Lợi ích của blockchain đối với doanh nghiệp nhỏ & vừa

13:22, 21/03/2018

Hợp đồng thông minh dựa trên blockchain có thể giúp ngăn ngừa việc chậm thanh toán đối với các đơn hàng đã giao, và không thể đơn phương thay đổi hợp đồng.

Hợp đồng thông minh (Smart Contract) là một thuật ngữ diễn tả khả năng tự động tạo ra các điều kiện và tiến hành các thỏa thuận của hệ thống máy tính bằng cách sử dụng công nghệ blockchain. Tất cả quá trình hoạt động của hợp đồng thông minh đều được thực thi một cách tự động và không có bất kỳ sự can thiệp nào từ bên ngoài. Trong Smart Contract, các điều khoản được xem như một hợp đồng pháp lý và được lưu lại dưới ngôn ngữ của hệ thống máy tính.

Theo báo cáo của Viện Doanh nghiệp nhỏ Hàn Quốc (KOSBI), công nghệ blockchain đã mở ra chân trời mới cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa khi tiến hành việc kinh doanh với các nhà thầu lớn hơn của họ.

Blockchain, thường được kết hợp với mật mã và tiền ảo, được xem là sổ cái kỹ thuật số an toàn có thể ghi lại tất cả các loại giao dịch và dữ liệu. Hệ thống này được thiết kế cho một loạt các hoạt động chia sẻ dữ liệu giữa một số lượng lớn máy tính được kết nối với nhau trong một “chuỗi”.

Ông Park Jae Sung, một nhà nghiên cứu tại KOSBI, tuyên bố rằng một hợp đồng được phân phối thông qua hệ thống blockchain sẽ khiến quá trình thanh toán nhanh hơn, đồng thời không thể đơn phương thay đổi thỏa thuận trước đó. Theo ông, do các hợp đồng thông minh mà liên quan đến tiền ảo có thể được thiết lập trước nên việc thanh toán sẽ được thực hiện ngay lập tức khi đáp ứng các điều khoản của hợp đồng, khiến cho một công ty lớn không có cách nào để giữ hoặc trì hoãn việc thanh toán. “Để tạo ra một môi trường như vậy, điều bắt buộc là phải phát triển và thiết lập một loại blockchain công khai để các công ty có thể sử dụng:, nhà nghiên cứu cho biết.

Ông Park Jae Sung nhấn mạnh cần đưa ra hợp đồng thông minh đầu tiên giữa các doanh nghiệp nhỏ và vừa và chính phủ cũng như các công ty nhà nước để có thể kiểm tra tính khả thi và thiết thực của nó.

Ngoài ra, nhà nghiên cứu còn cho biết blockchain hiện đang được hoan nghênh rộng rãi như là một công nghệ thế hệ tiếp theo có thể mang lại sự đổi mới quan trọng.

Theo CNTT & TT

TIN LIÊN QUAN