Xu hướng sử dụng xe điện tại Việt Nam đang bước vào giai đoạn bùng nổ

12:27, 24/07/2023

Trong những năm gần đây, xu hướng sử dụng xe điện đang trở nên phổ biến và được ưa chuộng tại Việt Nam, chính phủ cũng đã có những chính sách hỗ trợ cho việc sử dụng xe điện như giảm thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ cho ô tô điện, các chính sách này được kỳ vọng sẽ trở thành đòn bẩy cho thị trường xe điện Việt Nam.

Xe điện tại Việt Nam đang bước vào giai đoạn bùng nổ.

Chính phủ khuyến khích phát triển thị trường xe điện

Chính phủ đã ban hành Nghị định quy định về lệ phí trước bạ, trong đó, các loại ô tô điện chạy pin được miễn lệ phí trước bạ trong vòng 3 năm kể từ ngày 1/3/2022. Trong 2 năm tiếp theo, nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu bằng 50% mức thu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi. Chính sách mới thu hút được sự quan tâm của nhóm người dùng ở thị trường Việt Nam đang có ý định sở hữu xe điện. Trước đó, Quốc hội cũng đã đồng thuận với việc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với xe ô tô điện với mục tiêu khuyến khích đầu tư sản xuất, kịp thời nắm bắt cơ hội để phát triển xe ô tô điện chạy pin, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường từ khí thải phương tiện giao thông.

Cụ thể, từ 1/3/2022 đến hết 28/2/2027, các loại ô tô điện chạy bằng pin từ 9 chỗ trở xuống sẽ có thuế suất là 3%; từ ngày 1/3/2027, mức thuế sẽ là 11%. Loại chở người từ 10 đến dưới 16 chỗ là 2%; từ ngày 1/3/2027 là 7%. Ô tô điện loại chở người từ 16 đến dưới 24 chỗ có mức thuế suất là 1%, từ ngày 1/3/2027 mức thuế là 4%. Trong khi đó, loại thiết kế vừa chở người, vừa chở hàng có mức thuế TTĐB 2% và từ ngày 1/3/2027, mức thuế sẽ là 7%. Các loại ô tô chạy điện khác có mức thuế TTĐB từ 5 - 15% tùy loại. Trong đó, xe dưới 9 chỗ có mức thuế 15% và loại thiết kế vừa chở người, vừa chở hàng là 10. Hai chính sách ưu đãi quan trọng đối với ô tô điện sẽ có hiệu lực cùng thời điểm, được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều hiệu quả cho thị trường xe điện ở Việt Nam.

Tình trạng ô nhiễm không khí do các phương tiện cơ giới gây ra ngày càng trầm trọng trên toàn cầu nói chung đã thúc đẩy các quốc gia chạy đua với việc tăng cường sản xuất phương tiện xe điện thân thiện môi trường. Việt Nam hiện đang nằm trong top 11 quốc gia được đánh giá ô nhiễm không khí nhất thế giới (theo nghiên cứu mới nhất của Đại học Yale Mỹ về Chỉ số hiệu suất môi trường).

Mức độ nhận biết về ô tô điện.

Xu hướng xe điện chuẩn bị bước vào giai đoạn bùng nổ

Thực trạng xe điện ở Việt Nam đang tăng trưởng khi các hoạt động nhập khẩu xe điện đang ngày càng lớn mạnh. Theo báo cáo số liệu từ Cục Đăng kiểm cho thấy đến năm 2022, tổng số lượng xe điện nhập vào nước ta đã tăng đến 500% so với 2019 (năm 2019 là 140 xe, năm 2020 là 900 xe và năm 2021 là >1000 xe).

Các dòng xe điện trong các năm qua chủ yếu là dòng xe hybrid (các dòng xe chạy bằng gas và pin), hoặc xe plug-in hybrid, ít các dòng xe chạy bằng pin. Cho đến tháng 1/2021, VinFast đã chính thức công bố và cho ra mắt dòng xe ô tô điện đầu tiên chạy bằng pin lithium ion được sản xuất trong nước, mang thương hiệu Việt. Đây là bước ngoặt mang tính lịch sử to lớn đối với ngành công nghiệp sản xuất xe điện tại Việt Nam. Theo kết quả khảo sát được thực hiện bởi một sàn giao dịch ô tô, với 1.174 đáp viên trong độ tuổi tiềm năng mua ô tô (trên 24 tuổi), 46% khẳng định chắc chắn sẽ chọn mua ô tô điện trong 1 năm, trong khi có tới 71% cho biết sẽ cân nhắc chuyển sang xe điện. Những con số này là bằng chứng mạnh mẽ cho thấy sự thay đổi trong thái độ của người tiêu dùng đối với các dòng xe xanh. Sự hứng thú với công nghệ xe điện của người Việt đã vượt qua những hạn chế của nó hiện nay như giá cao, sạc pin tốn thời gian.

Tại Việt Nam, Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng và Sáng tạo công nghệ (CTI), Đại học Bách khoa Hà Nội đã đi đầu trong việc triển khai nghiên cứu ô tô điện với đề tài cấp Nhà nước KC.03.08/11- 15. Sau đó, Tập đoàn FPT đã tập trung phát triển phần mềm điều khiển ô tô điện. Tiếp theo là Tập đoàn Vingroup đã có kế hoạch chuyển dịch từ sản xuất xe xăng sang sản xuất xe điện từ năm 2018 và hoàn thiện việc này vào cuối năm 2022.

Đến tháng 10/2022, VinFast đã phát triển hệ thống trạm sạc với hơn 150.000 cổng sạc cho xe máy điện và ô tô điện, trải dài rộng khắp 63 tỉnh/ thành phố.

Theo tạp chí in số 4+5+6