“Xe lăn điều khiển bằng suy nghĩ” cho người khuyết tật

18:00, 04/03/2016

Trong báo cáo vừa công bố trên tạp chí khoa học Nature, các nhà khoa học tại Đại học Duke đã tạo ra được chiếc xe lăn có thể điều khiển bằng suy nghĩ.

Ảnh chỉ mang tính chất minh họa
Ảnh chỉ mang tính chất minh họa

Trong thí nghiệm của mình, các nhà khoa học đã cấy một thiết bị điều khiển BMI có kết nối WiFi, hệ thức giao tiếp giữa não và máy (BMI) vào não bộ của khỉ thay vì sử dụng các thiết bị dạng mũ điện cực EEG như thường thấy trước đây, sau đó cho nó ngồi xe lăn, đẩy chiếc xe đi vòng vòng và theo dõi, thu thập tín hiệu não của nó từ bên ngoài.

Sau đó, nhóm nghiên cứu thực hiện một thuật toán dịch ý định của con khỉ thành tín hiệu máy tính điều khiển chiếc xe và kết hợp tất cả lại với nhau. Kết quả là con khỉ có thể điều khiển chiếc xe lăn theo thời gian thực bằng suy nghĩ của nó mà không có độ trễ. Nhóm nghiên cứu cho hay, việc sử dụng BMI cho phép can thiệp sâu hơn vào hoạt động điều khiển và ra lệnh của não bộ mà không có độ trễ.

Kết quả này hứa hẹn sẽ mở ra cơ hội to lớn cho việc hỗ trợ và cải thiện đời sống cho những người khuyết tật, nhất là những người bại liệt.

Tiến sĩ Miguel Nicolelis thuộc nhóm nghiên cứu cho biết: “Chúng tôi muốn có thứ gì đó gần gũi và thân thiện hơn đối với những người bị liệt hoàn toàn bởi lẽ bạn có thể kiểm soát các chuyển động một cách liên tục với nó.”


TIN LIÊN QUAN