Anh chế tạo thành công “vị đầu bếp robot” có thể nếm vị thức ăn

17:07, 05/10/2022

Ý tưởng sử dụng robot để giúp đỡ các công việc trong nhà hàng không phải là điều gì quá mới mẻ. Chúng sẽ rất hữu ích trong quá trình tự động hóa các công việc lặp đi lặp lại chiếm nhiều thời gian, từ đó các đầu bếp có thể tập trung vào các công việc khác quan trọng hơn.

Theo CNBC, ý tưởng này ngay lập tức đã thu hút một số chuỗi nhà hàng lớn: Thương hiệu thức ăn nhanh đến từ Mỹ Chipotle đang hợp tác với Miso Robotics để tự động hóa việc tạo ra chip tortilla, Wing Zone cũng là một chuỗi nhà hàng khác hợp tác với Miso Robotics nhằm sử dụng robot trong việc hỗ trợ nấu các món ăn của mình.

Mặc dù hầu hết những nỗ lực này vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm nhưng đã thu hút được khá nhiều sự chú ý.

Vì vậy, các nhà nghiên cứu càng muốn tạo ra những đầu bếp robot hữu ích và hiệu quả hơn nữa. Một nhiệm vụ vô cùng quan trọng trong khi nấu ăn mà các đầu bếp sử dụng là quá trình nêm nếm.

Anh đã tạo ra một vị đầu bếp robot với chiếc lưỡi điện có thể nhận biết vị mặn của món ăn.

Việc nêm nếm sẽ giúp người đứng bếp hoàn thiện hương vị của mỗi món ăn và tất nhiên, việc này không hề dễ dàng đối với một đầu bếp “mình đồng da sắt”. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu từ Cambridge đã tạo ra một cánh tay robot có thể thực sự nếm muối trong thức ăn một cách chính xác.

Việc tạo ra các robot có thể nếm thức ăn chắc chắn rất phức tạp bởi hương vị liên quan đến nhiều yếu tố khác nhau. Hơn nữa, khi chúng ta nhai thức ăn, vị giác sẽ thay đổi. Đây là quá trình mà cho đến nay các nhà nghiên cứu chưa thể tái tạo trong máy móc của mình.

Theo báo cáo của The Guardian, một số nhà nghiên cứu Cambridge lần đầu tiên thành công tạo ra một robot được đào tạo để nấu trứng bác với cà chua. Đáng chú ý hơn, vị đầu bếp bằng kim loại này còn có một bộ cảm biến cho phép nó nếm lượng muối của món ăn (độ mặn) khi nấu. Điều này cho phép nó nấu trứng với mức muối tối ưu.

Sau khi món ăn được chế biến, các nhà nghiên cứu đã trộn chúng lại nhằm sao chép quá trình nhai thức ăn của con người và robot được chế tạo sẽ kiểm tra món ăn một lần nữa để xác định độ mặn sau khi thức ăn được nhai.

Ngoài khả năng nhận biết thức ăn có quá mặn hay không, robot cũng có thể xác định xem có cần các nguyên liệu khác hay không hoặc món ăn nên được nấu như thế nào.

Đó là một bước tiến lớn trong việc tạo ra các đầu bếp robot cũng như mở đường cho một tương lai nơi robot có thể kiểm tra nhiều khía cạnh hơn nữa về hương vị, chẳng hạn như vị ngọt hoặc chua. Điều này sẽ cho phép robot nấu thức ăn phù hợp với sở thích của từng người, tạo ra món ăn hoàn hảo dựa trên một số chỉ số hương vị cụ thể.

Chân Hoàn (T/h)