“Người thầy bá đạo” - kiến tạo thành công cho các tài năng Tin học Việt Nam

06:19, 20/11/2022

Thầy Hồ Đắc Phương - người được học trò đặt biệt danh “người thầy bá đạo” với học sinh và sinh viên các khối chuyên Tin và Đại học trong những năm qua, người kiến tạo nên sự thành công của nhiều tài năng Tin học Việt Nam.

Thầy Hồ Đắc Phương - người kiến tạo các lớp tài năng Tin học.

Thầy Hồ Đắc Phương hiện là Giảng viên khoa Công nghệ thông tin, Trường Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội (UET) và dạy Chuyên Tin trường chuyên THPT Khoa học Tự nhiên - ĐHQG Hà Nội. Thầy cũng là học sinh cũ của Trường chuyên THPT KHTN thường biết đến với tên A0 từ những năm cuối 60, đầu 1970.

Tại kỳ thi Olympic Tin học quốc tế (IOI) những năm gần đây, học sinh Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên là nòng cốt của đội tuyển Việt Nam, liên tiếp đem về những thành tích cao là các tấm Huy chương Vàng danh giá. Có thể kể đến như tại kỳ thi Olympic Tin học quốc tế 2015 có 1 HCV, năm 2016 có 2 HCV, năm 2018 có 1 HCV, năm 2019 có 1 HCV, năm 2020 có 1 HCV, năm 2022 có 1 HCV, chưa kể các Huy chương vàng Olympic Tin học Châu Á (APIO). Năm 2020, học sinh Bùi Hồng Đức trường chuyên THPT Khoa học Tự nhiên - ĐHQG Hà Nội với sở hữu 2 Huy Chương vàng IOI (2019, 2020), 1 huy chương vàng APIO là học sinh đầu tiên được đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.

Ngoài ra, thầy Phương liên tục nhiều năm dẫn dắt các đội tuyển UET có mặt tại World Final ICPC. Đặc biệt, tại kỳ thì World Final ICPC 2020 vừa kết thúc hôm 10/11 tại Dhaka – Bangladesh, đội tuyển EggCentroy - Đại học Công Nghệ - ĐH Quốc gia Hà Nội xuất sắc đoạt được Huy chương đồng với rank 12 cùng 1430 phút tính giờ. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có giải tại kỳ thi World Final ICPC và cũng là lần đầu tiên các nước Asean có giải trong kỳ thi lập trình danh giá nhất toàn cầu.

Thầy Phương cùng đội tuyển EggCentroy đoạt Huy chương đồng WF ICPC 2020.

Kiến tạo nên các thành công này là thầy Hồ Đắc Phương - người được học trò đặt biệt danh “người thầy bá đạo” của các khối chuyên Tin. Ghi nhận sự đóng góp to lớn của thầy Phương, ICPC tôn vinh thầy là “Coach xuất sắc nhất” tại Word Final năm  2019. Tự hào hơn khi thầy Phương chính là Coach đầu tiên ASEAN rinh Huy chương đồng World Final ICPC.

Ông Bill Pocher Chủ tịch ICPC và GĐ ICPC toàn cầu trao “Coach xuất sắc nhất” cho thầy Hồ Đắc Phương.

Thầy Phương được các học trò nhận xét đằng sau vẻ mặt nghiêm khắc là tấm lòng rộng mở, tâm lý. Thầy có sức ảnh hưởng rất lớn đến học sinh, đặc biệt là thành viên đội tuyển Tin học vốn có cá tính đặc biệt.

Một học trò của thầy còn nhận xét, thầy Hồ Đắc Phương - người thầy cực cực cực kỳ bá đạo của chuyên Tin. Thầy rất tâm lý với học sinh, là một thầy giáo siêu sáng tạo, rất tâm huyết với khối Tin, có sức ảnh hưởng rất lớn đến học sinh, đặc biệt là mấy bạn đội tuyển quậy phá, thái độ!

Thầy Bảo Sơn và Thầy Phương chụp ảnh cùng ông Bill Pocher Chủ tịch ICPC.

Thầy Phương từng chia sẻ, để đào tạo một học sinh Olympic, bước đầu phải giúp các em học được kĩ năng giải quyết vấn đề. Đây là kĩ năng quan trọng, cần thiết đối với học sinh năng khiếu. Sau đó, cho các em làm thật nhiều bài tập để quen với các dạng đề. Trong điều kiện ở Việt Nam, làm bài tập là đơn giản nhất để rèn luyện kĩ năng giải quyết vấn đề.

“Truyền cảm hứng là điều quan trọng bởi những học sinh Olympic luôn có cá tính đặc biệt. Muốn đoạt giải quốc gia, quốc tế, học trò phải kiên trì bởi tri thức không tự dưng có trong não, tri thức đến từ sự lao động chăm chỉ. Học chuyên, không chỉ có kiến thức chuyên sâu mà còn phải rèn luyện sự chuyên tâm” - thầy Phương chia sẻ.

Sự tâm huyết với nghề, với các học trò của mình, thầy Phương đã kiến tạo nên các lớp trẻ tài năng, các ngôi sao Tin học của Việt Nam mang về những thành tích vang dội, làm rạng danh cho đất nước.

Năm 2023, Thầy Phương sẽ dẫn sắt 2 đội UET tham dự Wordl Final ICPC 2023 tại Ai Cập. Hy vọng đội tuyển Việt Nam sẽ đạt được thành tích cao. Và với người thầy đầy nhiệt huyết và tài năng chắc chắn các học sinh của Thầy Phương sẽ tiếp tục gặt hái các Huy chương cao nhất trong Kỳ thi Olympic Tin học Quốc tế và Châu Á năm 2023.   

Nhân ngày 20/11, kính chúc thầy thật nhiều sức khoẻ để tiếp tục sứ mệnh cao quý kiến tạo các tài năng trẻ Tin học.

Bảo Ngọc