Xuất hiện hệ điều hành “bật lên liền” của Splashtop

00:00, 03/12/2010

Hôm 30/11/2010, Splashtop phát hành phiên bản mới cho HĐH “bật lên liền” của họ. HĐH Splashtop OS này dựa trên trình duyệt Chromium và có thể rút ngắn thời gian khởi động máy tính xuống chỉ còn vài giây.

Phiên bản Splashtop OS mới nhất (đang trong giai đoạn beta) là một bản Linux “hạng ruồi”, cho phép người dùng lướt web, truy cập các ứng dụng trực tuyến hoặc kiểm tra e-mail gần như ngay lập tức sau khi bật PC. Các HĐH “bật lên liền” được thiết kế để trở thành một sự lựa chọn kèm với HĐH Windows của Microsoft (vốn mất khá nhiều thời gian để khởi động).


Splashtop OS khởi động vào trình duyệt nguồn mở Chromium, tìm kiếm các dịch vụ được cung cấp (như Gmail, Facebook, Twitter, Hulu, Google Docs và Zoho) thông qua công cụ tìm kiếm Bing của Microsoft. Có thể cài đặt Splashtop OS độc lập trên netbook hoặc PC và không nhất thiết yêu cầu Windows trên hệ thống để chạy.

Khái niệm HĐH dựa trên trình duyệt của Splashtop tương tự như HĐH Chrome OS sắp tới của Google. Chrome OS là HĐH gọn nhẹ dựa trên Linux, hướng cho những người làm phần lớn công việc tính toán của họ trên web. Tuy nhiên, ông Dave Bottoms, Giám đốc quản lý sản phẩm của Splashtop cho biết, Splashtop OS khác với Chrome OS ở chỗ nó hoạt động cùng với Windows. Cả Splashtop OS và Windows được cài đặt vào những phân vùng riêng, cho phép sự linh hoạt để chuyển đổi giữa các HĐH.

"Không giống như Chrome OS, Splashtop OS được dự định là ‘bạn đồng hành’ với Windows. Splashtop OS chạy trên hệ thống mà còn có Windows, do đó bạn có thể truy cập vào những ứng dụng trên nền Windows nếu bạn cần chúng", ông Bottoms cho biết.

Ví dụ, Splashtop OS có thể nhập một số thiết lập từ Windows, chẳng hạn như ngôn ngữ, kết nối mạng không dây và các dấu trang trình duyệt, ông Bottoms cho biết.

Splashtop OS beta có sẵn để tải về từ website của Splashtop. Splashtop OS sẽ chính thức được tung ra trong đầu năm 2011, công ty cho biết trong một bài trên blog.

(Theo PC World VN)

TIN LIÊN QUAN