Xoái ngôi Facebook, Zalo trở thành ứng dụng nhắn tin được yêu thích nhất

07:59, 04/06/2021

Theo báo cáo của Adsota, Zalo là ứng dụng nhắn tin được yêu thích nhất Việt Nam, đưa Facebook Messenger “lùi một bước” sau nhiều năm giữ vị trí số 1.

Báo cáo “Thị trường quảng cáo số Việt Nam 2021: Chiến lược đón đầu và đột phá" do Adsota phát hành ngày 1/6 cho thấy, Zalo là ứng dụng nhắn tin được yêu thích nhất Việt Nam. Công bố này đưa Facebook Messenger về vị trí thứ hai sau nhiều năm trụ vững đầu bảng.

Năm 2018, trong tổng người sử dụng Internet độ tuổi 16-64 tại Việt Nam, số lượng dùng Facebook Messenger chiếm 79%. Năm 2019, con số giảm còn 74%, bằng lượng người dùng ứng dụng Zalo bấy giờ.

Đến năm 2020, tỷ lệ người dùng Facebook Messenger tăng nhẹ, nhưng vẫn thấp hơn Zalo, lần lượt đạt 75,8% và 76,5%. Đây là năm đánh dấu sự “soán ngôi” của Zalo để trở thành ứng dụng nhắn tin có tỷ lệ người dùng cao nhất Việt Nam.

Zalo “vượt mặt” Facebook Messenger, trở thành ứng dụng nhắn tin phổ biến nhất Việt Nam.

Báo cáo Adsota cũng nhận định, nếu được nâng cấp thành mạng xã hội, Zalo có thể trở thành đối thủ trực tiếp của Facebook tại Việt Nam trong nhiều lĩnh vực. Gần đây, Facebook có động thái lấn sân mảng thương mại điện tử khi cho phép các doanh nghiệp tạo cửa hàng.

"Dù ra mắt khi thị trường có sẵn những ‘ông lớn’ như Facebook Messenger, Skype hay WhatsApp, Zalo vẫn thể hiện sức tăng trưởng nhanh chóng nhờ không ngừng cải tiến và cập nhật tính năng", Adsota đánh giá.

Báo cáo của Decision Labs mới đây chỉ ra, trong năm quý I, Zalo vượt Facebook và YouTube ở mảng social platform, trở thành mạng xã hội phổ biến của gen Z với tỷ lệ sử dụng đến 94%. Cùng kỳ năm ngoái, tỷ lệ này lần lượt là 84%, 95% và 72% với Zalo, Facebook và YouTube. Ở gen Y, Zalo đang xếp trên YouTube với 88%...

Zalo hiện là mạng xã hội được gen X và gen Y ưa chuộng.

Theo báo cáo tháng 2 của Data Reportal, hơn 73,6% dân số Việt Nam dùng mạng xã hội, tương đương 72 triệu người, tăng lên 11% so với năm 2020. Cũng trong quý I, Zalo công bố có 64 triệu người dùng thường xuyên với 1,7 tỷ tin nhắn gửi đi mỗi ngày, tăng thêm 4 triệu người so với một năm trước. Ước tính mỗi ngày, hơn 65% dân số Việt Nam sử dụng Zalo thường xuyên cho mục đích liên lạc, làm việc và học tập.

Đại dịch Covid-19 thay đổi thói quen của người dùng, đòi hỏi các ứng dụng liên tục chuyển đổi. Trong năm 2019, trung bình một người Việt dành 6,5 giờ truy cập Internet mỗi ngày. Tuy nhiên, khi dịch Covid-19 bùng phát và các hình thức giải trí ngoài trời bị hạn chế, con số này tăng lên khoảng 7 tiếng/ngày.

Vì vậy, các ứng dụng phục vụ nhu cầu liên lạc, làm việc và giải trí phải nỗ lực, cải tiến hơn để phù hợp tình hình mới. Đặc biệt, những nền tảng công nghệ do người Việt sáng tạo dựa trên thói quen sinh hoạt của người Việt như Zalo cần liên tục nghiên cứu và nâng cấp để đi sâu vào đời sống của người dân.

PV (T/h)