Xây dựng Chiến lược phát triển ngành ô tô điện hóa Việt Nam

09:06, 12/04/2022

Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các bộ, ngành xây dựng Chiến lược phát triển ngành ô tô điện hóa Việt Nam giai đoạn đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050, với một trong các trọng tâm là phát triển các dòng ô tô điện, ô tô thân thiện với môi trường trong giai đoạn tới đây.

Theo Bộ Công Thương, đối với ngành công nghiệp ô tô, xe máy, theo chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Công Thương đã và đang phối hợp với các bộ, ngành, các hiệp hội, doanh nghiệp xây dựng báo cáo trình Thủ tướng Chính phủ về định hướng phát triển ô tô điện hóa tại Việt Nam.

Trong đó bao gồm: định hướng và lộ trình phát triển sản xuất ô tô điện và các dòng xe thân thiện với môi trường tại Việt Nam (các loại ô tô điện hoàn toàn, các dòng xe hybrid và các dòng xe sử dụng nhiên liệu hydro xanh…); các giải pháp chính sách để thúc đẩy phát triển sản xuất ô tô điện; phân công trách nhiệm các bộ, ngành và các cơ quan liên quan trong việc phát triển ngành công nghiệp ô tô điện tại Việt Nam.

Bộ Công Thương sẽ hoàn thiện và trình báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong thời gian tới.

Phát biểu tại buổi làm việc với ông Daiki Mihara, Tổng Giám đốc Công ty Honda Việt Nam vừa qua, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh: “Sau khi được Thủ tướng Chính phủ đồng ý, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các bộ, ngành xây dựng Chiến lược phát triển ngành ô tô điện hóa Việt Nam giai đoạn đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050, với một trong các trọng tâm là phát triển các dòng ô tô điện, ô tô thân thiện với môi trường”.

Ông Daiki Mihara cho biết, là một doanh nghiệp hoạt động tại Việt Nam lâu năm, Công ty Honda Việt Nam sẵn sàng đóng góp ý kiến trong việc xây dựng kế hoạch chuyển đổi từ xe động cơ đốt trong sang xe sử dụng nhiên liệu sạch để có một lộ trình phù hợp với khả năng đáp ứng của cơ sở hạ tầng, tình hình sản xuất và nhu cầu thị trường Việt Nam.

Hiện tại, Công ty Honda Việt Nam đang tích cực nghiên cứu và đưa ra các giải pháp nhằm triệt để cắt giảm phát thải CO2 trong các hoạt động sản xuất của mình tại các nhà máy của Công ty ở Vĩnh Phúc và Hà Nam.

Ông Nguyễn Hồng Diên đề nghị Công ty Honda Việt Nam tiếp tục quan tâm đến công tác đào tạo nguồn nhân lực; nâng cao tỷ lệ nội địa hóa linh kiện, thiết bị sản xuất ô tô xe máy tại Việt Nam; tích cực phối hợp với Bộ Công Thương để thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô, xe máy cũng như công cuộc phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam.

Minh Thùy (T/h)