10 quốc gia có tốc độ kết nối Internet nhanh nhất

08:27, 05/08/2010

Không phải là quốc gia giàu có nhất mới có khả năng cung cấp chất lượng của dịch vụ Internet tốc độ cao. Vấn đề nằm ở chiến lược đầu tư và mức quan tâm thích đáng vào cơ sở hạ tầng.

Trong báo cáo quý 1/2010, Akamai đã đưa ra danh sách những quốc gia có tốc độ kết nối Internet nhanh nhất thế giới. Sau những thay đổi tích cực vào quý 4/2009, sự thay đổi về tốc độ kết nối Internet trung bình trên thế giới có xu hướng ổn định.

Nhằm đánh giá chính xác tốc độ trung bình về kết nối Internet của 198 quốc gia  và vùng lãnh thổ trên thế giới, công ty công nghệ Akamai đã sử dụng dữ liệu trong mạng lưới server toàn cầu để đưa ra một báo cáo hàng quý về tốc độ kết nối trung, mức độ phủ Internet, số người sử dụng di động và các xu hướng phát triển qua các mốc thời gian cụ thể.

Trước hết cần xem xét tiêu chí trong việc phân loại về tốc độ kết nối, đặc biệt là khái niệm băng thông rộng. Theo Akamai, các dữ liệu có tộc độ lớn hơn 2 Mbps là “băng thông rộng” (broadband); lớn hơn 5 Mbps là băng thộng rộng cao” (high broadband); còn ngược lại, tốc độ băng thông thấp là kết nối dưới 256 Kbps.


Theo đó, Hàn Quốc vẫn giữ ngôi đầu bảng về khả năng kết nối băng thông rộng tốc độ cao tốc độ kết nối trung bình cao nhất: 12 Mpbs. Trong nhóm 10 quốc gia dẫn đầu, Hong Kong và Đan Mạch vẫn giữ nguyên tốc độ, trong khi Nhật Bản, Hà Lan và Thụy Sĩ cải thiện tốc độ khoảng 3,5 % hoặc thấp hơn một chút.

Điều đáng nhạc nhiên là ba vị trí đầu tiên về kết nối đều thuộc về các quốc gia ở khu vực Đông Á là Hàn Quốc, Hong Kong và Nhật Bản. Các vị trí còn lại đều nằm ở châu Âu, trong khi cường quốc Mỹ khiêm tốn ở vị trí 16 với tốc độ kết nối trung bình là 4,7 Mbps.

Xem xét trên tiêu chuẩn của các thành phố có tốc độ kết nối cao nhất, Hàn Quốc lại tự hào khi có tới 7 vị trí đầu tiên: Masan, Poryong, Kimchon…và thành phố Seoul ở vị trí thứ 10. Hai vị trí thứ 8 và 9 là của thành phố Usen và Tokai của Nhật Bản. Nhìn tổng quát, gần như 50 vị trí đầu tiên trong bảng xếp hạng đều thuộc về Nhật Bản và Hàn Quốc, thể hiện tốc độ kết nối trung bình tốt và đồng đều.
Trong báo cáo này, Akamai còn đưa ra bảng xếp hạng các quốc gia theo tốc độ kết nối tối đa trung bình cao nhất. Theo đó, Hàn Quốc ở ngôi đầu bảng với tốc độ tới 33 Mbps, tiếp sau là Hong Kong (30 Mbps) và Nhật Bản (26 Mbps). Mỹ đã có một ví trí trong nhóm 10 với tốc độ tối đa trung bình là 16 Mbps (vị trí thứ 8).

Theo Thùy Liên/Báo Đất Việt
TIN LIÊN QUAN