Bảo hiểm chỉ số thời tiết cho nông dân trồng lúa dựa trên công nghệ blockchain

13:49, 25/11/2022

Sản phẩm Bảo hiểm chỉ số thời tiết được tạo ra nhằm bảo vệ người nông dân trồng lúa trước điều kiện thời tiết khắc nghiệt như ngập úng hoặc hạn hán.

Igloo, công ty công nghệ bảo hiểm vừa ra mắt sản phẩm Bảo hiểm Chỉ số thời tiết tại Việt Nam dành cho người nông dân trồng lúa. Sản phẩm là sự hợp tác giữa Igloo với Tổng công ty Bảo hiểm PVI, Tổng cục Khí tượng Thủy văn và Công ty tái bảo hiểm quốc tế SCOR.

Theo Igloo, Bảo hiểm chỉ số thời tiết là sản phẩm dựa trên blockchain có khả năng tự động hóa việc giải quyết yêu cầu bảo hiểm của người nông dân trồng lúa.

"Sản phẩm Bảo hiểm chỉ số thời tiết được tạo ra nhằm bảo vệ người nông dân trồng lúa trước điều kiện thời tiết khắc nghiệt như ngập úng hoặc hạn hán", ông Nguyễn Hữu Tự Trí, Giám đốc Igloo Việt Nam cho biết.

Igloo cho biết trong thời gian đầu sản phẩm sẽ được triển khai tại 8 tỉnh thuộc khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Theo Igloo, dựa trên dữ liệu lượng mưa được thu thập từ Tổng cục Khí tượng Thủy văn, Bảo hiểm chỉ số thời tiết sẽ tự động thanh toán các khoản bồi thường dựa trên những giá trị đã được xác định trước cho người nông dân trong trường hợp xảy ra tổn thất do các sự kiện thời tiết hoặc thiên tai. Khâu giám định bồi thường được loại bỏ giúp giảm chi phí giao dịch và cho phép nông dân nhận được thanh toán nhanh hơn. Việc tích hợp blockchain cũng sẽ đảm bảo tính bảo mật, toàn vẹn và quyền riêng tư cho dữ liệu của nông dân.

Về mức phí bảo hiểm, sản phẩm áp dụng mức 220.000 VND/ha. Igloo cho biết dựa trên các chỉ số dữ liệu thời tiết, người nông dân có thể nhận được các khoản bồi thường lên tới 4 triệu đồng VND/ha.

Bảo hiểm chỉ số thời tiết cho nông dân trồng lúa dựa trên công nghệ blockchain - Ảnh 1.

Dựa vào số liệu của Tổng cục Khí tượng Thủy văn, Bảo hiểm chỉ số thời tiết sẽ tự động thanh toán các khoản bồi thường dựa trên những giá trị đã được xác định trước cho người nông dân trong trường hợp xảy ra tổn thất.

Nói thêm việc ứng dụng blockchain trong việc xây dựng Bảo hiểm chỉ số thời tiết, đại diện PVI cho biết công nghệ này giúp các khâu từ cấp đơn, xác định các chỉ số, cho đến việc đền bù hoàn toàn tự động trên dữ liệu cơ quan khí tượng thủy văn cung cấp.

"Công nghệ blockchain sẽ tự tính toán tại thời điểm thời tiết khắc nghiệp thì sản phẩm có kích hoạt việc đền bù hay không. Quá trình này không thể tác động bởi con người", đại diện PVI cho biết.

Igloo cho biết Việt Nam là một trong năm nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới, trong đó, 95% sản lượng xuất khẩu đến từ khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Tuy nhiên, tình hình sản xuất gạo trong khu vực đang gặp phải nhiều thách thức do các điều kiện khí hậu khắc nghiệt như lũ lụt, lượng mưa thay đổi dẫn đến sản lượng giảm sút, ảnh hưởng tới sinh kế của nông dân trồng lúa. Ước tính cho thấy chỉ cần tăng tỷ lệ thâm nhập bảo hiểm lên 1% sẽ giúp giảm gần 22% chi phí khắc phục thảm họa.

PV