Xu hướng sử dụng Facebook để quảng bá hình ảnh doanh nghiệp

10:00, 23/11/2010

Thông qua trang mạng xã hội lớn nhất thế giới và được sử dụng nhiều nhất tại Việt Nam hiện nay là Facebook, các Doanh nghiệp đã có thể chủ động trong việc quảng bá hình ảnh công ty và giới thiệu các sản phẩm tiêu dùng và sản phẩm dịch vụ hiệu quả với mức chi phí vô cùng hợp lý.

Bắt đầu là sự xuất hiện của các Fan Page các Công ty, Doanh nghiệp, Cửa hàng để giới thiệu các dự án, sản phẩm, thông tin của mình. Đặc biệt là các công ty thuộc lĩnh vực Báo chí, Truyền thông, Bất động sản, Café…; có thể nhắc đến những Fan Page như XHTT.Online, Tuổi trẻ, Socbay iMedia, Rockvn.com, Hanoi Tattoo Club, Lollybooks café, ENCI ENGLISH… Anh Cao Đức Hạnh, NVKD Sàn giao dịch Bất động sản Netreal Vietnam, hiện đang là người quản lý 3 trang Facebook giới thiệu các dự án BĐS mà Sàn Netreal Vietnam đang phân phối bán chia sẻ: “Facebook của Dự án cũng tương tự như một trang web giới thiệu Dự án đó, đáp ứng tất cả nhu cầu của những người muốn tìm hiểu cũng như những ai quan tâm đến lĩnh vực BĐS. Và thông những phản hồi của những người quan tâm thì  Netreal Vietnam có thể hiểu thêm nhu cầu khách hàng và mở rộng được danh sách khách hàng tiềm năng cùng của mình”

Facebook hiện là trang web đứng thứ 2 thế giới về lượng truy cập, chỉ đứng sau Google (Google )

Không chỉ dừng lại với việc lập một Fan Page để cập nhật, giới thiệu thông tin về sản phẩm và dịch vụ của mình; các doanh nghiệp đã sáng tạo hơn trong việc tạo ra các sân chơi đầy lý thú thu hút được đông đảo giới trẻ tham gia và số lượng Người hâm mộ (fan) tăng lên theo cấp số nhân nhằm thực hiện chiến lược truyền thông bộ nhận diện thương hiệu của mình.

 Đầu tháng 10 vừa qua, Dell Streak cũng đã tổ chức một cuộc thi thu hút được nhiều người tham gia với tên “Tag ảnh trên Facebook trúng Dell Streak” trong 5 ngày và mỗi ngày sẽ có một người chiến thắng. Người chiến thắng là thí sinh sử dụng một trong những bức ảnh do Ban tổ chức cung cấp đăng lên Facebook cá nhân mình, sau đó tag nhiều bạn bè vào bức ảnh đó nhất, giới thiệu chương trình tới nhiều người nhất.

Theo thống kê từ BTC, tính đến thời điểm kết thúc chương trình có khoảng 3,000 Người hâm mộ đăng ký tham gia, hơn 2,527 Người hâm mộ có đăng hình của Dell và giới thiệu đến bạn bè, và hiện tại trang http://www.Facebook.com/dellfcvietnam đã thu hút được gần 15.000 Người hâm mộ, một con số đáng nể.

Nhưng sáng tạo nhất, tạo ra những cuộc thi có sức hút mạnh mẽ nhất đến đông đảo các bạn tham gia Facebook phải nhắc đến những cuộc thi ảnh với rất nhiều chủ đề và cách thức khác nhau. Và trong những tháng kích cầu cuối năm 2010, một loạt các cuộc thi ảnh trên mạng xã hội do các Doanh nghiệp trong trong nước đã được tổ chức và diễn ra vô cùng sôi động.

Facebook –nơi quảng bá hiệu quả hình ảnh Doanh nghiệp (Google)

Các cuộc thi ảnh sẽ được tổ chức cuộc tại các trang Fan Page của các Doanh nghiệp. Các bạn muốn tham gia dự thi hoặc quan tâm đến cuộc sẽ “like” các Fan Page này, sau đó sẽ gửi ảnh tham gia, và ban tổ chức sẽ dựa vào mức độ được yêu thích của tấm ảnh đó thông qua số “like” mà các bạn khác bình chọn để trao giải. Từ tiêu chi xét giải đó, các bạn thí sinh dự thi đã vận động bạn bè mình “like” ảnh mình, từ một bạn sẽ có rất nhiều bạn biết đến Fan Page đó và sẽ tạo ra làn sóng Người hâm mộ mới rất lớn.

Một trong những cuộc thi ảnh đầu tiên có thể kể đến đó là “Say từ ánh mắt đầu tiên” tổ chức từ ngày 20/9/2010 đến ngày 18/10/2010. Sau 4 tuần vòng loại, tuần thứ 5 là tuần chung kết, trang http://www.Facebook.com/medic.optic, trang chủ của cuộc thi do Trung tâm phẫu thuật khúc xạ Medic Optic tài trợ đã thu hút được gần 8000 bạn tham gia trong đó có gần 300 bạn dự thi.

Hay cuộc thi ảnh “Trải nghiệm sự biến đổi kì diệu cho mái tóc sau 14 ngày với Pantene”  trên trang http://www.Facebook.com/PanteneVietnam diễn ra từ ngày 23/09/2010  đến 12h ngày 20/10/20 cũng đã thu hút được gần 100 thí sinh dự thi, và mỗi bạn dự thi luôn xuất hiện cùng với hình ảnh một chai dầu gội Pantene. Mỗi một lần ấn “like” một bức ảnh là một lần người xem trong số 11.000 Người hâm mộ tham gia Fan Page của Pantene thêm nhớ hình ảnh của Pantene.

Fan Page Cuoihoivietnam.com luôn nhận được nhiều sự quan tâm từ các bạn trẻ

Và một trong số những cuộc thi thành công nhất – dựa trên tiêu chí hiệu quả trong việc PR hình ảnh doanh nghiệp – có thể nhắc tới cuộc thi “Chia sẻ khoảnh khắc hạnh phúc” trên trang http://www.Facebook.com/cuoihoivietnam. Bắt đầu chương trình ngày 26/10, sau gần 1 tháng Fan Page Cuoihoivietnam.com đã có gần 26.000 fan, với trên 1000 bức ảnh tham gia dự thi. Ban tổ chức chương trình chia sẻ: “Cưới Hỏi Việt Nam muốn tạo ra một sân chơi nhiều niềm vui, một nơi ngập tràn sự lạc quan, yêu đời, tràn đầy sức sống, hạnh phúc.

Nơi mà các bạn tham gia dự thi được chia sẻ những khoảnh khắc hạnh phúc của mình và để tất cả Người hâm mộ cùng cảm nhận cuộc đời có những khoảnh khắc thật đẹp biết bao!” Và CHVN đã đạt được mục đích đó của mình, thông qua những comment của các bạn Người hâm mộ qua từng bức ảnh hay qua những chia sẻ trên Wall của CHVN.

Theo bạn Linh Phan: “Chủ đề “Khoảnh khắc hạnh phúc” rất gần gũi và thiết thực, hầu như mọi người ai cũng có thể tham gia, nhất là rất đúng tâm lý của các bạn trẻ đang đến tuổi cập kè hay chuẩn bị lập gia đình, và  sau khi lập gia đình vì vẫn có những “Khoảnh khắc hạnh phúc””. Thành công hơn nữa, khi rất nhiều bạn tham gia chương trình khi được hỏi đã chia sẻ sẽ tiếp tục vào trang Cuoihoivietnam.com – đơn vị tổ chức cuộc thi Chia sẻ khoảnh khắc hạnh phúc – khi có ý định chụp ảnh cưới và tổ chức đám cưới, và cũng sẽ giới thiệu cho bạn bè, người thân khi có nhu cầu.

Với mạng xã hội, các Doanh nghiệp có thể dễ dàng tiếp cận nhu cầu và thị hiếu của khách hàng hơn thông qua những comment phản hồi từ Người hâm mộ. Khi Doanh nghiệp có hàng vạn Fan, và mỗi thông tin mà họ đưa ra có hàng trăm hàng nghìn phản hồi là khi họ có thể yên tâm về hiệu quả của việc quảng bá đó. Và thực sự “Facebook là một sự lựa chọn hợp lý và hiệu quả dành cho các Doanh nghiệp nếu họ biết cách khai thác những lợi thế mà Facebook mang đến với họ”

Bích Phượng

TIN LIÊN QUAN