Meta bị phạt nặng bởi Ủy ban Châu Âu do liên kết Facebook với Marketplace
Ủy ban Châu Âu (EC) một lần nữa áp đặt mức phạt khổng lồ đối với một gã khổng lồ công nghệ đến từ Hoa Kỳ. Lần này, Meta là công ty bị phạt, với số tiền lên tới 797,72 triệu euro, tương đương khoảng 843,1 triệu đô la.
Lý do cho việc xử phạt Meta đến từ hành động nhồi nhét Marketplace vào trải nghiệm của người dùng Facebook mà không cần sự đồng ý, bất kể họ có muốn sử dụng hay không. Ủy ban Châu Âu (EC) tuyên bố rằng điều này đã tạo ra các điều kiện giao dịch không công bằng cho các nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo trực tuyến khác.
Meta bị phạt nặng bởi Ủy ban Châu Âu do liên kết Facebook với Marketplace
Thực tế là các quảng cáo phân loại duy nhất mà người dùng có thể thấy trên Facebook chủ yếu là từ Meta thông qua Marketplace, điều này khiến các đối thủ cạnh tranh không có cơ hội. Tuy nhiên, đó chưa phải là tất cả. EC còn chỉ ra rằng Meta đang đơn phương áp đặt các điều kiện không công bằng đối với các nhà cung cấp quảng cáo khác, cho phép công ty khai thác dữ liệu quảng cáo mà những nhà quảng cáo này tạo ra "chỉ để phục vụ lợi ích của Facebook Marketplace".
Cuộc điều tra của EC cho thấy Meta đang "thống trị" thị trường mạng xã hội cũng như lĩnh vực quảng cáo trực tuyến trên nền tảng của mình. Đây chính là lý do khiến hành vi của công ty bị scrutinized một cách chặt chẽ.
Mức phạt 797,72 triệu euro được xác định dựa trên "thời gian và mức độ nghiêm trọng của vi phạm, cũng như doanh thu của Facebook Marketplace liên quan đến các hành vi này." Ngoài khoản tiền phạt khổng lồ, Meta còn có nghĩa vụ "ngừng ngay lập tức các hành vi vi phạm và cam kết không tái phạm các hành vi tương tự trong tương lai".
Tất nhiên, không có gì ngạc nhiên khi Meta tuyên bố không hài lòng và đã quyết định kháng cáo quyết định này nhằm "mang lại lợi ích tốt hơn cho người tiêu dùng châu Âu." Họ cho rằng Marketplace được xây dựng để phục vụ nhu cầu của người dùng. Công ty phản biện rằng quyết định của EC "bỏ qua thực tế thị trường" và "sẽ chỉ bảo vệ các thị trường hiện tại khỏi sự cạnh tranh."
Lập luận chủ yếu, có lẽ cũng là lập luận thuyết phục nhất của Meta, là "Người dùng Facebook có quyền quyết định tham gia Marketplace hay không, và nhiều người trong số họ chọn không tham gia". Meta nhấn mạnh rằng "Người dùng sử dụng Facebook Marketplace vì họ muốn, không phải vì họ bị ép buộc".
Ngoài ra, Meta khẳng định rằng họ không khai thác dữ liệu quảng cáo từ các đối thủ cạnh tranh để phục vụ cho Marketplace, vì công ty đã thiết lập các hệ thống và biện pháp kiểm soát để đảm bảo tính minh bạch cho người dùng.