Getty Images đưa Google ra toà châu Âu về tội độc quyền

05:58, 25/06/2015

Getty Image đã trở thành công ty mới nhất đưa Google ra toà chống độc quyền châu Âu với cáo buộc công ty tìm kiếm lớn nhất thế giới đã tìm mọi cách thiên vị dịch vụ tìm kiếm hình ảnh của mình, gây bất lợi cho đối thủ.

Vụ kiện đến trong bối cảnh Uỷ ban châu Âu (EC) đang đợi Google hồi đáp lại cáo buộc lạm dụng sức ảnh hưởng trên thị trường tại hơn 10 nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) từ năm 2007, bằng cách làm sai lệch kết quả tìm kiếm để mang lại lợi thế cho dịch vụ mua sắm của mình.

Theo hồ sơ báo chí còn lưu lại, rắc rối đến với Google từ đầu năm 2013.

“Kết quả tìm kiếm web kết nối trực tiếp đến trang web của Getty Images đã bị sắp xếp ở vị trí rất bất lợi, hành động này  diễn ra thường xuyên, công khai, và những gì liên quan đến Getty đều bị đẩy rất xa các trang kết quả tìm kiếm đầu tiên”, công ty phàn nàn trên website. “Điều này có nghĩa Google đã hưởng lợi từ việc sử dụng nội dung của Getty Image.”

Người phát ngôn của Uỷ ban châu Âu, Ricardo Cardoso lên tiếng, Getty đã được xem như bên thứ ba, điều cho phép công ty này được khởi kiện Google về việc độc quyền, lợi dụng vị thế.

CEPIC, một hiệp hội ngành tranh ảnh châu Âu, cũng phàn nàn về việc Google lợi dụng họ phục vụ cho dịch vụ của chính mình khi làm chệch hướng tìm kiếm từ các trang thuộc các thành viên của hiệp hội.

Google có thể bị phạt tới 10% doanh thu từ các hoạt động lợi dụng trên, tương đương 6,6 tỷ USD nếu EU chứng minh được cáo buộc trên.

Cẩm Thịnh (theo Reuters)