Chuyến quan sát tiểu hành tinh cuối cùng của NASA OSIRIS-REx

16:17, 07/04/2021

Sứ mệnh OSIRIS-REx của NASA đang trên bờ vực khám phá mức độ lộn xộn mà nó tạo ra trên bề mặt tiểu hành tinh Bennu trong sự kiện thu thập mẫu vào tháng 10 năm 2020.

Đường bay dự kiến ​​của tàu vũ trụ OSIRIS-REx của NASA trong chuyến bay cuối cùng
với tiểu hành tinh Bennu (Ảnh: NASA)

Vào ngày 7 tháng 4, tàu vũ trụ OSIRIS-REx sẽ có một cuộc chạm trán gần nhất với Bennu khi nó thực hiện một cú bay cuối cùng để ghi lại hình ảnh bề mặt của tiểu hành tinh. Trong khi thực hiện các chuyến bay, tàu vũ trụ sẽ quan sát Bennu từ một khoảng cách khoảng 2,3 dặm (3,7 km) - gần nhất gian kể từ sự kiện trên ngày 20 tháng 10 năm 2020.

Nhóm OSIRIS-REx quyết định bổ sung chuyến bay cuối cùng này sau khi bề mặt của Bennu bị xáo trộn đáng kể bởi sự kiện thu thập mẫu. Trong quá trình chạm đất, đầu lấy mẫu của tàu vũ trụ chìm 1,6 feet (48,8 cm) xuống bề mặt tiểu hành tinh và đồng thời bắn ra một lượng khí nitơ có áp suất. Các động cơ đẩy của tàu vũ trụ cũng huy động một lượng đáng kể vật chất bề mặt trong quá trình đốt cháy phía sau. Bởi vì lực hấp dẫn của Bennu rất yếu, các lực khác nhau này từ tàu vũ trụ đã có tác động đáng kể đến địa điểm lấy mẫu — phóng ra nhiều đá trong khu vực và rất nhiều bụi trong quá trình này. Chuyến bay cuối cùng này của Bennu sẽ cung cấp cho nhóm sứ mệnh cơ hội để tìm hiểu cách tiếp xúc của tàu vũ trụ với bề mặt của Bennu đã thay đổi địa điểm lấy mẫu và khu vực xung quanh nó như thế nào.

OSIRIS-REx sẽ chụp ảnh Bennu trong 5,9 giờ, tức là chỉ hơn một chu kỳ quay đầy đủ của tiểu hành tinh. Trong khung thời gian này, máy ảnh PolyCam của tàu vũ trụ sẽ thu được hình ảnh có độ phân giải cao về bán cầu bắc và nam của Bennu và vùng xích đạo của nó. Sau đó, nhóm sẽ so sánh những hình ảnh mới này với hình ảnh có độ phân giải cao trước đó của tiểu hành tinh thu được trong năm 2019.

Hầu hết các thiết bị khoa học khác của tàu vũ trụ cũng sẽ thu thập dữ liệu trong quá trình bay qua, bao gồm máy chụp ảnh MapCam, Máy đo phổ phát xạ nhiệt OSIRIS-REx (OTES), Máy quang phổ hồng ngoại và nhìn thấy được OSIRIS-REx (OVIRS) và Máy đo độ cao Laser OSIRIS-REx (OLA). Thực hành các dụng cụ này sẽ giúp nhóm có cơ hội đánh giá tình trạng hiện tại của từng dụng cụ khoa học trên tàu vũ trụ, do bụi phủ lên các dụng cụ trong sự kiện thu thập mẫu. Hiểu được tình trạng của các thiết bị cũng là một phần trong quá trình đánh giá của NASA về các cơ hội nhiệm vụ mở rộng có thể có sau khi mẫu được chuyển đến Trái đất.

Sau chuyến bay Bennu, sẽ mất vài ngày để dữ liệu từ cầu vượt được liên kết xuống Trái đất. Sau khi dữ liệu được liên kết xuống, nhóm sẽ kiểm tra các hình ảnh để hiểu cách OSIRIS-REx đã làm xáo trộn vật liệu bề mặt của tiểu hành tinh. Tại thời điểm này, nhóm cũng sẽ có thể đánh giá hiệu suất của các dụng cụ khoa học.

Tàu vũ trụ sẽ ở trong vùng lân cận của tiểu hành tinh Bennu cho đến ngày 10 tháng 5, khi sứ mệnh sẽ bước vào giai đoạn Hành trình trở lại và bắt đầu hành trình hai năm trở lại Trái đất. Khi nó đến gần Trái đất, tàu vũ trụ sẽ phóng ra Quả nang Trả lại Mẫu (SRC) có chứa đá và bụi được thu thập từ Bennu. SRC sau đó sẽ đi xuyên qua bầu khí quyển của Trái đất và hạ cánh bằng dù tại Trường huấn luyện và Thử nghiệm Utah vào ngày 24 tháng 9 năm 2023.

Sau khi được thu hồi, viên nang sẽ được vận chuyển đến cơ sở quản lý tại Trung tâm Vũ trụ Johnson của cơ quan ở Houston, nơi mẫu sẽ được lấy ra để phân phối cho các phòng thí nghiệm trên toàn thế giới, cho phép các nhà khoa học nghiên cứu sự hình thành của hệ Mặt trời và Trái đất như một hành tinh có thể sống được.

Hoàng Hoài (T/h)