Chủ tịch UBND Hải Phòng yêu cầu xét trách nhiệm của giáo viên chủ nhiệm, hiệu trưởng trường Quang Trung

Thùy Dung 16:09, 22/05/2020

Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng yêu cầu UBND quận Ngô Quyền rà soát, xem xét trách nhiệm của cô giáo chủ nhiệm, hiệu trưởng trường Tiểu học Quang Trung sau vụ việc học sinh lớp 1 bị phê bình vì đi học sớm 15 phút.

Chiều 21/5, Chủ tịch UBND Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng đã có buổi làm việc tại Trường Tiểu học Quang Trung sau vụ việc một học sinh của trường được phụ huynh chở đến sớm nhưng không được vào lớp, phải đứng giữa trời nắng và bị giáo viên chủ nhiệm (GVCN) phê bình.

Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu UBND quận Ngô Quyền rà soát, xem xét trách nhiệm của cô giáo chủ nhiệm, của hiệu trưởng nhà trường theo quy định, đề xuất hình thức xử lý, báo cáo UBND thành phố.

Bà Đào Thị Cẩm Ly, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Quang Trung cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh, nhà trường đã mời phụ huynh và GVCN làm việc, đồng thời tổ chức họp quán triệt các giáo viên nâng cao tinh thần trách nhiệm, bố trí chỗ cho học sinh khi các em đến sớm như phòng y tế, phòng bảo vệ. Về phía GVCN cũng đã nhận lỗi về sự việc này.

Bà Đào Thị Cẩm Ly, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Quang Trung.

Tại buổi làm việc, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Lê Quốc Tiến cho rằng, trong trường hợp này, GVCN cần phải trao đổi với phụ huynh để nắm được hoàn cảnh của các cháu. Bên cạnh đó, không được phê bình các cháu học sinh bởi đây là lứa tuổi còn nhỏ, rất dễ tổn thương tinh thần, phải kết hợp giữa "dạy" và "dỗ".

Đồng thời, yêu cầu GVCN cần rút kinh nghiệm sâu sắc qua sự việc này, nhà trường cũng cần bố trí các phòng riêng cho học sinh đến sớm và bố trí nhân lực hỗ trợ các trường hợp học sinh gặp khó khăn, phải đến trường sớm.

Giám đốc Sở GD - ĐT nêu rõ: "Hiện nay, các phụ huynh đã đi làm sau dịch COVID-19, các cơ quan vào làm lúc 13h30, trong khi học sinh vào lớp lúc 14h. Nếu chúng ta cứng nhắc trong việc này sẽ gây khó khăn cho các phụ huynh. Đối với phụ huynh, khi có những vướng mắc, khó khăn cũng cần trao đổi thông tin với nhà trường để cùng phối hợp giải quyết".

Cô giáo Lê Thị Kim L. - chủ nhiệm lớp 1A1.

Ông Tiến cho biết, tới đây sẽ chỉ đạo chung yêu cầu các trường bố trí các phòng, địa điểm và các giáo viên hỗ trợ các trường hợp học sinh đến trường sớm. Bên cạnh đó, cũng sẽ có phương án báo cáo UBND thành phố đối với những trường có diện tích chật hẹp, không đủ điều kiện, trước tình hình thời tiết khắc nghiệt như này sẽ xem xét rút xuống chỉ còn 1 buổi học/1 ngày.

Về phía lãnh đạo, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng cho rằng đây là trường hợp đáng tiếc xảy ra trong ngành giáo dục. Đối với GVCN, trong việc phê bình học sinh đã hơi nóng vội, dẫn đến việc các cháu học sinh còn nhỏ sợ hãi khi bị phê bình.

Sự việc gây nên nhiều tranh cãi trên MXH khi hình ảnh em học sinh bị đứng ngoài cổng trường.

Bên cạnh đó, thành phố yêu cầu UBND quận Ngô Quyền rà soát, xem xét trách nhiệm của cô giáo chủ nhiệm, của hiệu trưởng nhà trường theo quy định, đề xuất hình thức xử lý, báo cáo UBND thành phố.

Về phía nhà trường, ngay sau khi sự việc xảy ra, cũng đã cầu thị và nghiêm túc rút kinh nghiệm; tuy nhiên trên thực tế, nhà trường chưa quan tâm để xử lý các trường hợp đặc biệt này.

Trước đó, sáng ngày 21/5 trên mạng xã hội chia sẻ hình ảnh một em học sinh lớp 1, Trường Tiểu học Quang Trung, phường Vạn Đức (Ngô Quyền, Hải Phòng) được phụ huynh đưa đi học sớm 15 phút nhưng chưa đến giờ vào lớp, bị bắt đứng đợi ngoài cổng trường giữa trưa nắng.

Theo thông tin bài viết, sau thời gian nghỉ Covid-19 do hoàn cảnh không có khả năng ăn bán trú, mẹ của em học sinh trên đã cho cháu về nhà ăn trưa.

Sáng thứ Ba, cháu vào lớp bị cô giáo chụp ảnh phê bình vì đi sớm. Sang thứ Tư, người mẹ tiếp tục chở con đi sớm và dặn cháu ngồi gốc cây, khi nào các bạn dậy thì vào. Thế nhưng, khi phụ huynh quay lại thì thấy con đứng ngoài cổng trường, với lý do sao đỏ không cho đứng trong sân trường, mặc dù chỉ còn 15 phút nữa là vào lớp.

Thậm chí, cô giáo còn gửi tin nhắn hình ảnh 7 em học sinh kèm nội dung "cô giáo phê bình các bạn đến sớm" trong nhóm chát Zalo dành cho các phụ huynh để nhắc nhở. Thấy vậy, nhiều phụ huynh trong lớp đã phản hồi lại cô giáo và cho rằng, một số phụ huynh do công việc phải đi làm sớm nên mới phải đưa con đến trường sớm.

Sau khi thông tin, kèm hình ảnh được đăng tải lên mạng xã hội đã nhận được nhiều ý kiến, phần lớn mọi người cho rằng, cô giáo và trường học làm như vậy là cứng nhắc, không đúng với môi trường giáo dục.

T.D