Hợp đồng điện tử: Giải pháp cho doanh nghiệp vững vàng chuyển đổi số

11:42, 01/12/2022

Dịch vụ hợp đồng điện tử là giải pháp chuyển đổi số giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí và hạn chế rủi ro trong ký kết văn bản, hợp đồng. Được thiết lập dưới dạng thông điệp dữ liệu điện tử, được gửi, nhận và được lưu trữ bằng phương tiện điện tử (là phương tiện hoạt động dựa trên công nghệ điện, điện tử, kỹ thuật số, từ tính, truyền dẫn không dây, quang học, điện từ hoặc công nghệ tương tự). Hợp đồng điện tử đã được các nước tiên tiến ứng dụng rộng rãi.

Ở Việt Nam, phát triển và ứng dụng hợp đồng điện tử trong xã hội là mục tiêu quan trọng trong kế hoạch chuyển đổi số của Chính phủ, ban hành tại Quyết định số 411/QĐ-TTg ngày 31/3/2022 phê duyệt chiến lược quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và Quyết định số 27/QĐ-UBQGCĐS về kế hoạch của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số năm 2022. Theo đó, Chính phủ đặt mục tiêu đến năm 2025 có 80% doanh nghiệp ứng dụng hợp đồng điện tử và 2030 đạt 100% doanh nghiệp ứng dụng hợp đồng điện tử.

Áp dụng hợp đồng điện tử, doanh nghiệp vững vàng chuyển đổi số - 1

Hợp đồng điện tử - cánh tay phải hỗ trợ đắc lực cho doanh nghiệp.

Ông Đặng Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số khẳng định, hợp đồng điện tử được triển khai rộng rãi sẽ thúc đẩy mạnh mẽ thương mại số nói riêng và hoạt động thương mại trong nước, quốc tế nói chung.

Khi chuyển đổi số trở thành xu hướng tất yếu, các doanh nghiệp Việt cũng nhanh chân “đón sóng” bằng cách số hóa trong từng khâu sản xuất, kinh doanh. Trong đó, sử dụng hợp đồng điện tử được ưa chuộng và dần ứng dụng rộng rãi.

Theo Bộ Công thương, từ khi dịch COVID-19 bùng phát, xu hướng giao dịch không tiếp xúc trở nên phổ biến, các doanh nghiệp dần chuyển từ sử dụng hợp đồng, chứng từ bằng giấy sang hợp đồng, chứng từ điện tử. Sách trắng Thương mại điện tử Việt Nam 2021 cho biết, 33% doanh nghiệp được khảo sát ứng dụng hợp đồng điện tử trong hoạt động thương mại.

Thành Nam (T/h)