Vụ trực thăng Campuchia rơi: Hai viên tướng tử nạn

13:53, 15/07/2014

Vụ chiếc máy bay Z-9 của Campuchia bị rơi ở ngoại thành Phnom Penh ngày 14/7 đã khiến 4 người thiệt mạng, trong đó có hai viên tướng.

Chiếc máy bay “xấu số” này đang tham gia một đợt huấn luyện, đã bị nổ ở trên không trước khi rơi xuống một khu mỏ đã khai thác đá, chứa đầy nước ở làng Prey Sar, cách thủ đô Phnom Penh khoảng 10km. Tới tối ngày 14/7, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy 4 thi thể những người tử nạn.

 

Các lực lượng chức năng Campuchia đang cẩu chiếc trực thăng gặp nạn lên bờ.

Khoảng 300 quân nhân, cảnh sát và thợ lặn đã được huy động để tìm xác của những người tử nạn cũng như tìm kiếm các mảnh vỡ của chiếc trực thăng.

Hai tướng Campuchia tử nạn là một chuẩn tướng và một thiếu tướng, thuộc lực lượng không quân Campuchia, ngoài ra còn có thêm 3 binh sỹ khác.

Hãng tin Pháp AFP cho hay, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Campuchia, ông Tea Banh, có mặt ngay sau khi chiếc trực thăng bị rơi, đã xác nhận với báo chí con số thương vong trên chiếc máy bay này là 4 người chết, một người bị thương.

AP dẫn lời ông Kheng Tito, phát ngôn viên của Lực lượng cảnh sát quân sự Campuchia cho biết, những người thiệt mạng gồm hai tướng không quân Campuchia và hai phi công. Người thứ năm trên chiếc trực thăng bị thương nặng. Còn nhật báo Cambodia Daily dẫn lời một nguồn tin giấu tên cho biết, một trong hai viên tướng bị thiệt mạng là Phó Tư lệnh Không quân Ieng Vanarith.

Cuộc điều tra về nguyên nhân tai nạn vẫn đang được tiến hành, nhưng phát ngôn viên quân cảnh Campuchia đã nêu lên giả thuyết sự cố kỹ thuật hoặc là lỗi của phi công.

Chiếc trực thăng bị nạn này là 1 trong 12 chiếc Harbin Z-9 được chính quyền Phnom Penh mua của Trung Quốc năm 2013, với tổng trị giá hợp đồng vào khoảng 200 triệu USD. Các máy bay Harbin Z-9 do Trung Quốc sản xuất dựa theo thiết kế của chiếc trực thăng Eurocopter AS365 Dauphin của Pháp. Năm 2011, Trung Quốc đã cho Campuchia vay 195 triệu USD và Phnom Penh đã dùng khoản vay này để mua lô máy bay Harbin Z-9, bao gồm chiếc vừa gặp nạn.

Vào năm 2008, một vụ tai nạn máy bay trực thăng khác cũng đã khiến cho 4 người thiệt mạng, trong đó có Tư lệnh cảnh sát và Phó Tư lệnh quân đội Campuchia tử vong.

Thanh Trà (tổng hợp)