EU ra lệnh trừng phạt đối với các tổ chức tấn công mạng

Thanh Tùng 12:29, 01/08/2020

Lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) được áp đặt lên các cá nhân, tổ chức tại Nga, Trung Quốc và CHDCND Triều Tiên liên quan đến hoạt động tấn công mạng.

Liên minh châu Âu (EU) mới đây đã lần đầu tiên áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với những thực thể và cá nhân của Triều Tiên, Trung Quốc và Nga bị cáo buộc dính líu các vụ tấn công mạng nhằm vào khối này.

Cụ thể, các đối tượng bị trừng phạt lần này gồm 3 tổ chức và 6 cá nhân, theo đài RT, đơn vị công nghệ đặc biệt GTsST thuộc Cơ quan tình báo quân sự Nga (GRU) bị cáo buộc đứng sau nhiều cuộc tấn công mạng quy mô lớn, gồm vụ sử dụng mã độc NotPetya gây thiệt hại 10 tỉ USD cho nền kinh tế thế giới năm 2017, trong đó có nhiều công ty châu Âu.

GTsST còn bị cáo buộc thực hiện 2 cuộc tấn công mạng nhắm vào lưới điện của Ukraine năm 2015 và 2016. Có 4 cá nhân làm việc cho tình báo quân sự Nga bị trừng hạt vì tham gia hoạt động tấn công mạng vào năm 2018 nhắm vào Tổ chức cấm vũ khí hóa học (OPCW) trụ sở tại Hà Lan.


Công ty Triều Tiên Chosun Expo bị trừng phạt với cáo buộc hỗ trợ cuộc tấn công mạng đòi tiền chuộc chấn động hồi năm 2017 bằng mã độc WannaCry. Công ty này còn bị cho là liên quan cuộc tấn công hãng phim Sony Pictures năm 2014 nhằm ngăn cản công bố bộ phim có nội dung châm biếm nhà lãnh đạo Kim Jong-un, theo Reuters.

Hai người Trung Quốc và công ty phát triển công nghệ Haitai (Trung Quốc) bị trừng phạt vì hỗ trợ các cuộc tấn công mạng nhằm đánh cắp dữ liệu nhạy cảm về thương mại từ nhiều nước.

Các đối tượng trong danh sách đen của EU sẽ bị giới hạn nhập cảnh vào khối này và bị đóng băng tài sản. Các cá nhân và tổ chức của EU cũng bị cấm giao dịch với những đối tượng này.

Về phần mình, Triều Tiên đã phủ nhận mọi cáo buộc tấn công mạng. Trong khi đó, Phái đoàn Ngoại giao Trung Quốc tại EU cho biết, nước này luôn là người đứng ra bảo vệ an ninh mạng cũng như là một trong những nạn nhân lớn nhất của các cuộc tấn công mạng. Nga từ trước tới nay cũng luôn phủ nhận các cáo buộc liên quan tới vấn đề tấn công mạng.

Thanh Tùng (t/h)