Xây trạm 5G ở nơi cao nhất thế giới, Trung Quốc lập nên kỉ lục 'vô tiền khoán hậu'

Phương Anh 09:08, 22/04/2020

3 trạm thu phát 5G đã được nhà mạng China Mobile hoàn thành vào ngày 19/4 tại 2 trạm nghỉ chân nằm ở độ cao 5300m và 5800 trên dãy núi Himalaya.

Một loạt cột phát sóng 5G cao nhất thế giới được Trung Quốc xây dựng tại dãy Himalaya, theo báo South China Morning Post (SCMP). Đây là dự án được thực hiện bởi các nhà mạng lớn nhất tại Trung Quốc như China Mobile, China Unicom và China Telecom nhằm triển khai hạ tầng cần thiết để phủ sóng 5G tại dãy núi cao nhất thể giới. Các trang thiết bị phục vụ dự án đều được sản xuất bởi Huawei.

Theo đó, 3 trạm thu phát 5G đã được nhà mạng China Mobile hoàn thành vào ngày 19/4 tại 2 trạm nghỉ chân nằm ở độ cao 5300m và 5800 trên dãy núi Himalaya, mang đến tốc độ truy cập Internet không dây lên tới 1 gigabit / giây.

Khi hoàn thành, những cột viễn thông tại đây này khả năng phát sóng 5G tới tận đỉnh Everest.

Dự kiến, việc lắp đặt thêm hai trạm phát sóng 5G sẽ được hoàn thành bởi China Mobile trước ngày 25/4. Địa điểm được lựa chọn để lắp đặt là một trạm nghỉ chân khác nằm ở độ cao 6500m. Khi hoàn thành, những cột viễn thông tại đây này khả năng phát sóng 5G tới tận đỉnh Everest. Được biết, đường biên giới quốc tế giữa Trung Quốc và Nepal dài khoảng 1414km và và cắt ngang đỉnh núi cao nhất thế giới.

Theo China Mobile, khoảng 150 nhân sự của nhà mạng này sẽ đảm trách việc xây dựng và bảo trì những trạm thu phát 5G mới, cũng như thực hiện việc nâng cấp hạ tầng có sẵn ở những khu vực lân cận. Khoảng 25km dây cáp quang mới đã được triển khai để phục vụ dự án, theo China Mobile.  Để hoàn thành việc vận chuyển các thiết bị chuyên dụng phù hợp đến khu vực sau đó tiến hành lắp trạm phát sóng, các công nhân đã phải tập luyện khả năng leo núi trong một thời gian dài. 

Trong khi đó, nhà mạng China Telecom cũng xác nhận đã hoàn thành việc lắp đặt một trạm thu phát 5G tại độ cao 5145m vào ngày 13/4, theo SCMP. Nhà mạng này cũng đã hợp tác với đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV để livestream liên tục 24/24 hình ảnh của đỉnh Everest thông qua hai máy ảnh được lắp đặt tại đây.

Trước khi lắp đặt 5G, các nhà mạng Trung Quốc cũng đã triển khai lắp đặt các trạm thu phát sóng 2G, 3G và 4G.

Theo bình luận của SCMP, việc lắp đặt các trạm thu phát sóng tại một trong những khu vực hiểm trở bậc nhất thế giới cho thấy nỗ lực của các nhà mạng Trung Quốc để hoàn thành cam kết phủ sóng 5G trên toàn quốc khi dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến khó lường. Hiện tại, Trung Quốc đã lắp đặt tổng cộng 160 nghìn trạm thu phát sóng 5G tại 50 thành phố, đồng thời tiến hành thương mại hóa 5G vào năm ngoái.

Theo nhận định của một số chuyên gia công nghệ, động thái của Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh làn sóng đốt phá các cột thu phát 5G diễn ra tại Phương Tây, vốn bắt nguồn từ một số thuyết âm mưu cho rằng "5G gây ra COVID-19".

Phương Anh (T/h)