Cảnh sát Đức đánh sập một trang giao dịch trực tuyến bán hàng cấm lớn nhất thế giới.

14:12, 13/01/2021

Nhà chức trách Đức cho biết đã đánh sập một trang giao dịch trực tuyến lớn nhất thế giới có tên "DarkMarket", DarkMarket trên mạng nói trên có tới 0,5 triệu người tham gia. Đây là nơi buôn bán ma túy, tiền giả, dữ liệu thẻ tín dụng bị đánh cắp, thẻ sim ẩn danh và phần mềm độc hại.

DarkMarket là nơi buôn bán ma túy, tiền giả, dữ liệu thẻ tín dụng bị đánh cắp, thẻ sim ẩn danh và phần mềm độc hại.

Ngày 12/1, công tố viên Đức tại các thành phố Koblenz và Oldenburg cho biết đã đánh sập mạng lưới DarkMarket, chợ bất hợp pháp trên mạng lớn nhất thế giới, bắt giữ một người đàn ông Australia 34 tuổi được cho là đối tượng vận hành trang mạng này ở gần biên giới giữa Đức với Đan Mạch.

Nhà chức trách Đức cho biết, chợ đen trên mạng nói trên có tới có gần 500.000 người mua và hơn 2.400 tài khoản đăng ký bên cung cấp. Đây là nơi buôn bán ma túy, tiền giả, dữ liệu thẻ tín dụng bị đánh cắp, thẻ sim ẩn danh và phần mềm độc hại.

Theo các nhà chức trách, ít nhất 320.000 giao dịch, hơn 4.560 bitcoin và 12.800 monero - hai trong số đồng tiền kỹ thuật số phổ biến nhất hiện nay - đã được giao dịch trên trang mạng đen này. Số tiền kỹ thuật số trên có giá trị quy đổi lên tới 140 triệu euro (tương đương 170 triệu USD).

Các công tố viên và cảnh sát thành phố Oldenburg, miền Bắc nước Đức đã bắt giữ đối tượng tình nghi là một người Australia, 34 tuổi, bị cho là người điều hành trang mạng đen bị mã hóa này.

Đối tượng này bị bắt giữ ở gần khu vực biên giới giữa Đức và Đan Mạch. Ngoài ra, lực lượng chức năng của các nước khác tham gia chiến dịch này đã thu giữ 20 máy chủ mà trang mạng đen này sử dụng tại Moldova và Ukraine.

Chiến dịch quốc tế này có sự tham gia của Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI), Cơ quan phòng chống ma túy, lực lượng chống ma túy DEA, Sở Thuế vụ Mỹ (IRS) cùng với cảnh sát của các nước như Australia, Anh, Đan Mạch, Thụy Sĩ, Ukraine và Moldova. Cơ quan cảnh sát châu Âu (Europol) đóng vai trò điều phối trong chiến dịch này.

Việc đóng cửa DarkMarket không phải là vụ đánh sập chợ đen trên mạng đầu tiên tại Đức. Trong những năm gần đây, giới chức Đức đã phát hiện nhiều nền tảng được khai thác bất hợp pháp tại quốc gia này.

Năm 2019, các công tố viên tại Koblenz đã thông báo về việc phát hiện ra các máy chủ bất hợp pháp được cất giấu tại một boongke cũ của NATO ở một thị trấn của Đức.

Thanh Ngọc (T/h)