Xây dựng, kết nối chia sẻ dữ liệu số để tạo ra những giá trị mới

16:17, 22/09/2023

Dữ liệu số và nền tảng số là hai thành tố cơ bản trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia. Dữ liệu càng được chia sẻ, được dùng nhiều, càng tạo ra giá trị.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng đề nghị các bộ, ngành, địa phương tập trung phát triển dữ liệu số, kết nối chia sẻ dữ liệu, mở dữ liệu để khai thác có hiệu quả nguồn tài nguyên này - Ảnh: VGP/NA

Ngày 22/9, tại Bình Định, Bộ TT&TT, UBND tỉnh Bình Định và Hội Tin học Việt Nam phối hợp tổ chức Hội thảo hợp tác phát triển công nghệ thông tin-truyền thông Việt Nam lần thứ 24, với chủ đề: "Dữ liệu số và các nền tảng hỗ trợ ra quyết định".

Hội thảo là diễn đàn để các nhà hoạch định chính sách, các nhà quản lý và chuyên gia chia sẻ kinh nghiệm và tạo cơ hội hợp tác phát triển công nghệ thông tin-truyền thông (CNTT-TT) giữa các bộ, ngành Trung ương và các tỉnh, thành phố trong cả nước theo xu thế cách mạng công nghiệp lần thứ 4, chuyển đổi số, góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử/chính quyền số phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày một tốt hơn, phát triển kinh tế số-xã hội số, đảm bảo và bền vững.

Hội thảo cũng là dịp để cộng đồng CNTT-TT Việt Nam có cơ hội cùng hợp tác để quán triệt, thảo luận và trao đổi về vai trò và định hướng phát triển CNTT và chuyển đổi số trong giai đoạn tới, trao đổi, đề xuất kiến nghị các giải pháp, nhiệm vụ, hành động, phương thức phối kết hợp, phương án huy động nguồn lực, xác định rõ nhiệm vụ, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nhằm triển khai các nội dung theo chủ đề.

Lãnh đạo Bộ TT&TT công bố và trao Quyết định của Thủ tướng Chính phủ kết nạp Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Bình Định là thành viên Chuỗi Công viên phần mềm Quang Trung - Ảnh: VGP/NA

Trình bày về nội dung chuyển đổi số quốc gia năm 2023, ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ TT&TT) cho biết, hiện nay, các bộ, ngành, địa phương đang thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về chuyển đổi số quốc gia, trong đó tập trung vào 3 trụ cột: Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số.

Định hướng năm 2023 "năm dữ liệu số", các bộ, ngành và địa phương tập trung xây dựng dữ liệu, triển khai nền tảng, phân tích dữ liệu. Nhiệm vụ trong quý IV/2023 là khẩn trương ban hành danh mục cơ sở dữ liệu dùng chung, công khai thông tin về dịch vụ chia sẻ dữ liệu số của cơ quan Nhà nước. Bộ TT&TT tổng hợp, công khai trên toàn quốc để các địa phương làm căn cứ xác định các cơ sở dữ liệu của địa phương mình.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng cho hay, năm 2022, Ủy ban Chuyển đổi số Quốc gia đã xác định là năm "Đưa người dân lên nền tảng số", còn năm 2023 chọn chủ đề là "Năm dữ liệu số quốc gia". Dữ liệu số và nền tảng số là hai thành tố cơ bản trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia. Dữ liệu được sinh ra từ các nền tảng và được khai thác từ các nền tảng, có dữ liệu thì các nền tảng hoạt động mới hiệu quả. 

"Dữ liệu số không phải phần cứng cũng không phải phần mềm, không phải nền tảng số. Một ngày nào đó chúng ta có thể thay phần cứng, có thể thay phần mềm, có thể thay nền tảng nhưng dữ liệu sẽ là tài sản còn mãi. Vì vậy, mong các bộ, ngành, địa phương thúc đẩy chuyển đổi số, tập trung phát triển dữ liệu ngành, dữ liệu địa phương; kết nối chia sẻ dữ liệu, mở dữ liệu để khai thác có hiệu quả nguồn tài nguyên này. Dữ liệu càng được chia sẻ, được dùng nhiều, càng tạo ra giá trị", Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng cho biết.

Các đại biểu tham quan triển lãm quốc gia về CNTT-TT với chủ đề: "Dữ liệu số và các nền tảng hỗ trợ ra quyết định" - Ảnh: VGP/NA

Dịp này, Bộ TT&TT đã công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ kết nạp Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Bình Định là thành viên Chuỗi Công viên phần mềm Quang Trung; Hội tin học Việt Nam công bố Báo cáo chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng CNTT-TT Việt Nam (Việt Nam ICT Index 2022).

Theo Báo Điện tử Chính phủ 

(https://baochinhphu.vn/xay-dung-ket-noi-chia-se-du-lieu-so-de-tao-ra-nhung-gia-tri-moi-102230922160241451.htm)