Ý nghĩa biểu tượng Google Doodle hôm nay 5/12 là gì?

10:35, 05/12/2023

Hôm nay Google 5/12 đã thay đổi logo Google cũ bằng hình ảnh của môn nghệ thuật Đờn ca tài tử, tôn vinh thể loại âm nhạc thể hiện và tôn vinh văn hóa Việt Nam.

Vào ngày 5/12/2013, UNESCO đã công nhận loại hình nghệ thuật đờn ca tài tử là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. Hôm nay 5/12 cũng là Kỷ niệm 10 năm ngày UNESCO ghi danh loại hình nghệ thuật này vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

Đờn ca tài tử là loại hình nghệ thuật dân gian đặc trưng của vùng Nam Bộ. Môn nghệ thuật này được hình thành và phát triển từ cuối thế kỷ 19, bắt nguồn từ nghi lễ và âm nhạc cung đình Huế. Đây là loại hình nghệ thuật có sự kết hợp hài hòa giữa các loại nhạc cụ để tạo nên giai điệu đẹp đẽ.

Biểu tượng Google Doodle hôm nay 5/12.

Ngoài ca sĩ, dàn nhạc Đờn ca tài tử có thể bao gồm đàn tam thập lục, sáo, đàn tỳ bà... Với tất cả nhạc cụ đó, Đờn ca tài tử hầu như luôn được biểu diễn theo nhóm với những thanh âm đầy mê hoặc.

Các nghệ sĩ của loại hình âm nhạc này không ngừng sáng tạo ra những bài hát mới lấy cảm hứng từ gần 100 bài hát truyền thống, trong đó có những bài hát cổ và nguyên tác.

Đờn ca tài tử thường trình diễn trong phạm vi không gian tương đối nhỏ như trong gia đình, tại đám cưới, đám giỗ, sinh nhật, trong các lễ hội, sau khi thu hoạch mùa vụ, thường được biểu diễn vào những đêm trăng sáng ở xóm làng.

Nghệ thuật Đờn ca tài tử phát triển mạnh ở ở 21 tỉnh, thành phố phía Nam như: An Giang, Bạc Liêu, Bến Tre, Bình Dương, Bình Phước, Bình Thuận, Bà Rịa – Vũng Tàu, Cà Mau, Cần Thơ, Đồng Nai, Đồng Tháp, Hậu Giang, Kiên Giang, Long An, Ninh Thuận, Sóc Trăng, Tây Ninh, Tiền Giang, Trà Vinh, TP.HCM và Vĩnh Long.

Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

(https://kinhtemoitruong.vn/y-nghia-bieu-tuong-google-doodle-hom-nay-512-la-gi-83318.html)