Bỏ chứng chỉ ngoại ngữ, tin học từ tháng 12/2022

15:30, 30/11/2022

Một trong những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 12/2022 là các Thông tư liên quan đến chứng chỉ ngoại ngữ, tin học đối với nhiều ngành nghề.

Năm trong danh sách những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 12/2022, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ban hành Thông tư 12/2022/TT-BTNMT sửa đổi tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức ngành tài nguyên và môi trường, có hiệu lực từ ngày 9/12/2022.

Theo thông tư này, yêu cầu phải có chứng chỉ ngoại ngữ, tin học đối với viên chức địa chính các hạng đã chính thức được bãi bỏ. Chức danh địa chính viên hạng III yêu cầu viên chức có kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin, sử dụng ngoại ngữ hoặc tiếng dân tộc thiểu số đối với viên chức công tác ở vùng dân tộc thiểu số theo yêu cầu của vị trí việc làm. Đối với địa chính viên hạng IV, không còn yêu cầu về trình độ ngoại ngữ, tin học.

Bỏ chứng chỉ ngoại ngữ, tin học với viên chức nhiều ngành.

Tương tự, Thông tư 07/2022/TT-BVHTTDL của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch quy định về mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và xếp lương viên chức chuyên ngành thể dục thể thao, không còn yêu cầu viên chức phải có trình độ ngoại ngữ theo bậc tương ứng, khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam và trình độ tin học đạt chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản.

Thay vào đó, viên chức ngành thể dục, thể thao phải có kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản, sử dụng được ngoại ngữ hoặc sử dụng được tiếng dân tộc thiểu số đối với viên chức công tác ở vùng dân tộc thiểu số theo yêu cầu vị trí việc làm.

Thùy Dung (T/h)