Chuyển đổi số trong công tác phòng cháy, chữa cháy

09:58, 13/09/2021

“Báo cháy 114” trên nền tảng công nghệ thông tin là ứng dụng hỗ trợ thông báo các vụ cháy, nổ, sự cố, tai nạn một cách nhanh chóng, chính xác nhất. Ứng dụng này được Công an thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố thử nghiệm đưa vào hoạt động, qua đó thúc đẩy chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả trong công tác phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.

Trung tâm thông tin chỉ huy Công an thành phố Hà Nội - nơi tiếp nhận và xử lý tin báo cháy nổ, tai nạn qua ứng dụng “Báo cháy 114”.

Theo Đại tá Nguyễn Minh Khương, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Bộ Công an), “Báo cháy 114” được đơn vị phối hợp với Cục Tin học hóa (Bộ Thông tin và Truyền thông) và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội xây dựng theo hình thức ứng dụng trên thiết bị di động. Người dùng có thể tải về miễn phí trên điện thoại thông minh, máy tính bảng có kết nối internet tại cửa hàng Google play (đối với hệ điều hành Android) và Apple store (đối với hệ điều hành IOS).

“Ứng dụng bắt đầu được thử nghiệm tại Hà Nội và thành phố Hải Phòng từ tháng 7-2021, hiện tại đang được triển khai thử nghiệm tại tất cả các tỉnh, thành phố trong cả nước. Sau khoảng 2 tháng chạy thử nghiệm, ứng dụng đã thu hút hơn 10 nghìn lượt tải về thiết bị di động”, Đại tá Nguyễn Minh Khương cho biết.

Ứng dụng có các tính năng nổi bật: “Gọi 114” trực tiếp, “Gọi bằng hình ảnh trực tiếp” tới Trung tâm thông tin chỉ huy 114, thông tin cho lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ về các vụ cháy, nổ, tai nạn, sự cố; “Yêu cầu chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ” là tính năng gửi hình ảnh hoặc đoạn video kết hợp với hình thức tin nhắn bằng âm thanh hoặc bằng chữ với tổng đài trực. Ngoài ra, ứng dụng còn có tính năng truyền tải những thông tin về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; báo an toàn tại vị trí xảy ra cháy, nổ, tai nạn, sự cố…

Qua 2 tháng triển khai thử nghiệm, Thượng tá Trương Đức Dũng, Phó Trưởng phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Công an thành phố Hà Nội) đánh giá, ưu điểm nổi bật của ứng dụng “Báo cháy 114” là giúp cho lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy xác thực các tin báo và vị trí chính xác địa điểm xảy ra cháy, nổ, tai nạn, sự cố; đánh giá cơ bản tình hình vụ cháy, nổ, tai nạn, sự cố. “Trước đây tình trạng gọi điện báo cháy giả diễn ra nhiều gây ảnh hưởng đến công tác của đơn vị. Giờ đây nhờ chức năng xác định vị trí, cơ quan chức năng có thể xác minh được ngay thông tin báo sự cố là thật hay giả, nếu là giả thì có thể nhanh chóng báo vị trí của đối tượng gây rối cho lực lượng công an địa phương để xử lý”, Thượng tá Trương Đức Dũng cho biết.

Nhờ người thân hướng dẫn cài đặt ứng dụng “Báo cháy 114”, chị Trần Thị Hằng (phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm) cho biết, trước khi có ứng dụng, khi xảy ra sự cố chị cũng từng gọi số điện thoại khẩn cấp 114 nhưng đôi khi không liên lạc được do trùng thời điểm có người khác gọi tới. “Ứng dụng này sử dụng rất đơn giản vì chỉ cần chạm màn hình điện thoại thông minh là đã báo được vị trí và gửi hình ảnh cho cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ”, chị Trần Thị Hằng nói.

Đại tá Trần Ngọc Dương, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội cho biết, bên cạnh việc giúp lực lượng cảnh sát đưa ra phương án triển khai chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ phù hợp, giảm thiểu tối đa thiệt hại do các vụ cháy, nổ và tai nạn, sự cố gây ra, ứng dụng “Báo cháy 114” bảo đảm quy trình số hóa một số hoạt động của các đơn vị cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ nói chung, đơn giản hóa các quy trình nhận tin, xác minh tin báo cháy, nổ, tai nạn, sự cố. Qua đó nâng cao hiệu quả của lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Thủ đô.

Hiện Công an thành phố đang thực hiện kế hoạch triển khai ứng dụng “Báo cháy 114” tại địa bàn. Trong đó chú trọng triển khai ứng dụng tại các trung tâm báo cháy; phổ biến, quán triệt và yêu cầu 100% cán bộ, chiến sĩ cài đặt, sử dụng; tuyên truyền, vận động người thân, người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng này… “Trung tâm Thông tin chỉ huy Công an thành phố Hà Nội tiếp tục thử nghiệm ứng dụng và sẽ chính thức triển khai trên địa bàn thành phố Hà Nội sau khi tối ưu hóa các tính năng, tác dụng của ứng dụng”, Đại tá Trần Ngọc Dương cho biết.

Theo/hanoimoi.com.vn