Xe ô tô của các nguyên thủ có gì đặc biệt?

10:29, 04/04/2005

Xe ô tô của các nguyên thủ có gì đặc biệt?

Các nguyên thủ quốc gia thường có đội xe riêng phục vụ công tác đi lại. Trong đó, nguyên thủ của các cường quốc thì việc trang bị đội xe còn là một bí mật. Chiếc Cadillac deVille của đương kim tổng thống Mỹ George W.Bush thuộc loại hiện đại nhất hiện nay. Chiếc xe này được dùng cho chuyến công du nước ngoài của tổng thống Mỹ – song ở những nước mà tình hình phức tạp thì việc đi chiếc xe này cũng được coi là không mấy an toàn, vì vậy còn có những chiếc khác đặc biệt hơn.

Nguyên tắc bảo vệ của xe

Chiếc xe đặc chủng bọc thép được sản xuất dành riêng một nhà lãnh đạo chính trị đầu tiên là chiếc Limousine do hãng O’Gara-Hess & Eisenhardt, dùng cho tổng thống Mỹ Harry S.Truman vào năm 1949. Ngày nay, công nghệ sản xuất loại xe này đã được cải tiên rất nhiều so với vài thập niên trước và có khả năng tránh từ vong trong những trường hợp xấu nhất. Một ví dụ rất điển hình trong vụ ám sát Tổng thống Grruzia Eduard Shevardnadze năm 1998, ít nhất có 10 tay súng được trang bị hạng nặng đã tấn công đoàn xe của tổng thống bằng cả súng máy, tên lừa, nhưng chờ chiếc xe mà ông đã thoát nạn và không hề xây xát gì.

Các biện pháp an toàn được thiết kế cho chiếc xe của Tổng thống Bush hoàn toàn được giữ bí mật, nhưng chắc chắn là cực kỳ tối tân. Các chuyên gia về xe đặc chủng đều phải tuân thủ ba nguyên tắc bảo vệ chính: Bảo vệ; Giải thoát; Đối phó

.

 



Trong các khu vực cần bảo vệ thì cabin của tổng thống ngồi (buồng sau) là quan trọng nhất. Bởi vì, đây là mục tiêu chính của kẻ tấn công. Và phần an toàn nhất của xe là kính chắn xung quanh tạo lớp thành xe dày 6cm, loại kính này được chế tạo bởi một dạng polycacbonat dát mỏng có khả năng chống đạn bắn trực tiếp. Phần cabin dành cho tổng thống còn được thiết kế một lớp tường kim loại đặc biệt, cột chống, trần xe được gia cố bằng thép và các hợp chất chống đạn khác có khả năng chống đạn AK-47, M-14 cũng như các loại lựu đạn.

Ngoài ra, xe của tổng thống đều được gắn hệ thống khởi động từ xa với thiết bị quét điện từ để phát hiện bom, hệ thống ngăn chặn cháy nổ, cabin kín được cung cấp không khí, hệ thống nói chuyện với công chúng bên ngoài, hệ thống thoát khí, tay vịn cho nhân viên an ninh khi đứng...

Tuy nhiên, các nhà sản xuất xe đặc chủng hiện nay lo lắng nhất là các vụ tấn công nhằm vào gầm xe, điều này được chứng minh qua vụ ám sát Giovanni Falcone – vị thẩm phán người Italia chống lại maphia năm 1992. Ông đã bị maphia ám sát bằng đánh bom đặt dưới lòng đường cao tốc.

Khả năng thoát hiểm

Thông thường các mẫu xe đặc chủng của tổng thống đều mang tính an toàn theo “tiêu chuẩn tổng thống”: từ các thiết bị điện, radio, cừa, động cơ đều sử dụng hệ thống tự động, kể cả bình nhiên liệu để tránh gây nổ trong quá trình va chạm hay bị dính đạn. Ngoài ra, các nhà thiết kế đặc biệt quan tâm đén lốp xe. Đây là khu vực rất dễ bị hư hỏng khi bị tấn công. Vì vậy, nó đều được chế tạo theo tiêu chuẩn “chạy lốp bẹp”, có nghĩa là trong trường hợp xe bị tấn công và lốp bị vỡ, lái xe vẫn có thể chạy thoát với tốc độ cao nhờ hệ thống vành bánh xe có thể chạy với lốp không hơi.

 



Ngoài ra, xe còn được gắn hệ thống camera cảm ứng tia hồng ngoại để theo dõi đường đi và các vật thể phía trước sẽ được chuyển vào tầm nhìn ở kính trước giúp lái xe dễ dàng phát hiện mục tiêu. Đối với những người sợ bị tấn công, các công nghệ còn có thể cung cấp cho họ những vật thể hay hình người rõ ràng hơn khi chiếu đèn pha, thậm chí cả vào ban đêm để kịp đưa ra biện pháp đối phó.

TIN LIÊN QUAN