Xây dựng một đô thị thông minh: Dữ liệu vô cùng quan trọng

15:25, 30/11/2023

Để nắm bắt được cơ hội mới và định hình lợi thế cạnh tranh của địa phương, hướng tới xây dựng một đô thị thông minh thì dữ liệu đóng vai trò vô cùng quan trọng. Chính quyền địa phương cần thể hiện vai trò dẫn dắt và định hướng toàn bộ người dân, doanh nghiệp cùng xây dựng, phát triển dữ liệu.

Xây dựng một đô thị thông minh: Dữ liệu vô cùng quan trọng- Ảnh 1.

Gian trưng bày của VNPT tại Vietnam - Asia Smart City Summit 2023. Ảnh: VGP/CH.

Tại Hội nghị Thành phố thông minh Việt Nam – châu Á 2023 (Vietnam - Asia Smart City Summit 2023) diễn ra từ ngày 29 - 30/11, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã giới thiệu các giải pháp về thành phố thông minh và hệ sinh thái số gồm AI, VNPT IOT Guard, VNPT IOC và hệ sinh thái Cloud.

Chia sẻ tại Hội nghị, thông điệp được đại diện của Tập đoàn VNPT nhấn mạnh trong quá trình xây dựng một đô thị thông minh, đó là dữ liệu đóng vai trò vô cùng quan trọng.

Hiện nay, công tác quản lý cơ sở dữ liệu đô thị ở Việt Nam còn nhiều hạn chế. Dữ liệu phân tán, cập nhật thủ công, gây tốn kém kinh tế và nguồn lực, dữ liệu chưa thống nhất và thiếu độ tin cậy… dẫn đến thiếu sự kết nối giữa hạ tầng kỹ thuật đô thị với hạ tầng công nghệ thông tin, để quản lý và cung cấp tiện ích cho người dân đô thị.

Theo đại diện Tập đoàn VNPT, để có thể nắm bắt được cơ hội mới và định hình lại lợi thế cạnh tranh của địa phương thì phải thông qua việc khai thác tài nguyên dữ liệu. Tức là chính quyền địa phương cần thể hiện được vai trò dẫn dắt và định hướng toàn bộ người dân, doanh nghiệp cùng tham gia xây dựng, phát triển dữ liệu có giá trị.

Khi đó, dữ liệu cần phải được chuẩn hóa để tạo được dòng chảy xuyên suốt từ Trung ương tới địa phương. Đồng thời, phải xây dựng mô hình tham chiếu dữ liệu chuẩn để định hướng chiến lược phát triển dữ liệu, phục vụ phát triển kinh tế số và đảm bảo thống nhất từ Trung ương tới địa phương.

Tại Hội nghị, Tập đoàn VNPT đã đề xuất cần chuẩn hóa cấu trúc thông tin dữ liệu chủ và dữ liệu dùng chung đảm bảo chia sẻ, tái sử dụng giữa các ngành, các cấp trong cơ quan nhà nước và mở cho người dân cũng như doanh nghiệp.

Riêng với Thành phố Hà Nội - địa phương tích cực triển khai xây dựng các cơ sở dữ liệu quan trọng (như doanh nghiệp, đất đai, cán bộ công chức, viên chức), đại diện VNPT cũng đề xuất triển khai mô hình mẫu điển hình trong xây dựng kho dữ liệu dùng chung và nền tảng tổng hợp, phân tích xử lý dữ liệu. Các bộ, ngành sẽ thí điểm mô hình kết nối, chia sẻ dữ liệu cho TP. Hà Nội để làm điểm và nhân rộng cho các địa phương.

Các giải pháp dịch vụ hàng đầu

Cũng tại Hội nghị, VNPT đã giới thiệu các dịch vụ hàng đầu của mình như hệ sinh thái AI; VNPT IOT Guard; nền tảng IOC; hệ sinh thái Cloud.

Hiện, hệ sinh thái VNPT AI đã tạo ra nhiều "trợ lý" và đã được ứng dụng trong thực tế như: Smartbot – trợ lý hỗ trợ người dùng tìm kiếm và xử lý thông tin trên Internet nổi bật nhất hiện nay. Trợ lý AI giám sát và lắng nghe mạng xã hội của VNPT được hình thành bằng việc nén dữ liệu từ hàng trăm triệu tài khoản Facebook, hàng nghìn trang báo và hàng trăm nghìn kênh youtube. Trợ lý AI giám sát và lắng nghe mạng xã hội của VNPT đang được tin tưởng bởi các đơn vị trên 60 tỉnh, thành phố. Cùng với đó, Trợ lý AI định danh điện tử với hơn 1 tỷ lượt yêu cầu đã xử lý, cũng góp phần không nhỏ trong việc tạo môi trường tài chính số nhanh chóng và an toàn.

Là phần mềm thương mại đầu tiên dành cho thiết bị IoT tại thị trường Việt Nam và là giải pháp tối ưu giúp người dùng cuối tránh lộ lọt thông tin cá nhân, bảo vệ uy tín của nhà sản xuất thiết bị IoT trước những mối nguy, VNPT IoT Guard giúp phát hiện và ngăn chặn xâm nhập thiết bị IoT, cho phép bảo vệ thiết bị IoT chống các loại virus, mã độc; hỗ trợ truy vấn, điều tra nguyên nhân và ứng cứu kịp thời khi có sự cố về an toàn thông tin; ngăn chặn các cuộc tấn công, khai thác lỗ hổng phần mềm lên thiết bị. VNPT IoT Guard có khả năng chống được một số khai thác lỗ hổng Zero-day (0-day), nhờ cơ chế phân loại các thao tác an toàn của người dùng bình thường và thao tác độc hại của kẻ tấn công.

VNPT cũng giới thiệu Trung tâm điều hành thông minh IOC là "bộ não số", một trong những giải pháp đột phá thúc đẩy chuyển đổi số tại Việt Nam. Tính đến thời điểm này, VNPT đã triển khai đề án đô thị thông minh tại hơn 40 tỉnh thành phố. Thông qua các IOC, hơn 500 chỉ số trải dài trong 12 lĩnh vực được trình bày trực quan, sinh động, mang lại cái nhìn tổng quan, toàn diện cho lãnh đạo các cấp, chính quyền địa phương trong việc giám sát điều hành, hỗ trợ ra quyết định thông minh, chính xác trong một khoảng thời gian ngắn nhất, hướng tới mục tiêu chung về phát triển đô thị bền vững.

Không chỉ có năng lực về hạ tầng số, VNPT cũng đã và đang cung cấp cho khách hàng trong nước, quốc tế những dịch vụ đa dạng là các giải pháp trong hệ sinh thái Cloud như hạ tầng (IAAS), dịch vụ nền tảng (PAAS) và kết nối đa đám mây (Multi Cloud).

Trong đó, IAAS chuyên cung cấp các giải pháp về computer, network và lưu trữ dữ liệu. PAAS cung cấp các giải pháp về microservices, quản lý điều phối các ứng dụng container. Multi Cloud hợp tác với AWS và các hãng công nghệ lớn như Azure, Google Cloud.

Trong thời gian tới, VNPT tập trung tối đa nguồn lực phát triển IDC và Cloud, với mục tiêu làm chủ công nghệ sẵn sàng đáp ứng đa số yêu cầu khách hàng tại Việt Nam.

Theo Báo điện tử Chính phủ

https://baochinhphu.vn/xay-dung-mot-do-thi-thong-minh-du-lieu-vo-cung-quan-trong-102231130123935134.htm