Anh: Xem xét tiêm chủng vaccine cho trẻ em 12-15 tuổi

09:38, 14/09/2021

Các quan chức y tế Anh hôm 13/9 khẳng định nên tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho trẻ em từ 12 đến 15 tuổi. Thủ tướng Anh Boris Johnson kỳ vọng việc tiêm chủng rộng rãi, thay vì hạn chế và giãn cách xã hội, sẽ giúp kiểm soát đại dịch.

Giám đốc Y tế Anh – ông Chris Whitty khẳng định nhóm trẻ này cần được tiêm 1 liều vaccine Pfizer nhưng chưa quyết định về sự cần thiết của liều thứ 2. Dự kiến trong cuộc họp báo ngày mai, Thủ tướng Borish Johnson sẽ công bố một bộ “công cụ toàn diện” nhằm kiếm soát Covid-19 trong giai đoạn từ nay cho tới cuối năm nay.

Theo nhiều chuyên gia, khả năng cao Chính phủ Anh sẽ nhất trí với đề xuất của giới chức y tế. Kênh truyền hình Sky News nhận định điều này đồng nghĩa với việc gần 3 triệu trẻ em ở Anh sẽ được tiêm vaccine, và chương trình sẽ diễn ra ngay tại các trường học sớm nhất có thể.

Các quốc gia khác như Mỹ, Canada, Pháp và Italia đã triển khai tiêm vaccine cho trẻ từ 12 tuổi trở lên. Hiện Anh đang hoàn tất việc tiêm chủng cho những người từ 16 tuổi trở lên, và gần 90% những người đủ điều kiện đã tiêm ít nhất một liều vaccine.

Chính quyền của Thủ tướng Johnson vẫn kỳ vọng việc tiêm chủng rộng rãi, thay vì hạn chế và giãn cách xã hội, sẽ giúp kiểm soát đại dịch.

Anh "bật đèn xanh" tiêm vaccine cho trẻ em 12-15 tuổi.

Cũng trong buổi họp báo về đại dịch vào ngày mai, dự kiến ông Johnson sẽ thông báo việc chính phủ từ bỏ một số quyền khẩn cấp mà Quốc hội đã trao sau khi đại dịch bắt đầu vào năm ngoái, bao gồm quyền đóng cửa các doanh nghiệp và trường học, hạn chế tụ tập và cách ly những người mắc bệnh.

Theo Stripes, số ca nhiễm tại Anh hiện nay cao gấp 10 lần thời điểm một năm trước, nhưng vaccine đã giúp giảm đáng kể tỷ lệ diễn biến nặng. Tuy nhiên, Vương quốc Anh hiện vẫn đang ghi nhận hơn 100 ca tử vong và khoảng 8.000 người phải nhập viện vì Covid-19 mỗi ngày. Ông Johnson dự kiến sẽ đề cập tới khả năng bắt buộc đeo khẩu trang và xem xét làm việc tại nhà, cùng với việc áp dụng trở lại biện pháp giãn cách xã hội, vốn được dỡ bỏ vào tháng 7, nếu số ca nhiễm tiếp tục tăng.

Chính phủ Anh gần đây bất ngờ hoãn kế hoạch áp dụng hộ chiếu vaccine để làm cơ sở cho việc mở trở lại các hộp đêm và những cơ sở dịch vụ đông người. Một số chuyên gia cho rằng hộ chiếu vaccine là một trong những cách khuyến khích người trẻ tuổi đi tiêm chủng, trong khi số khác cho rằng việc tiêm chủng bắt buộc, thay vì khuyến khích, có thể làm tăng sự do dự trong dân.

PV (T/h)