh vực sản xuất tại Việt Nam. Hiện đại hoá đất nước là chuyển đổi số toàn diện KT-XH, chính trị, môi trường, văn hoá. Phát triển kinh tế số các ngành cũng chính là để tăng năng suất lao động của ngành này. Để  đạt mục tiêu năng suất lao động thì phải sáng tạo các ứng dụng số để phát triển kinh tế số các ngành. VNPT làm 5G và các ứng dụng công nghiệp 5G cũng chính là góp phần tăng năng suất lao động cho quốc gia.

Bên cạnh đó, 5G cũng sẽ thúc đẩy phát triển IoT nếu phát triển tốt thì đến năm 2025, Việt Nam phải có 100 triệu thuê bao IoT và đến năm 2030 ít nhất là 200 triệu thuê bao IoT. Không phát triển được thuê bao di động thì hãy tập trung phát triển thuê bao IoT và không gian ở đây là rất lớn, trên 200 triệu thuê bao. Tuy nhiên không phải tự nhiên mà có,  VNPT phải phát triển các ứng dụng làm bùng nổ IoT ở Việt Nam và bùng nổ IoT chính là chuyển đổi số, chính là tăng năng suất lao động.

Cuối cùng Bộ trưởng nhấn mạnh, VNPT hãy mạnh mẽ hơn nữa trong các quyết tâm chiến lược, vừa là để phát triển chính mình, vừa góp phần phát triển đất nước. Hãy nhận lấy trách nhiệm xây dựng, phát triển hạ tầng Việt Nam, phát triển đất nước hùng cường, thịnh vượng. Hãy luôn ghi nhớ và tự hào, VNPT là doanh nghiệp hạ tầng quốc gia và đặc biệt là doanh nghiệp xây dựng hạ tầng mới cho sự phát triển mới của đất nước, đó là kinh tế số.

a-liêm.JPG

Tổng giám đốc Tập đoàn VNPT Huỳnh Quang Liêm báo cáo kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn trong năm 2023.

Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị năm 2023

Với tinh thần vượt mọi thách thức, quyết liệt đổi mới sáng tạo cùng sự đồng tâm, hiệp lực, toàn thể CBCNV Tập đoàn VNPT đã vượt qua một năm 2023 đầy khó khăn để tạo nên sự thay đổi về chất và hoàn thành các nhiệm vụ chính trị được giao với nhiều dấu ấn đáng ghi nhận.

Cụ thể, năm 2023, tổng doanh thu Tập đoàn đạt 54.856 tỷ đồng, bằng 102,14% so với cùng kỳ, đạt 98,2% kế hoạch. Lợi nhuận toàn Tập đoàn đạt 4.468 tỷ đồng, đạt 100,8% kế hoạch, bằng 100,7% so với cùng kỳ. Trong đó lợi nhuận Công ty mẹ là 2.824 tỷ đồng, đạt 101,4% kế hoạch, bằng 100,1% so với cùng kỳ. VNPT nộp ngân sách nhà nước 3.849 tỷ đồng, đạt 112,7% kế hoạch. Tỷ suất lợi nhuận trước thuế trên vốn chủ sở hữu của Tập đoàn đạt 6%. VNPT luôn đảm bảo 100% việc làm và thu nhập ổn định ở mức khá cho người lao động trong mặt bằng chung của các Tập đoàn, Tổng công ty Nhà nước.

Tình hình tài chính của Tập đoàn VNPT luôn lành mạnh, dòng tiền được quản lý và sử dụng hiệu quả đáp ứng kịp thời nhu cầu sản xuất kinh doanh, đầu tư xây dựng cơ bản của Tập đoàn và các đơn vị, không để phát sinh các khoản nợ phải trả quá hạn, vốn của Tập đoàn được bảo toàn và phát triển.

Với chiến lược trở thành Tập đoàn công nghệ, Tập đoàn VNPT đã và đang tập trung phát triển hạ tầng số, danh mục các dịch vụ số đặc biệt thông qua đẩy mạnh hợp tác với các đối tác quốc tế hàng đầu trong lĩnh vực CNTT. Năm 2023, Tập đoàn VNPT đã ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác với các Tập đoàn viễn thông và công nghệ lớn để liên tục tìm kiếm cơ hội phát triển kinh doanh mới, đồng thời nắm bắt các xu hướng công nghệ, thị trường và chuyển đổi. Hoạt động hợp tác đa phương đi vào chiều sâu và được áp dụng trong nhiều hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn.

Năm 2023 cũng là năm VNPT bội thu về giải thưởng với gần 50 giải trong nước và quốc tế cho các sản phẩm, dịch vụ và giải pháp, trong đó đa số là các nền tảng và giải pháp CNTT phục vụ chuyển đổi số.

h3_11.JPG

Toàn cảnh hội nghị.

Tiếp tục khai phá cơ hội, tạo sự đột phá và sức lan tỏa cho các dự án và các giải pháp, dịch vụ số

Ông Huỳnh Quang Liêm, Tổng giám đốc Tập đoàn VNPT chia sẻ, trong bối cảnh thị trường đầy khó khăn, các dịch vụ cốt lõi như di động, băng rộng, MyTV là những dịch vụ phải đối mặt với nhiều thách thức nhất, song VNPT vẫn giữ vững được thị phần. Trong đó, dịch vụ băng rộng và dịch vụ truyền hình chiếm vị trí số 1 về thị phần. Ở lĩnh vực cung cấp dịch vụ số doanh nghiệp và chính phủ số, VNPT tiếp tục nhận được sự được sự tin tưởng của các bộ/ngành/địa phương và doanh nghiệp. Nhiều sản phẩm số của VNPT được đưa ra thị trường từ năm 2022 thì trong năm 2023 đã tạo được sự lan tỏa.

Sau những thành công mà VNPT đã đạt khi triển khai các dự án chuyển đổi số lớn của Chính phủ trong thời gian qua và gần đây nhất là dự án Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư… uy tín, thương hiệu của VNPT trong lĩnh vực chuyển đổi số đã được nâng cao. Nhờ đó, trong năm 2023, VNPT tiếp tục nhận được sự tin tưởng của các bộ/ngành và địa phương khi chọn VNPT làm đối tác trong triển khai chuyển đổi số. Điển hình như, thỏa thuận hợp tác chiến lược với Bộ Công an.

Sau khi triển khai thành công Cơ sở dữ liệu quốc gia về cán bộ công chức viên chức, tháng 03/2023, VNPT đã thúc đẩy triển khai phần mềm VNPT CCVC 3.0 tại các Bộ/ngành/địa phương. Sau 09 tháng, sản phẩm VNPT CCVC 3.0 đã triển khai cho 42 tỉnh/thành phố, 21 bộ ban ngành, quản lý 1,6 triệu CBCCVC trên toàn quốc, chiếm thị phần 66%. Sản phẩm giúp các Bộ, ngành, địa phương Chuyển đổi số toàn diện lĩnh vực Quản trị nhân lực trong các cơ quan, đơn vị hành chính, sự nghiệp kết nối thông suốt hồ sơ cán bộ công chức viên chức của Bộ/ngành/địa phương với CSDLQG về CBCCVC.Đây là những dự án có tiềm năng, mang tính dẫn dắt để giúp VNPT khẳng định thêm vị thế trong thực hiện chiến lược dẫn dắt chuyển đổi số quốc gia.

Năm 2023, hạ tầng CNTT của VNPT có hướng đột phá và mở rộng. VNPT đã khai trương Trung tâm dữ liệu (IDC) thứ 8 tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc. Đây cũng là IDC có quy mô lớn nhất Việt Nam hiện nay. Việc khai trương IDC Hòa Lạc là minh chứng cho khát vọng của VNPT trong việc đồng hành cùng Chính phủ xây dựng hạ tầng số hiện đại, đạt chuẩn quốc tế để dữ liệu Việt Nam được lưu trữ và xử lý tại Việt Nam theo định hướng của Chính phủ và Bộ TT&TT. Cùng với IDC Hòa Lạc, hiện VNPT đang sở hữu 8 trung tâm dữ liệu tại các tỉnh, thành phố lớn, gồm Hà Nội, Đà Nẵng, TPHCM.

Những kết quả đạt được năm 2023 không chỉ cho thấy những nỗ lực rất lớn của tập thể Lãnh đạo, CBCNV Tập đoàn VNPT trong bối cảnh đầy khó khăn mà còn là tiền đề, tạo động lực để VNPT đặt ra các mục tiêu mới cho năm tiếp theo.

Tổng giám đốc Tập đoàn VNPT Huỳnh Quang Liêm chia sẻ, năm 2024, Tập đoàn VNPT sẽ tối ưu hóa nguồn lực, thay đổi toàn diện hơn nữa, sáng tạo hơn nữa, nghiên cứu ứng dụng thêm nhiều công nghệ mới để tạo ra các các sản phẩm số mới giúp VNPT tăng năng lực cạnh tranh, khẳng định những bước đi vững chắc của VNPT trong thời gian tới./.

Theo https://mic.gov.vn