“Bảo hiểm vỉa hè” sẽ không được công ty bảo hiểm bồi thường

Thùy Dung 07:35, 21/05/2020

Trước việc ra quân thực hiện tổng kiểm soát của Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an). Nhiều người đã nháo nhào "đua" nhau mua bảo hiểm xe máy. Mặc dù tất cả đều đúng là của Công ty bảo hiểm BSH, thế nhưng công ty này lại từ chối bồi thường đối với những tấm bảo hiểm trên.

Từ 15/5 đến 14/6, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) ra quân thực hiện tổng kiểm soát phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Lực lượng chức năng có quyền kiểm tra hành chính bất ngờ, đo nồng độ cồn đối với lái xe.

Theo Nghị định 100/2019, chủ xe mô tô, xe máy sẽ bị xử phạt hành chính nếu không có, hoặc không mang theo giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự còn hiệu lực, mức phạt từ 100.000-200.000 đồng.

Trước đó, Công nghệ và Đời sống đã có bài viết “Đua” nhau mua bảo hiểm xe máy chỉ để.... đối phó? liên quan đến việc người dân đổ xô mua bảo hiểm xe máy. Tuy  nhiên, chủ phương tiện mua những tấm bảo hiểm trên chỉ để đối phó với CSGT mà không hề biết bảo hiểm mang lại lợi ích gì. Qua bài viết trên, người dân phần nào đã hiểu được quyền lợi của mình từ những tấm bảo hiểm chưa tới 100.000 đồng.

Lợi dụng tình hình này, các điểm bán bảo hiểm giá rẻ cũng tranh thủ "mọc lên như nấm" ngay tại vỉa hè, ven đường. Hình dạng của bảo hiểm công ty BSH được chia thành 2 phần: giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự (màu vàng) và giấy chứng nhận bảo hiểm tự nguyện mô tô - xe máy (màu trắng). Được biết, giá của 2 loại bảo hiểm này là 70 nghìn đồng.

Sau khi hỏi mua và tư vấn tại chỗ, người bán sẽ yêu cầu người mua cho xem giấy tờ đăng ký xe máy, 2 phút sau đó là hoàn thành giao dịch. Đồng thời kèm theo lời khẳng định chắc nịch: "Đảm bảo bảo hiểm thật, bị vấn đề gì cứ đến công ty bảo hiểm trình báo là được bồi thường".

Để rộng đường dư luận, pv đã liên hệ với Công ty bảo hiểm BSH chi nhánh Hà Nội. Tại đây ông Nguyễn Văn Luận, Phó giám đốc chi nhánh khẳng định: "Tờ bảo hiểm trên không có giá trị về cả mặt pháp lý hay để bồi thường".

Thế nhưng nghịch lý ở đây, là cả 2 giấy chứng nhận bảo hiểm trên đều được xác nhận là hàng thật của công ty.

Phó giám đốc bảo hiểm BSH chi nhánh Hà Nội cho biết tờ bảo hiểm được mua ở vỉa hè không có giá trị. Ảnh: Internet

"Tờ bảo hiểm bắt buộc TNDS không có thông tin về biển kiểm soát, số khung, số máy. Còn phần bảo hiểm tự nguyện thì không ghi số tiền bảo hiểm mà người mua tự nguyện mua. Kể cả khi gặp CSGT, người điều khiển xe máy vẫn có thể bị phạt khi trình tờ bảo hiểm này", ông Luận cho biết thêm.

Khi được hỏi về nguyên nhân do đâu mà các “đại lý” trôi nổi trên vỉa hè lại có những cuốn bảo hiểm “hàng thật” của công ty, ông Luận trả lời đây là vấn đề chuyên môn của từng chi nhánh và người bán tờ bảo hiểm trên hoàn toàn sai về nghiệp vụ.

So sánh một tờ bảo hiểm đạt yêu cầu và sẽ được bồi thường (bên trên) và tờ bảo hiểm được mua ở vỉa hè (bên dưới).

"Ở chi nhánh chúng tôi có những chế tài xử phạt khi cá nhân nào làm mất những ấn chỉ này (tờ bảo hiểm có mã số, con dấu của công ty và chữ ký của Tổng giám đốc). Còn việc phân phát các cuốn bảo hiểm sẽ tùy vào từng chi nhánh, có chi nhánh hợp tác với các cây xăng, đại lý bán hoặc các cộng tác viên", Phó giám đốc chi nhánh BSH Hà Nội nói.

Theo quy định tại Thông tư 22/2016/TT-BTC đối tượng bảo hiểm xe máy bắt buộc là trách nhiệm dân sự của chủ xe mô tô-xe máy với bên thứ 3.

Mức trách nhiệm bảo hiểm là số tiền tối đa doanh nghiệp bảo hiểm có thể phải trả đối với thiệt hại về thân thể, tính mạng và tài sản của bên thứ ba và hành khách do xe cơ giới gây ra trong mỗi vụ tai nạn xảy ra thuộc phạm vi trách nhiệm bảo hiểm.

Cụ thể, mức trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về người do xe cơ giới gây ra là 100 triệu đồng/1 người/1 vụ tai nạn. Mức trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về tài sản do xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy và các loại xe cơ giới tương tự (kể cả xe cơ giới dùng cho người tàn tật) gây ra là 50 triệu đồng/1 vụ tai nạn.

Nghĩa là đơn vị bảo hiểm sẽ thay chủ phương tiện tiến hành chi trả phần trách nhiệm dân sự này. Trường hợp chủ xe cơ giới chết hoặc bị thương tật toàn bộ vĩnh viễn, doanh nghiệp bảo hiểm bồi thường trực tiếp cho người bị thiệt hại.

PV (T/H)