Xu hướng người dùng khi chọn mua 'smartphone'

00:00, 12/09/2010

Thị trường smartphone (điện thoại thông minh) đã và đang có những sự chuyển biến với tốc độ chóng mặt. Từ việc giới thiệu những mẫu như HTC Incredible, EVO 4G, hay Google Nexus One cùng với các sản phẩm của Apple và RIM, cảnh quan thị trường smartphone đang thay đổi rất nhiều trong năm nay. Dưới đây là một số gợi ý cần biết trước khi bạn đã quyết định chọn mua một smartphone

Theo một báo cáo của hãng nghiên cứu thị trường IDC thì smartphone đang là phần nóng nhất của thị trường điện thoại di động. Thống kê trong năm qua, thị trường này tăng trưởng với tốc độ lên đến 57% và trở thành hàng hot được nhiều người quan tâm khi đi mua điện thoại.

Một trong những thứ quan trọng nhất đối với một smartphone đó chính là kho ứng dụng. Số lượng các ứng dụng của điện thoại thông minh trên thị trường là rất lớn, các ứng dụng này cung cấp rất nhiều cả có phí lẫn mất phí cho phép bạn có thể làm bất kỳ việc gì mà bạn mong muốn. Và không như máy tính, smartphone có sự hiện diện của nhiều tên tuổi hệ điều hành bao gồm Apple iPhone OS, BlackBerry OS, Google Android, HP/Palm webOS, Symbian hay Microsoft Windows Phone.

Tất cả những hệ điều hành đều có những điểm mạnh và yếu của chúng. iPhone OS được nhiều người ưa chuộng nhưng nó lại chỉ xuất hiện trên một dòng điện thoại là iPhone của Apple. BlackBerry OS cung cấp cho người dùng lợi thế trong việc nhắn tin, nhưng việc duyệt web và chơi game lại cần nhiều sự hỗ trợ. Google Android được đánh giá là siêu linh hoạt với nhiều ứng dụng, nhưng chất lượng cũng như kinh nghiệm sử dụng hệ điều hành này là còn sơ sài, đặc biệt hơn nó rất khác nhau với rất nhiều thiết bị sử dụng. Symbian là hệ điều hành hỗ trợ rất tốt cho nhiệm vụ liên lạc nhưng không có khả năng hiện đại như những dòng điện thoại khác. WebOS khá tốt nhưng lại thiếu các ứng dụng. Trong khi đó Windows Phone đang trong giai đoạn phát triển hứa hẹn ra mắt cuối năm nay để thay thế cho Windows Mobile.

Những thay đổi lớn trong thị trường smartphone

Thị trường smartphone cũng như máy tính hiện nay là không phải hề dậm chân tại chỗ. Hồi tháng 2 vừa qua, Microsoft giới thiệu về Windows 7 Phone, một hệ điều hành mà chính Microsoft muốn sẽ thay thế cho sự yếu kém của Windows Mobile trước đó. Chúng ta sẽ thấy sự xuất hiện của những thiết bị điện thoại đầu tiên sử dụng Windows Phone 7 vào cuối năm nay.

Còn trong tháng 5, Google giới thiệu phiên bản hệ điều hành Android 2.2 có tên mã Froyo với khả năng cải thiện đáng kể tốc độ của phiên bản Android trước đó, bao gồm việc trang bị Adobe Flash 10.1 cùng rất nhiều tính năng mới. Các nhà phát triển ứng dụng cho Android 2.2 có thể tải các ứng dụng vào thẻ nhớ SD, có nghĩa là nó tạo cơ hội tuyệt vời cho các trò chơi cũng như ứng dụng mới cho phiên bản mới của hệ điều hành này được cung cấp một cách kịp thời cho người dùng.

Palm webOS chỉ là một phần của cuộc chiến hệ điều hành trước đây. Nhưng kể từ sau khi mua lạo Palm, HP hứa hẹn sẽ nhanh chóng tăng gấp đôi thị trường cho hệ điều hành này khi hãng sẽ hướng hệ điều hành này đến thị trường điện thoại, tablet lẫn netbook.

Trong khi đó, hứa hẹn sẽ cho ra mắt phiên bản iPhone OS mới tại WWDC của Apple ngày 07/06 tới đây mà người dùng đã từng được nhìn sơ qua bản xem trước của hệ điều hành này ở mẫu thử nghiệm bị đánh cắp trong thời gian gần đây.

Ngoài ra, trong vài tháng tới, Research in Motion (RIM) cho biết hãng đang có kế hoạch cung cấp phiên bản BlackBerry 6 với một cuộc cách mạng trong việc cải thiện giao diện người dùng của thiết bị cũng như khả năng duyệt web của nó.

Đa dạng sản phẩm – lựa chọn không dễ

Mặc dù vậy, việc chọn mua một smartphone không phải là điều dễ dàng gì đối với người dùng. Khi lượn qua các cửa hàng điện thoại di động, bạn sẽ thấy choáng ngợp trước cảnh các smartphone xuất hiện một cách tràn ngập chẳng khác gì so với những dòng điện thoại khác là bao nhiêu.

Đắt cũng có, mà rẻ cũng có nhưng tất cả chỉ mới xuất hiện với những tên tuổi nổi tiếng, xen vào đó là những tên tuổi mới gia nhập làng điện thoại như Asus, LG, Acer. Chính điều này khiến cho việc chọn mua một smartphone không phải là điều dễ dàng gì. Bởi lẽ, nếu mua một sản phẩm không đúng với những gì bạn trông chờ, bạn sẽ phải nếm một giá đắt vì ngoài việc giá mắc thì nó còn thay đổi thời trang theo từng thời điểm, thậm chí mỗi tháng bạn sẽ thấy sự xuất hiện của nhiều model mới với nhiều tính năng hấp dẫn hơn nhiều so với chiếc điện thoại trước đó và điện thoại bạn trở nên lỗi thời chỉ trong vỏn vẹn có vài tháng mà thôi.

Sau đây là một số mô hình smartphone đang được người dùng quan tâm hiện nay trên thị trường mà bạn có thể tham khảo sơ qua:

- Apple iPhone 3GS: được đánh giá là smartphone tốt nhất hiện nay trên thị trường. Việc trang bị bộ xử lý nhanh và mạnh, trình duyệt web, tích hợp iPod với hơn 200.000 nhãn hiệu cung cấp ứng dụng của bên thứ 3 thực sự là một ấn tượng lớn mà người dùng có thể quan tâm. Đây là phiên bản nâng cấp từ iPhone 3G trước đó, nhưng nếu chờ đợi đến ngày 7/6 tới đây, có lẽ bạn sẽ biết sơ qua về mô hình phiên bản iPhone tiếp theo, cùng với đó là sự xuất hiện của hệ điều hành iPhone OS 4 mà hãng cung cấp vào mùa hè năm nay.

- Nokia E72: là một trong những thành viên xuất sắc nhất trong rất nhiều mô hình smartphone của Nokia mà hãng cung cấp. Điểm nổi bật của sản phẩm là cung cấp chất lượng cuộc gọi tốt, khả năng kết nối với dịch vụ email rất mạnh mẽ, tích hợp tính năng định vị GPS với Nokia Ovi Maps nên là lựa chọn sáng giá đối với các doanh nhân.

- Samsung Code SCH-i220: Chạy phiên bản hệ điều hành Windows Mobile 6.1 OS, đây là mẫu smartphone giá rẻ của Samsung không có nhiều ấn tượng, đặc biệt là việc chỉ hỗ trợ mạng 2G mà thôi.

- HTC EVO 4G: Chiếc điện thoại WiMAX đầu tiên ở Mỹ là một nền tảng tuyệt vời cho những dòng media và trình duyệt Web, đặc biệt là khả năng làm việc với mạng 4G (Sprint cung cấp tại Mỹ) trên laptop. Với một màn hình hiển thị lớn 4,3 inch nên đây là một lựa chọn sáng giá cho việc truyền hình và xem phim, đặc biệt khi mạng 4G ra mắt. Tuy nhiên nhược điểm là pin của máy là không phù hợp với việc kết nối WiMAX của máy.

- Nexus One: Doanh thu của điện thoại này là thấp, nhưng nguyên nhân chủ yếu là do nó chỉ được cung cấp tại các cửa hàng trực tuyến của Google thay vì cung cấp thông qua các cửa hàng bán lẻ. Đây là một dòng smartphone sáng giá với bộ xử lý Snapdragon 1GHz cùng với đó là khoảng 40.000 ứng dụng được cung cấp trên Android Market là một trong những lợi thế của dòng smartphone này

- HTC HD2: Mẫu có thiết kế mỏng, đẹp, mạnh với một màn hình hiển thị lớn 4,3 inch. Máy chạy hệ điều hành Windows Mobile 6.5.

- HTC Incredible: Được trang bị một giao diện người dùng HTC Sense đẹp mắt, đây là một trong những mẫu smartphone Android tốt nhất hiện nay. Máy mang đến cho người dùng tính năng Google Maps Navigation

- Palm Pre Plus: Có thiết kế mỏng đẹp mắt được thêm nhiều tính năng đáng giá, đặc biệt là tính năng 3G-to-Wi-Fi cho phép bạn có thể biến mạng kết nối 3G trở thành một điểm phát sóng Wifi để có thể chia sẻ kết nối Internet với các thiết bị khác.

Bạch Đằng


TIN LIÊN QUAN