Hà Nội thực hiện diễn tập cho học sinh đi học trực tiếp

14:34, 23/01/2022

Chiều 22/1, đơn vị đầu tiên của Hà Nội là trường THCS Giảng Võ (Ba Đình) đã tổ chức diễn tập đón học sinh lớp 7 trở lên quay lại trường học trực tiếp. Bảy tình huống cụ thể đã được thực hiện sinh động để đảm bảo tuyệt đối an toàn khi học sinh Hà Nội quay lại trường từ 8/2.

Dự kiến, sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, nếu dịch bệnh ổn định, Hà Nội sẽ tổ chức cho học sinh từ lớp 7 đến lớp 12 đến trường.

Nếu vậy, trường THCS Giảng Võ sẽ có gần 2.800 học sinh (khối 7 đến khối 9) được đến trường sau hơn 1 kỳ học online.

Buổi diễn tập các phương án đón học sinh tại trường THCS Giảng Võ thực hiện theo 7 bước cơ bản, bao gồm: Đo thân nhiệt, phân luồng, đảm bảo an ninh, an toàn khu vực cổng trường; học sinh lên lớp, vào lớp học; phát hiện trường hợp ho, sốt, nghi nhiễm COVID- 19; học sinh nghỉ học do xác định là F0; hướng dẫn học sinh ra về; vệ sinh khử khuẩn trường lớp sau buổi học…

Cụ thể các tình huống diễn tập diễn ra như sau:

Tình huống 1: Hướng dẫn phân luồng giao thông khi phụ huynh đưa học sinh tới trường.

Hà Nội: Diễn tập cho học sinh đi học trực tiếp - 1

Học sinh được phân luồng ở cổng trường, đảm bảo giãn cách, tránh ùn ứ.

Theo đó, lực lượng thanh tra giao thông, công an phường, tự quản… phối hợp điều tiết đảm bảo an toàn giao thông, không để ùn ứ người và phương tiện trước cổng trường.

Tình huống 2: Hướng dẫn học sinh vào trường, đảm bảo công tác phòng chống dịch.

Vì số lượng học sinh đi học đợt này đông nên các trường học lưu ý mở rộng hết các cổng trường, thông báo rõ ràng về phương án phân luồng về cổng chính, cổng phụ, cổng sau; các khu vực cầu thang…

Hà Nội: Diễn tập cho học sinh đi học trực tiếp - 2

Học sinh vào trường theo các lối đi riêng.

Tại cổng chính dành cho học sinh đi bộ, cổng phụ dành cho học sinh được cha mẹ đưa đón.

Sau khi đo thân nhiệt, học sinh theo các lối phân cách mềm, đi thẳng lên lớp…

Tình huống 3: Hướng dẫn học sinh trong quá trình học tập tại các lớp học, đảm bảo công tác phòng chống dịch.

Giáo viên chủ nhiệm hoặc cán bộ lớp sẽ cập nhật nhiệt độ của học sinh lúc đầu giờ và cuối giờ để ghi vào sổ nhật ký theo dõi sức khỏe, nhà trường căn cứ vào đó để cập nhật, báo cáo Phòng GD-ĐT hàng ngày.

Hà Nội: Diễn tập cho học sinh đi học trực tiếp - 3

Học sinh đo thân nhiệt trước khi vào lớp.

Quá trình học tại trường, học sinh không gọi đồ bên ngoài; khi tan học, các em ra về theo cầu thang và lối ra cổng theo quy định như lúc vào trường, luôn giữ khoảng, đeo khẩu trang, thực hiện đúng quy định 5K.

Nếu học sinh ho, sốt... báo cho giáo viên chủ nhiệm và xin phép nghỉ học, không đến trường.

Tình huống 4: Xử lý tình huống khi phát hiện thấy F0 tại trường.

Khi gặp tình huống này, giáo viên sẽ nhanh chóng đưa học sinh đó xuống phòng y tế hoặc phòng cách ly y tế tạm thời để nghỉ ngơi, hỏi han tình trạng, trấn an tinh thần, đo thân nhiệt và thông báo gia đình kết hợp điều tra dịch tễ.

Nếu thân nhiệt ổn định, không có yếu tố dịch tế sẽ cho học sinh lên lớp học bình thường.

Trường hợp học sinh có ho, sốt, nhân viên y tế sẽ báo cáo liên hệ đội phản ứng nhanh đến xử lý theo quy định.

Hà Nội: Diễn tập cho học sinh đi học trực tiếp - 4

Đội phản ứng nhanh xử lý tình huống khi phát hiện thấy F0 tại trường.

Trong quá trình học tập trên lớp, nếu phát hiện học sinh có biểu hiện ho, sốt, mỏi mệt, mất vị giác, khứu giác, nghi nhiễm Covid-19, giáo viên cho tạm dừng việc giảng dạy, báo cáo ban giám hiệu; đưa học sinh về phòng cách ly tạm thời để tiến hành lấy mẫu xét nghiệm.

Tiếp đó, giáo viên thực hiện xác định các học sinh có tiếp xúc gần với F0 trong lớp học để đánh giá nguy cơ; khử khuẩn lớp học và những nơi học sinh đó có tiếp xúc, đồng thời thông báo cho gia đình học sinh, báo cáo phòng GD-ĐT.

Tình huống 5: Lớp có học sinh nghỉ học do được xác định là F0. Giáo viên chủ nhiệm nắm bắt thông tin, báo cáo ban giám hiệu nhà trường. Tại lớp, giáo viên tổ chức tiến hành xác định những học sinh có tiếp xúc gần với F0 để đánh giá nguy cơ và đề xuất thực hiện các giải pháp theo hướng dẫn Liên ngành mới.

Hà Nội: Diễn tập cho học sinh đi học trực tiếp - 5

Lấy mẫu xét nghiệm đối với học sinh.

Tình huống 6:  Hướng dẫn học sinh ra khỏi lớp  và trường, đảm bảo công tác phòng chống dịch khi kết thúc buổi học.

Tình huống 7: Hướng dẫn, nhắc nhở, giám sát học sinh và phụ huynh đảm bảo công tác phòng chống dịch và an ninh trật tự, an toàn giao thông ngoài cổng trường và khi ra về theo đúng luồng, không ùn ứ.

Theo bà Tô Thị Hải Yến, Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Giảng Võ, nhà trường đã chuẩn bị 3 phòng học đáp ứng việc dạy học trực tuyến dành cho những học sinh không thể đến trường học trực tiếp vì lý do sức khỏe, ở khu vực phong tỏa... bảo đảm để các em không bị chậm tiến độ chương trình.

Hà Nội: Diễn tập cho học sinh đi học trực tiếp - 6

Phun khử khuẩn lớp học sau khi có ca nghi nhiễm.

Diễn tập công tác đón học sinh trở lại là bước cần thiết để nhà trường, giáo viên, học sinh chủ động với các phương án, tình huống có thể xảy ra khi đi học trực tiếp. Đây cũng là yêu cầu của UBND TP Hà Nội với Sở GD&ĐT Hà Nội và các nhà trường nhằm mục đích đảm bảo an toàn nhất cho học sinh, giáo viên.

Sau buổi diễn tập tại trường THCS Giảng Võ, lãnh đạo Sở GD&ĐT, Sở Y tế, UBND quận Ba Đình, trưởng phòng GD&ĐT 12 quận và hiệu trưởng các nhà trường đã có buổi họp rút kinh nghiệm; điểu chỉnh, hoàn thiện các phương án để đạt hiệu quả cao nhất khi thực hiện.

Trọng Nguyễn (T/h)