Một doanh nghiệp CNTT Việt Nam bị Ngân hàng Thế giới trừng phạt vì gian lận

16:07, 26/06/2020

Theo trang worldbank.org, ngày 24/6 Công ty Công nghệ Sao Bắc Đẩu (Việt Nam) vừa bị Ngân hàng Thế giới (WB) cấm vận 7 năm, vì liên quan đến lừa đảo và gian lận.

Trong thông báo vừa được đưa ra trên trang worldbank.org, Ngân hàng Thế giới cho biết Công ty Công nghệ Sao Bắc Đẩu (SBD) có trụ sở tại Việt Nam, đã có liên quan đến các hoạt động lừa đảo và gian lận trong Dự án Phát triển bền vững thành phố Đà Nẵng và Dự án Phát triển giao thông đô thị Hà Nội.

Thông cáo được công bố trên website, nêu rõ: "Việc cấm vận sẽ khiến SBD không đủ điều kiện tham gia vào các dự án hoặc hoạt động do các tổ chức thuộc Nhóm Ngân hàng Thế giới tài trợ. Đây là một phần của các thỏa thuận giải quyết, theo đó SBD thừa nhận trách nhiệm đối với những hành vi vi phạm và phải đáp ứng các yêu cầu cụ thể mới đủ điều kiện thoát khỏi cấm vận".

World Bank Group vừa đưa ra lệnh cấm vận đối với một công ty công nghệ tại Việt Nam.

WB khẳng định việc cấm vận SBD thỏa điều kiện thực hiện cấm vận chéo bởi các ngân hàng phát triển đa phương khác theo Thỏa thuận Thi hành các Quyết định Tranh chấp được ký kết vào ngày 9/4/2010.

Dự án Phát triển thành phố bền vững Đà Nẵng được thiết kế để mở rộng khả năng tiếp cận hệ thống thoát nước, thu gom và xử lý nước thải, mạng lưới đường huyết mạch và giao thông công cộng tại các khu vực được lựa chọn của thành phố Đà Nẵng. Dự án Phát triển giao thông đô thị Hà Nội được thiết kế để tăng tính lưu động đô thị tại các khu vực mục tiêu ở Hà Nội giúp giảm thời gian đi lại giữa trung tâm thành phố và phía tây và tây bắc của thành phố.

Công ty Sao Bắc Đẩu tại lễ vinh danh 50 thương hiệu CNTT hàng đầu Việt Nam 2016.

Hồ sơ chính thức được công bố trên website của WB cho thấy dự án này có tổng kinh phí 272,20 triệu USD, được duyệt vào tháng 4/2013 và sẽ kết thúc vào tháng 6/2021.

Hiện Công ty cổ phần Công nghệ Sao Bắc Đẩu chưa có phản hồi sau thông tin WB đưa ra.

Công ty cổ phần Công nghệ Sao Bắc Đẩu (SBD) được thành lập từ ngày 25.11.1996 có tên gọi ban đầu là Công ty TNHH Điện - Điện Tử - Tin học Sao Bắc Đẩu, hoạt động trong lĩnh vực cung cấp các sản phẩm/giải pháp/dịch vụ trong ngành CNTT cho thị trường Việt Nam.

Sao Bắc Đẩu là công ty công nghệ thông tin hoạt động trong lĩnh vực tích hợp hệ thống và là đối tác uy tín của các hãng công nghệ toàn cầu như: Cisco, IBM, Microsoft, Hitachi, HP, F5… Có nhiều khách hàng là các cơ quan chính phủ quan trọng như Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Ngoại giao…

Theo thông tin tự giới thiệu, công ty đã có 24 năm hoạt động, từng nhận Huân chương Lao động hạng 2 và doanh thu dự kiến đến năm 2022 là 2.500 tỉ đồng.

PV (T/H)