Ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong tiếp dân, xử lý đơn

09:40, 26/04/2024

Thời gian qua, UBND thành phố Đà Nẵng đã tích cực, chủ động đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Qua đó góp phần thống nhất quy trình điều hành xử lý và công tác tổng hợp báo cáo đảm bảo chính xác, kịp thời.

Hệ thống CSDL giúp thống nhất quy trình điều hành xử lý

Ngày 29/11/2023, UBND thành phố Đà Nẵng đã ban hành Quyết định số 2609/QĐ-UBND về việc ban hành Quy chế quản lý, sử dụng Phần mềm Hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh (KNTC, KNPA) trên địa bàn thành phố Đà Nẵng (CSDL).

Thực hiện chỉ đạo của Thành ủy, Ban cán sự đảng UBND thành phố Đà Nẵng, UBND thành phố yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương nghiêm túc triển khai, sử dụng Hệ thống CSDL. Mặt khác, cập nhật thường xuyên, đầy đủ, kịp thời kết quả tiếp công dân, xử lý, giải quyết đơn thư của công dân theo đúng yêu cầu của Hệ thống CSDL. 

"Trong Quý I/2024, các cơ quan hành chính nhà nước các cấp, các ngành và các cơ quan thanh tra trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đã tiếp 736 lượt/742 người. Trong đó có 06 đoàn đông người với 83 người.

Nội dung tiếp công dân chủ yếu về công tác giải tỏa đền bù, bố trí đất tái định cư, thủ tục hành chính về đất đai, tranh chấp đất đai, ô nhiễm môi trường, chính sách lao động, chế độ lương, thưởng của người lao động, chế độ BHXH, chính sách hỗ trợ nhà đất đối với người có công,…"

 

 

 

Đồng thời, phối hợp với các cơ quan, đơn vị khối Đảng cập nhật, bổ sung phần mềm Hệ thống CSDL để triển khai cho các cơ quan tham mưu, giúp việc của Thành ủy, Đảng ủy trực thuộc Thành ủy, các Ban của HĐND thành phố, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố, các cơ quan tư pháp và các cơ quan, đơn vị có liên quan phục vụ việc quản lý công tác tiếp công dân, xử lý, giải quyết đơn theo yêu cầu.

Để triển khai thực hiện hiệu quả phần mềm, UBND thành phố Đà Nẵng giao Thanh tra thành phố chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan nghiên cứu, cập nhật, bổ sung, nâng cấp phần mềm Hệ thống CSDL để đáp ứng yêu cầu sử dụng của các cơ quan, đơn vị, địa phương. Trong đó, Thanh tra thành phố đã xây dựng tài liệu hướng dẫn cài đặt và sử dụng phần mềm Hệ thống CSDL trên thiết bị smart phone với chức năng ứng dụng hỗ trợ app mobile để phục vụ việc theo dõi chỉ đạo, tra cứu đơn thư công dân.

Thông tin được cập nhật trên Hệ thống CSDL về tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết đơn KNTC, KNPA được ban hành kèm theo Quyết định số 2609/QĐ-UBND ngày 29/11/2023 của UBND thành phố Đà Nẵng. (Ảnh: Hoàng Minh)

Sau gần 5 tháng triển khai thực hiện, đến nay, các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đã sử dụng phần mềm Hệ thống CSDL phục vụ quản lý tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết đơn KNTC, KNPA tại cơ quan, đơn vị mình theo quy trình. Thanh tra thành phố thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn sử dụng phần mềm trên cho cán bộ công chức, viên chức thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết đơn KNTC, KNPA tại các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Như vậy, việc sử dụng phần mềm Hệ thống CSDL nhằm giúp các cơ quan, đơn vị trong việc quản lý, theo dõi quá trình xử lý, kết quả xử lý, xác định được vai trò trách nhiệm trong việc xử lý.

Kiến nghị Thanh tra Chính phủ hỗ trợ để kết nối 02 Hệ thống CSDL

Trong thời gian tới, UBND thành phố Đà Nẵng tiếp tục thực hiện nghiêm túc việc vận hành, sử dụng Hệ thống CSDL tại các đơn vị, địa phương trên địa bàn thành phố và Quyết định số 2609/QĐ-UBND ngày 29/11/2023 của UBND thành phố.

 Đà Nẵng là một trong những tỉnh, thành phố tiên phong trong chuyển đổi số của nước ta. (Ảnh minh họa, nguồn: baodanang.vn)

Bên cạnh đó, thực hiện Công văn số 1984/TTCP-TTTT ngày 08/11/2022 của Thanh tra Chính phủ về việc triển khai Cơ sở dữ liệu quốc gia về KNTC, KNPA, UBND thành phố Đà Nẵng giao Thanh tra thành phố chủ động, phối hợp với Trung tâm Thông tin, Thanh tra Chính phủ nghiên cứu đề xuất các giải pháp kết nối giữa Hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết KNTC, KNPA trên địa bàn thành phố của thành phố Đà Nẵng và Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về KNTC của Thanh tra Chính phủ. Việc này nhằm đảm bảo các tiêu chí yêu cầu về dữ liệu liên quan đến công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết đơn. Song hiện nay, 02 Hệ thống cơ sở dữ liệu này chưa thể kết nối được với nhau.

Chính vì vậy, UBND thành phố Đà Nẵng đề nghị Thanh tra Chính phủ chỉ đạo Trung tâm Thông tin phối hợp, hỗ trợ để Thanh tra thành phố tiếp tục thực hiện việc kết nối, chia sẻ giữa 02 phần mềm Hệ thống CSDL nhằm phục vụ yêu cầu thực tiễn quản lý của địa phương và yêu cầu của Trung ương theo Nghị định số 55/2022/NĐ-CP ngày 23/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ. Thông qua đó sẽ theo dõi được quá trình cập nhật dữ liệu lên Hệ thống CSDL được đảm bảo quy định.

Trong Quý I/2024, các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đã tiếp nhận 2.278 đơn (tiếp nhận trong kỳ 1.269 đơn, kỳ trước chuyển sang 1.009 đơn). Qua phân loại, xử lý đơn có 640 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết (gồm: 21 đơn khiếu nại, 14 đơn tố cáo, 605 kiến nghị, phản ánh).

Kết quả, đã giải quyết 6 đơn/21 vụ việc khiếu nại và 6 đơn/14 vụ việc tố cáo thuộc thẩm quyền phải giải quyết; đã giải quyết 424/605 vụ việc phải giải quyết, đạt tỷ lệ 70,08%.

Theo thanhtravietnam.vn 

(https://thanhtravietnam.vn/thuc-tien-va-chinh-sach/tiep-cong-dan-giai-quyet-khieu-nai-to-cao-cua-bo-nganh-dia-phuong/ung-dung-hieu-qua-cong-nghe-thong-tin-trong-tiep-dan-xu-ly-don-208215.html)