Cô giáo 9X dạy tiếng Anh miễn phí qua mạng cho hàng vạn học sinh

Nguyên Mạnh 13:19, 25/05/2020

Cô giáo trẻ 9X yêu nghề Nguyễn Thị Trang lập một nhóm trên mạng xã hội, thường xuyên online để dạy miễn phí cho những người mất gốc tiếng Anh. Từ năm 2016 tới nay, Trang đã dạy cho hàng vạn học viên, nhiều người từ không biết tiếng Anh nay đã có thể tự tin giao tiếp bằng ngôn ngữ này.

Nguyễn Thị Trang, SN 1993 tại Thái Nguyên, hiện đang sống và làm việc tại Hà Nội. Trang tốt nghiệp chương trình đào tạo đạt trình độ quốc tế, chuyên ngành ngôn ngữ học, ĐH Khoa Học XH và NV, ĐH Quốc gia Hà Nội. Tính đến nay, Trang đã có thời gian 4 năm dạy miễn phí trên mạng cho những người muốn học, số lượng học viên nhẩm tính lên tới hàng vạn người.

Khi được hỏi về cái duyên với tiếng Anh và dạy tiếng Anh trên mạng, Trang cho biết: "Khi còn nhỏ, mình mơ ước lớn lên sẽ trở thành bác sĩ để có thể giúp đỡ mọi người nhiều hơn, nhưng vì nhiều lí do nên mình lại học về ngôn ngữ. Lên đại học, mình chọn học ngành ngôn ngữ học, ngôn ngữ tiếng Anh. Trong quá trình học tập, mình được sự giúp đỡ hướng dẫn tận tình của các thầy cô khiến mình dần dần có tình yêu với nghề truyền đạt kiến thức cho mọi người".

co giao 9x day tieng anh mien phi qua mang cho hang van hoc sinh
Cô giáo Trang với lớp học online thu hút rất đông học sinh.

Trang nhận thấy, các bạn trẻ, sinh viên, thậm chí nhiều người đi làm các buổi tối thường online lướt facebook đọc tin, đọc truyện, khá lãng phí thời gian. Thêm nữa, cũng có nhiều học viên không sắp xếp thời gian đến các lớp học nên cô đã quyết định quay các video clip, chia sẻ về việc học tiếng Anh nhằm giúp các bạn có thể tiến bộ hơn với ngôn ngữ này. Từ trang mạng xã hội cá nhân, Trang đã lập ra một nhóm facebook dành cho những người muốn học tiếng Anh nhưng không có điều kiện đến lớp có thể tiếp cận được bài học. Chỉ cần một chiếc điện thoại hoặc máy tính có kết nối internet, các học viên có thể trực tiếp tham gia học từ những kiến thức cơ bản đến nâng cao.

Dạy học qua mạng: thuận lợi nhiều, khó khăn cũng không ít

Hàng ngày, giờ lên sóng của Trang thường cố định lúc 16g và buổi tối. Tại các buổi livestream này, các học viên hoặc sẽ đặt các câu hỏi về phần mình muốn học. Sau đó Trang sẽ tổng hợp để đưa ra giáo án chung nhất. Nếu không có ý kiến nào khác, Trang sẽ tự đưa ra nội dung học mà cô cảm thấy cần nhất với học viện. "Các học viên của mình rất chăm chú và học nghiêm túc, vì thế mình cũng trân trọng lắm" - Trang chia sẻ.

Trang thiết bị dạy học của cô rất đơn giản, chỉ với một chiếc điện thoại hoặc laptop kết nối internet. Trường quay của Trang được chuẩn bị chỉ trong 5 phút và sẵn sàng lên sóng để dạy học. Cô thường đến một quán cafe yên lặng quen thuộc hoặc ngồi tại nhà để livestream dạy học. "Khó khăn lớn nhất mình gặp phải khi dạy trực tuyến như thế này chính là việc tương tác với học viên, vì các bạn phải gõ bình luận mà số lượng học viên lại nhiều nên đôi khi không thể giải đáp hết các thắc mắc cho học sinh được" – Trang chia sẻ thêm.

Trong quá trình dạy học trực tuyến, Trang cũng nhận được một vài ý kiến trái chiều, tuy không nhiều nhưng cũng có một số người cho rằng cô thừa thời gian, rảnh quá hay thậm chí nghi ngờ về cách dạy của cô... "thực tế, mình cũng khá bận với công việc nhưng vẫn cố gắng dành thời gian để dạy cho học viên, họ đã đặt niềm tin vào mình thì mình cũng cần phải cố gắng để giúp họ".

Học viên của Trang không chỉ giới hạn trong phạm vi một khu vực mà đến từ nhiều nơi khác nhau, Bắc -Trung - Nam đều có. Cô cho rằng, đây có lẽ là điều may mắn mà không phải người giáo viên nào cũng có được. Bên cạnh việc dạy học online thì Trang cũng dạy tiếng Anh trên lớp cho sinh viên và những người đi làm, có thu học phí nhưng học phí khá thấp phù hợp với đối tượng sinh viên. Cô giáo 9X cho biết: “Mình dạy tiếng Anh online trên facebook miễn phí và trong thời gian tới sẽ cố gắng thực hiện các video dạy học tiếng Anh trên you tube để học viên có thể tiện theo dõi. Mình cũng dạy tiếng Anh miễn phí qua hình thức câu lạc bộ tiếng Anh với mong muốn tạo ra môi trường thực hành và trau dồi tiếng Anh cho mọi người”.

Hiện nay, mỗi bài giảng của cô giáo 9X thu hút khoảng hơn 6000 học viên trong nhóm theo dõi và học tập. Có những học viên học xong giao tiếp có thể thi TOEIC đạt từ 450-550 điểm”. Theo cô, cách học truyền thống tức là học viên trực tiếp đến lớp vẫn sẽ tốt hơn, tuy nhiên, học qua mạng cũng có nhiều điểm tốt. Học viên có thể xem lại các video để ôn bài mà không sợ quên, nếu bỏ buổi học trực tuyến, khi có thời gian rảnh sẽ xem lại để học. Thời gian học ko quá gò bó khắt khe như khi học ở trên lớp. Trang cho biết thêm: "Dù dạy trên lớp hay dạy online cũng đều cần có sự tâm huyết và chân thành. Chính vì vậy, để mỗi giờ giảng online đạt được hiệu quả, mình đã tự biên soạn lại giáo trình từ những cuốn sách tiếng Anh hay và kinh nghiệm học tập của bản thân, giúp các học viên có được tài liệu học tập hữu ích và dễ hiểu".

Ngữ pháp là tối quan trọng khi học tiếng Anh

Cô cho biết, tiếng Anh là một ngôn ngữ hay tuy nhiên với mỗi người lại có sự khó khăn trong tiếp nhận khác nhau. Học tiếng anh dễ hay khó phụ thuộc phần nhiều vào vào học viên. Người giáo viên chỉ có vai trò truyền đạt kiến thức, hướng dẫn và tạo động lực, cảm hứng, phần còn lại phụ thuộc vào người học viên. Từ thực tế tiếp xúc và dạy hàng nghìn học viên mỗi tháng, Trang nhận thấy học sinh hiện nay không hề chán ghét tiếng Anh. “Tiếng Anh chỉ đơn giản là một ngôn ngữ mới, ngôn ngữ là dùng để giao tiếp và hiểu nhau. Tuy nhiên, các em học sinh lại sợ vì tiếng Anh được đánh giá như một môn học. Các em vẫn rất thích học tiếng Anh, chỉ vì không tìm được phương pháp đúng, các em không học được dẫn đến sợ mà thôi” – cô giáo 9X tâm sự.

Trang chia sẻ, ngành học chính của cô là ngôn ngữ tiếng Anh, tức là học về bản chất của ngôn ngữ, vì thế cô hiểu rằng, dù có học như thế nào thì ngữ pháp cũng là tối quan trọng hàng đầu. “Nhiều người giao tiếp rất tốt nhưng rồi cũng sẽ có lúc phải trao đổi qua email. Những lúc đó, có người bên ngoài nói rất giỏi nhưng lại lóng ngóng trong soạn văn bản và dịch thuật bởi đã bỏ qua phần ngữ pháp – gốc rễ của mọi ngôn ngữ. Ngữ pháp tuy khó nhưng chỉ cần có phương pháp thì mọi người sẽ dễ dàng tiếp nhận được và tự ngấm thôi” – lời Trang.

Do hiểu rõ ngọn ngành bản chất của ngôn ngữ Anh nên Trang cũng có phương pháp mới, sáng tạo để giúp học viên hiểu rõ hơn. “Nhiều học sinh hiện nay thậm chí không nhớ cấu trúc của các thì trong tiếng Anh đơn giản bởi các em không nắm được bản chất của nó. Giống như tiếng Việt, tiếng Anh cũng được cấu trúc nên từ chủ ngữ, vị ngữ, luôn tuân theo một cấu trúc như vậy và chia động từ theo thì mà thôi. Với mỗi thì, mình sẽ có ví dụ một cách cụ thể, đơn giản, gần gũi với các em nhất, tự khắc các em sẽ ngấm hơn” – Trang chia sẻ thêm.

Phương pháp dạy của Trang nhanh chóng thể hiện được sự hiệu quả khi học viên tiếp thu nhanh, nhớ lâu. Các học viên theo học chỉ một vài buổi đã nắm được cấu trúc ngữ pháp mà trước đó bỏ vài năm học vẫn còn bập bõm. "Nhiều nước trên thế giới, các học sinh được học ngôn ngữ thứ 2 từ sớm. Vì thế các bạn ấy có thể nói thành thạo như tiếng mẹ đẻ. Mình mong muốn rằng một ngày nào đó các bạn trẻ Việt Nam cũng có thể tự tin nói thành thạo tiếng Anh hay bất kỳ một ngôn ngữ nào khi giao tiếp với người nước ngoài và khi làm việc" – Trang nói.

Theo Pháp luật&Xã hội