Ý tưởng nông nghiệp thông minh cho thanh thiếu niên giành giải nhất “Thử thách Công dân số 2022”

17:28, 20/02/2023

Ngày 19/2, vòng chung kết và bế mạc cuộc thi “Thử thách Công dân số năm 2022” – “Youth Digital Citizen Challenge” 2022 đã diễn ra tại Hà Nội.

Cuộc thi “Thử thách Công dân số 2022” (Youth Digital Citizen Challenge) do Chương trình Phát triển của Liên Hợp Quốc tại Việt Nam (UNDP Việt Nam) và Bộ Khoa học và Công nghệ phát động.

Cuộc thi nhằm khuyến khích thanh niên phát triển các sản phẩm, dịch vụ công nghệ, sáng kiến truyền thông để hỗ trợ chính quyền địa phương trong quá trình chuyển đổi số quốc gia và thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp bền vững tại Việt Nam.

Chính thức được phát động và mở đơn đăng ký từ ngày 6/12/2022, Cuộc thi "Thử thách Công dân số 2022" đã nhận được hơn 200 đơn đăng ký và ý tưởng từ các bạn trẻ trong độ tuổi 18-30 từ nhiều tỉnh thành trên cả nước. Sau vòng tuyển chọn hồ sơ, 11 đội thi có ý tưởng xuất sắc được chọn lựa để tham gia Vòng Đào tạo - Bootcamp, Vòng Hackathon và Vòng Chung kết.

Ban tổ chức trao giải Nhất cho đội thi Agri-EdTech.

Đội thi ARGI-EDTECH đã xuất sắc về nhất với Chương trình Giáo dục trải nghiệm và ươm mầm Ý tưởng khởi nghiệp trẻ về nông nghiệp thông minh cho thanh thiếu niên.

Vị trí thứ hai và ba của Cuộc thi lần lượt thuộc về các đội thi 2LTS với Giải pháp Quản trị đám đông AI Camera và Dự án E-UP - Nền tảng Công nghệ giáo dục gia tốc sức mạnh khởi nghiệp của đội thi Crosswave.

Các đội thắng cuộc sẽ nhận được tổng giá trị giải thưởng hơn 50 triệu đồng cùng cơ hội tham gia chương trình ươm tạo của Dự án Youth Co:lab (đồng sáng tạo bởi Chương trình phát triển Liên hợp quốc - UNDP và Quỹ Citi) trong năm 2023.

Thử thách Công dân số - “Youth Digital Citizen Challenge” 2022 là cuộc thi do Dự án Youth Co:lab phối hợp với Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp Khoa học & Công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ, tổ chức và được triển khai bởi Sunwah Innovations. Cuộc thi đề ra thử thách phát triển giải pháp, sản phẩm hoặc dịch vụ có ứng dụng công nghệ hoặc sáng kiến truyền thông hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp bền vững tại Việt Nam.

Tại lễ trao giải, ông Patrick Haverman, Phó Đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam, chia sẻ: “Chúng tôi thực sự tin tưởng vào thế hệ thanh niên Việt Nam với đầy đủ kỹ năng, kiến thức, sức sáng tạo cũng như tâm huyết để hỗ trợ các chính quyền địa phương trong quá trình chuyển đổi số quốc gia và đạt được các Mục tiêu Phát triển bền vững vào năm 2030. Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc cam kết hỗ trợ và thúc đẩy quá trình chuyển đổi số bao trùm và lấy con người làm trung tâm, đồng thời thúc đẩy sự tham gia của thanh niên trong việc kiến tạo các giải pháp số có chất lượng”.

Chính thức được phát động và mở đơn đăng ký từ ngày 06/12/2022, Cuộc thi Thử thách Công dân số - Youth Digital Citizen Challenge đã nhận được hơn 200 đơn đăng ký và ý tưởng từ các bạn trẻ trong độ tuổi 18-30 từ nhiều tỉnh thành trên cả nước, như Hà Nội, Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh và cả các thanh niên đang học tập, làm việc tại Hoa Kỳ, Hàn Quốc. Sau vòng tuyển chọn hồ sơ, 11 đội thi có ý tưởng xuất sắc được chọn lựa để tham gia Vòng Đào tạo - Bootcamp, Vòng Hackathon và Chung kết. Trong suốt quá trình đào tạo (bootcamp) và chuẩn bị ý tưởng (hackathon) cho Vòng Chung kết, các đội tham dự nhận được nhiều sự quan tâm, hướng dẫn và chia sẻ kinh nghiệm từ các Chuyên gia khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo, Quỹ đầu tư, và các thanh niên khởi nghiệp, nhà sáng lập trẻ.

“Thử thách Công dân số - “Youth Digital Citizen Challenge” 2022 đã góp phần nâng cao nhận thức, tăng cường năng lực và sự tham gia của thanh niên trong lĩnh vực chuyển đổi số. Cùng với đó là thúc đẩy sự hợp tác giữa các bên liên quan nhằm hỗ trợ triển khai các giải pháp sáng tạo của thanh niên.

Uyên Thư (T/h)