Học E-learning miễn phí dành cho sinh viên

06:09, 19/06/2009

Ngày 18 /6 /2009, Cổng tri thức Thánh Gióng phối hợp với TOPICA và Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội triển khai “Chương trình 1000 Doanh nhân truyền kinh nghiệm  cho thanh niên qua E-learning”.

 
Xem ảnh lớn

Mục tiêu của chương trình là giúp đông đảo doanh nhân truyền đạt hiệu quả kinh nghiệm, kỹ năng, kiến thức thực tế cho thanh niên, đặc biệt là sinh viên năm cuối và mới tốt nghiệp của các trường Đại học và Cao đẳng..

Cổng tri thức Thánh Gióng thuộc Trung ương Hội LHTN Việt Nam, được thành lập trên cơ sở ý kiến chủ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt triển khai Dự án thí điểm Phổ cập tin học, nối mạng tri thức cho thanh niên Việt Nam.

 

Cổng cung cấp các thông tin bổ ích cho thanh niên trong và ngoài nước thông qua chuyên mục Tin tức. Ngoài ra Cổng còn cung cấp các dịch vụ hỏi đáp, tư vấn về mọi mặt cho thanh niên thông qua Mạng chuyên gia; giới thiệu việc làm cho thanh niên thông qua chuyên mục Việc làm; Cung cấp các khóa học về kỹ năng thông qua chuyên mục Đào tạo trực tuyến; Làng Gióng là nơi tập hợp thanh niên trong cả nước cùng nhau trao đổi, học tập và tiến hành các họat động xã hội vì lợi ích cộng đồng; Chuyên mục Giải trí sẽ đem lại phút giây thư giãn, những tin tức nóng hổi về các ca sĩ, nghệ sĩ, các bộ phim, các album, bài hát đang được yêu thích của giới trẻ hiện nay.


Mỗi khóa học bắt đầu với 1 buổi gặp mặt khởi động, sau đó học viên trao đổi với doanh nhân hàng tuần qua mạng trong khoảng 6 đến 10 tuần. Hệ thống Elearning của TOPICA cung cấp các bài giảng multimedia, trắc nghiệm, bài  thực hành tình huống sinh động, giúp học viên tiếp thu hiệu quả hơn, giảm tải cho doanh nhân, và giúp tập trung vào từng chủ đề theo chiều sâu. Cuối khóa học doanh nhân gặp mặt học viên để thực hành tình huống, thảo luận và tổng kết.  Nội dung học thiết thực bao gồm Ứng dụng kiến thức vào thực tế (sinh viên kinh tế học tích phân để làm gì, sinh viên kỹ thuật học quản trị học để làm gì), Kỹ năng phỏng vấn và tiếp thị bản thân, Kỹ năng ứng xử chuyên nghiệp v.v.

Với phương pháp này, học viên và doanh nghiệp dành khoảng 10-20 giờ trao đổi về chiều sâu, khác với các buổi giao lưu với doanh nghiệp thông thường, học viên đa số chỉ ngồi từ xa nghe thuyết trình trong 1-2 giờ. Các phương pháp tương tự đã góp phần đổi mới giáo dục đại học ở nhiều nước như Mỹ, Anh, Trung Quốc, Thái Lan v.v. Với rất đông doanh nhân tâm huyết, muốn đóng góp cho giáo dục, truyền kinh nghiệm cho lớp sau, lại không bị hạn chế về địa điểm, đi lại, cách thức tổ chức nên rất nhiều doanh nhân có thể tham gia góp sức thiết thực ngay lập tức, thay vì chờ đợi. Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội, và sau đó Hội Doanh nghiệp trẻ các địa phương sẽ huy động đông đảo các thành viên hưởng ứng chương trình.

TOPICA là Chương trình Gắn kết doanh nghiệp với giáo dục và Ứng dụng Elearning do Microsoft, Qualcomm, Hewlett Packard và USAID tài trợ.

Từ 2006 đến nay, TOPICA đã triển khai các dự án nhánh như: phối hợp với Đại học Bách khoa HN để phát triển công nghệ và giáo trình E-learning, tài trợ cho 64 trường dạy nghề và trung tâm giáo dục thường xuyên tại tất cả tỉnh thành để thành lập các trung tâm đào tạo E-learning, đào tạo tin học cho 87.000 lượt người, và phối hợp với ĐH Mở HN để xây dựng các chương trình cử nhân trực tuyến ngành Quản trị Kinh doanh, Tài chính Kế toán và Công nghệ Thông tin.


Chương trình sẽ triển khai trong 2 năm và được chia cụ thể như sau:

Giai đoạn thí điểm: Từ tháng 3-6/2009, đã triển khai thành công với 200 học viên của chương trình Cử nhân trực tuyến TOPICA và 30 Doanh nhân là các cán bộ quản lý đến từ Alcatel, Bảo Việt, BIDV, DTK Consulting, Đông Á Securities, Ernst&Young, IDG Ventures, Nokia Vietnam, PV Power, Standard Chartered Bank, Techcombank, Thái Ha Books v.v.  Ngoài ra đã có hàng chục doanh nhân khác hưởng ứng đăng ký tham gia.

Giai đoạn 1: từ tháng 6-8/2009 sẽ triển khai với 50 doanh nhân và 600 sinh viên tại 3 trường tại Hà Nội: Genetic ĐHBKHN, ĐH Mở HN và ĐH Ngoại ngữ ĐH Quốc gia HN. Tập trung vào chủ đề SV quan tâm nhất trong mùa hè “Kỹ năng phỏng vấn tuyển dụng và tiếp thị bản thân”
Giai đoạn 2: Từ tháng 8/2009- 2/2010 sẽ triển khai với 100 doanh nhân, 5000 học viên từ 10 trường tại Hà Nội, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh. Mở rộng ra các chủ đề  thiết thực: Ứng dụng kiến thức vào thực tế,  Kỹ năng ứng xử chuyên nghiệp trong doanh nghiệp v.v. Riêng trong chương trình Cử nhân trực tuyến TOPICA, sẽ mời các doanh nhân tham gia giảng dạy trong 80% tất cả các môn học của các ngành.

Giai đoạn 3: tới cuối 2010, dự kiến sẽ nhân rộng tới 1000 doanh nhân, 30.000 học viên từ các trường Đại học, Cao đẳng trên toàn quốc.

Với mục đích cao cả, mang những kiến thức thực tiễn đến với sinh viên, những người không có thời gian hoặc điều kiện trải nghiệm hoặc tham gia các khóa học và sự ủng hộ của chính phủ, các tập đoàn lớn tài trợ kinh phí để triển khai chương trình. Rất nhiều những trí thức, doanh nhân Việt Nam mong muốn lợi ích chương trình đến được với thật nhiều người sử dụng mạng Internet, đặc biệt là sinh viên và những bạn trẻ bắt đầu trên con đường lập nghiệp.

Mai Hương
TIN LIÊN QUAN