Xu hướng Laptop nhiều nhân

00:00, 15/12/2009

Những chiếc Laptop sở hữu Core Duo đầu tiên có mặt cách đây gần 5 năm. Để rồi nhanh chóng sau đó là đến Laptop Core 2Duo thống trị suốt những năm qua. Giờ đây, sau thời gian dài thống lĩnh thị trường, sức mạnh đang thuộc về Core 2Quad và Core i7. Tuy nhiên, Core 2Quad chưa kịp phổ biến rộng khắp thì đã bị thay thế bởi Core i7. Chính vì vậy, Core i7 nghiễm nhiên trở thành kẻ thay thế đáng giá cho Core 2Duo. 

 

Xu hướng nhiều nhân
 
 Mặc dù với đa số người dùng chỉ cần lướt net và làm các công việc văn bản thì CPU Intel P4 là đã đủ. Nhưng nếu như thế thì các hãng sản xuất phần cứng, phần mềm hẳn sẽ “đói”.  Đó là lý do mà các phần mềm liên tiếp có các bản nâng cấp, phiên bản mới ra mắt từng năm một. Thậm chí là một vài tháng đã có nhiều phiên bản mới. Dĩ nhiên không thể phủ nhận các phần mềm mới luôn có nhiều nâng cấp đáng giá hơn so với bản cũ.
 
Song thực tế, không hẳn ai cũng sử dụng hết những tính năng mới này. Nhiều người dùng Word cũng vẫn chỉ loanh quanh các thao tác gõ chữ, dàn trang,... những thao tác đơn giản mà chỉ cần đến Word 97 là đủ để đáp ứng. Vậy mà chẳng mấy ai đến giờ mà còn dùng Word 97. Trong khi đó, phần mềm mới thì lại luôn đòi hỏi đến nền tảng phần cứng mới nhất. Điển hình như các game đỉnh trên máy tính luôn đòi hỏi CPU, Ram, Card đồ họa cao cấp. Sự phát triển của các dòng CPU có hiệu suất cao hơn các dòng CPU trước ra đời cũng vì những yêu cầu ấy.

Khi vấn đề tăng xung nhịp cho CPU đã gần đạt đến giới hạn do gặp phải nhiều vấn đề như nhiệt độ CPU tăng quá cao, tiêu thụ năng lượng nhiều, thì giải pháp hợp lý nhất là tích hợp nhiều nhân trên 1 CPU. Vì vậy mà liên tiếp Core Duo, Core 2 Duo, Core 2 Quad và mới nhất là Core i7 ra mắt. Ban đầu, nhưng mẫu CPU này chỉ có trên các dòng Laptop đỉnh chuyên chơi game đồ họa. Nhưng đứng trước những đòi hỏi ngày càng cao, chỉ một thời gian ngắn sẽ phổ biến trên cả các Laptop tầm trung.
 
Để rồi cuối cùng còn có mặt trên cả các mẫu laptop rẻ tiền ( như trường hợp của Core Duo hiện nay). Rõ ràng, CPU hiện nay đã quá thừa đối với các ứng dụng lướt net, văn phòng. Bởi thế mới xuất hiện model Netbook để sử dụng các CPU yếu hơn hẳn các CPU kể trên nhưng vẫn đủ sức cho các ứng dụng cơ bản. Thậm chí, một số mẫu netbook cũng bắt đầu sử dụng CPU đa nhân. Điển hình là CPU Atom 2 nhân có mặt trên các mẫu... Các netbook này còn có thể xem được cả phim HD vốn trước nay vẫn được xem là “sát thủ” phần cứng.

 

Laptop Core i7 chào sân
 
            Điểm khác biệt của Core i7 so với Core 2Duo là mạch điều khiển bộ nhớ tích hợp (Integrated memory controller) giúp cho việc trao đổi dữ liệu giữa nhân điện toán và bộ nhớ nhanh hơn so với Core 2Duo có các thành phần này nằm tách biệt. Công nghệ Turbo boost tự động điều chỉnh xung nhịp từng nhân độc lập cho phù hợp với nhu cầu xử lý. Công nghệ này sẽ  nâng cao hiệu suất cho bộ xử lý. Đồng thời giúp kéo dài thời gian sử dụng pin bằng cách giảm xung nhịp của CPU khi Laptop chạy các ứng dụng không cần nhiều tính toán của CPU. Công nghệ siêu phân luồng (Hyper Threading) cho phép cung cấp 2 luồng trên mỗi nhân. Như vậy có thể tăng gấp đôi số tác vụ mà bộ vi xử lý có thể thực thi. Những ai thường xuyên sử dụng 3Ds max để render (diễn hoạt) phim hoạt hình  đều ấn tượng bởi công nghệ này. Ví dụ, khi thực hiện render trên CPU Core 2Duo (2 nhân) thì sẽ có 2 ô render. Nhưng nếu thực hiện trên Core i7 (4 nhân) thì lại có đến 8 ô render chứ không phải 4 ô như người ta nghĩ. Điều này giúp giảm thời gian render xuống rất nhiều. Theo đó, người dùng được rất nhiều lợi ít, đó là việc có thể thêm nhiều chi tiết, hiệu ứng vào để đoạn phim được thực hơn, sống động hơn. Tất cả các ưu điểm trên đã giúp Core i7 đạt được hiệu suất vượt trội hơn Core 2Duo. Và đó cũng là yếu tố mạnh mẽ để Core i7 có nhiều khả năng thống trị và trở thành dòng CPU được sử dụng rộng rãi trên các dòng Laptop cao cấp.
 

            Đến thời điểm này, dù Laptop sử dụng CPU Core i7 chỉ có trên các model cao cấp với mức giá “bèo bèo” cũng trên 1500USD như Alienware M15x, Asus M60J, HP Pavilion dv8, Toshiba Qosmio x500, Dell Studio XPS 16... Điều đó cho thấy, Laptop Core i7 chỉ được nhắm đến những người dùng rủng rẻng hầu bao, những game thủ và người làm công tác đồ họa, biên tập phim. Những phần mềm như 3DS max, Revit , hay các game mới nhất đều được các nhà sản xuất tuyên bố là hỗ trợ đa nhân. Khi sử dụng những phần mềm này trên các Laptop càng nhiều nhân thì phần mềm hoạt động càng nhanh, càng mượt. Đặc biệt là trên các phần mềm biên tập nhạc, phim, hoặc các phần mềm đồ họa thì càng nhiều nhân, thời gian render (diễn hoạt) càng được thu ngắn. Khởi đầu là như vậy, nhưng cũng chỉ 1 thời gian ngắn nữa thôi, bộ xử lý Core i7 sẽ xuất hiện nhiều trên các mẫu Laptop tầm trung hoặc thậm chí là trên các mẫu Laptop giá rẻ. Xu hướng công nghệ luôn luôn là như thế, công nghệ mới ban đầu thường tập trung vào các mẫu cao cấp. Tiếp đến là phổ biến rộng rãi sang các dòng trung bình và rẻ. Dĩ nhiên, không loại trừ khả năng Core i7 sẽ được thay thế bởi một CPU khác nhiều nhân hơn thế nữa để đáp ứng khối lượng công việc ngày càng đòi hỏi cao về công nghệ.

 

            Core i7- 720 giá là 364USD/ CPU, Core i7 820 là 546USD. Khủng nhất là Core i7 920 với giá là 1054USD. Con CPU này có mức xung nhịp cơ bản là 2Ghz. Khi sử dụng Turbo boost có thể đạt tối đa 3,2Ghz.

 

            Đặc biệt, đến nay, khi Core i7 dành cho Laptop ra mắt thì giá Ram đã giảm đáng kể nên việc sử dụng HĐH 64 bit và đặc biệt là win 7 64 bit sẽ rộng khắp hơn. Yếu điểm duy nhất của HĐH 64 bit là chưa thật sự có nhiều phần mềm hỗ trợ. Mặc dù nền tảng này vẫn có thể chạy 1 số ứng dụng trên 32 bit. Nhưng đáng tiếc là có khá nhiều ứng dụng không chạy trên 64 bit. Ngay cả 1 hãng danh tiếng như Autodesk với rất nhiều phần mềm đồ họa chạy trên nền tảng 64 bit cũng tồn tại 1 phần mềm Autocad Detailing Structure chỉ chạy trên nền tảng 32 bit. Và 64 bit cũng chưa phải là điểm dừng. Microsoft cho biết HĐH đang ấp ủ của họ là win 8 sẽ hỗ trợ nền tảng 128 bit. Rõ ràng với các nền tảng 64 bit hay 128 bit thì CPU đa nhân là bắt buộc.

TIN LIÊN QUAN