Cao tốc TP.HCM - Trung Lương sẽ dùng hệ thống giao thông thông minh nội địa

16:26, 26/11/2020

Để không lệ thuộc công nghệ nước ngoài, doanh nghiệp Việt Nam được chọn thực hiện khôi phục hệ thống giao thông thông minh trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương.

Theo kế hoạch, việc khôi phục hệ thống giao thông thông minh sẽ hoàn thành vào giữa tháng 12-2020 - Ảnh: Văn Bình

Ngày 26-11, ông Nguyễn Văn Thành - cục trưởng Cục Quản lý đường bộ 4 thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam - cho biết đang đẩy nhanh tiến độ khôi phục, sửa chữa hệ thống giao thông thông minh (ITS) trên tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương (TP.HCM, Long An, Tiền Giang) do công ty trong nước thực hiện, dự kiến sẽ hoàn thành vào giữa tháng 12-2020.

Trong khi đó, với những tiến bộ về lĩnh vực công nghệ, các doanh nghiệp trong nước có đầy đủ năng lực về việc lắp đặt xây dựng ITS trên tuyến cao tốc này. Đồng thời, doanh nghiệp Việt Nam thực hiện sẽ giúp việc duy tu, bảo dưỡng trong thời gian sử dụng sẽ nhanh chóng và tốt hơn.

ITS trên tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương bao gồm các hệ thống: quan sát xe, dò xe, cung cấp thông tin giao thông với 38 camera truyền về trung tâm giám sát.

Trước đó, năm 2015, hệ thống giao thông thông minh trên tuyến cao tốc này do nhà thầu Hàn Quốc lắp đặt và đến năm 2018 nhiều thiết bị đã bị hư hỏng, tê liệt do các sản phẩm điện tử sử dụng lâu ngày trong điều kiện mưa nắng và nguồn điện không ổn định. Việc mời các chuyên gia Hàn Quốc qua sửa chữa rất tốn kém và mất nhiều thời gian và đặc biệt phải sử dụng đúng thiết bị của chính hãng để thay thế rất khó khăn.

Cao tốc TP.HCM - Trung Lương sẽ dùng hệ thống giao thông thông minh nội địa - Ảnh 2.

Đơn vị thi công của Việt Nam đang khôi phục các bảng thông tin điện tử - Ảnh: Văn Bình

Hiện nay, do hệ thống ITS bị hư hỏng nên các bảng thông tin điện tử không thể thông tin tình hình ùn tắc và tai nạn giao thông cho các phương tiện lưu thông trên tuyến cao tốc. Đồng thời, các thiết bị đo tốc độ xe lưu thông cũng không thể kết nối về trung tâm điều hành đặt trên địa bàn huyện Bình Chánh, TP.HCM.

Theo tuoitre.vn