Năm 2030 sẽ xác định các vấn đề sức khoẻ tiềm ẩn nhờ IoT và AI

10:02, 23/09/2021

Vào năm 2030, có thể xác định các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn bằng cách mô hình hóa dữ liệu y tế và sức khỏe cộng đồng, chuyển trọng tâm từ điều trị sang phòng ngừa, nhờ sự hỗ trợ của IoT và AI - theo Huawei.

Tại Diễn đàn Thế giới thông minh 2030 ngày 22/9,  ông David Wang, Giám đốc điều hành kiêm Chủ tịch Sản phẩm & Giải pháp CNTT-TT (ICT) của Huawei, đã công bố báo cáo Thế giới Thông minh 2030 với bài phát biểu quan trọng về Khám phá thế giới thông minh 2030.

Đây là lần đầu tiên Huawei sử dụng các phương pháp định lượng và định tính để mô tả một cách có hệ thống thế giới trong thập kỷ tới và dự báo xu hướng của ngành, giúp các ngành xác định cơ hội mới và khám phá giá trị mới.

Báo cáo đề xuất tám định hướng đa ngành, đa nghề để thăm dò ở cấp vĩ mô. Báo cáo giải thích cách các công nghệ ICT có thể giải quyết các vấn đề và thách thức quan trọng đối với sự phát triển của con người và những cơ hội mới nào có thể mang lại cho các tổ chức và cá nhân. Ở cấp độ ngành, báo cáo khám phá các công nghệ và hướng phát triển trong tương lai của mạng truyền thông, điện toán, điện kỹ thuật số và các giải pháp ô tô thông minh.

David Wang công bố báo cáo Thế giới Thông minh 2030.

Báo cáo chỉ ra nhiều điểm quan trọng, trong đó nhắc đến triển vọng cho thế giới thông minh 2030 với nhiều thực phẩm hơn, không gian sống lớn hơn, năng lượng tái tạo, dịch vụ kỹ thuật số và không có tắc nghẽn giao thông.

"Chúng ta có thể sẽ chuyển giao công việc lặp đi lặp lại và nguy hiểm cho máy móc và có quyền truy cập an toàn vào các dịch vụ kỹ thuật số. Để đáp ứng những nhu cầu này, chúng tôi đã đặt ra tám định hướng để khám phá, bao gồm sức khỏe, thực phẩm, sinh hoạt và phương tiện đi lại" - David Wang nói.

Vào năm 2030, chúng ta sẽ có thể xác định các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn bằng cách tính toán và mô hình hóa dữ liệu y tế và sức khỏe cộng đồng, chuyển trọng tâm từ điều trị sang phòng ngừa. Các giải pháp y tế chính xác được hỗ trợ bởi IoT và AI sẽ trở thành hiện thực.

Cũng vào thời điểm này, các nông trại thẳng đứng không bị ảnh hưởng bởi khí hậu sẽ được ứng dụng trên quy mô lớn, để chúng ta có thể cung cấp thực phẩm xanh cho tất cả mọi người. In 3D sẽ giúp tạo ra thịt nhân tạo để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của mình.

Những ngôi nhà và văn phòng sẽ trở thành những tòa nhà không carbon. Công nghệ IoT thế hệ tiếp theo sẽ xây dựng môi trường gia đình thích ứng để hiểu được nhu cầu của chúng ta.

Các phương tiện năng lượng mới sẽ trở thành “không gian thứ ba” di động. Máy bay mới sẽ giúp cho các dịch vụ khẩn cấp hiệu quả hơn, giảm chi phí vật tư y tế và thay đổi cách chúng ta đi làm.

Về mạng viễn thông vào năm 2030, theo Huawei, các đối tượng và ranh giới của kết nối mạng sẽ tiếp tục mở rộng. Đến năm 2030, khi các công nghệ như XR, màn hình 3D mắt thường, cảm ứng kỹ thuật số và mùi kỹ thuật số phát triển hơn nữa, "tầm nhìn kỹ thuật số, cảm ứng kỹ thuật số và mùi kỹ thuật số" sẽ tạo ra trải nghiệm sống động và đột phá thông qua các mạng thế hệ tiếp theo.

Máy tính đang đạt đến giới hạn vật lý của nó, vì vậy cần phải đổi mới phần mềm, kiến trúc và hệ thống. Quan trọng hơn, toàn bộ ngành công nghiệp cần phải cùng nhau khám phá một nền tảng mới cho tính toán, vượt qua các giới hạn vật lý của chất bán dẫn và làm cho điện toán trở nên xanh hơn, an toàn hơn và thông minh hơn. Huawei dự đoán rằng vào năm 2030, nhân loại sẽ bước vào kỷ nguyên dữ liệu yottabyte, với sức mạnh tính toán cho mục đích chung tăng gấp 10 lần và sức mạnh tính toán AI gấp 500 lần.

Huawei cũng dự đoán đến năm 2030, năng lượng mặt trời sẽ trở thành một trong những nguồn năng lượng chính của chúng ta, tỷ lệ năng lượng tái tạo trong sản xuất điện toàn cầu sẽ là 50%, tỷ trọng điện năng trong tiêu thụ năng lượng cuối cùng dự kiến sẽ vượt quá 30%, xe điện chiếm tỷ trọng lượng xe mới bán ra sẽ vượt quá 50% và năng lượng tái tạo sẽ cung cấp năng lượng cho 80% cơ sở hạ tầng kỹ thuật số.

"Với sự hỗ trợ của ICT, các công nghệ như AI, nhận dạng sinh trắc học, cảm biến quang học trong xe và AR/VR sẽ mang đến những tính năng mới cho buồng lái. Xe thông minh sẽ thực sự biến đổi từ một không gian di động linh hoạt thành một không gian sống thông minh tích hợp thế giới ảo và vật lý" - sếp Huawei nói thêm.

Khôi Nguyên (T/h)