OCB ứng dụng eKYC vào mở tài khoản ngân hàng online

14:39, 11/01/2021

Công nghệ định danh trực tuyến (eKYC) giúp khách hàng có thể ngồi nhà, mở tài khoản online với vài thao tác trong ít phút, không cần đến ngân hàng.

Công nghệ sinh trắc và AI giúp xác thực, bảo mật khi giao dịch.

Cuối năm 2020, Ngân hàng Thương mại cổ phần Phương Đông (OCB) chính thức triển khai công nghệ định danh điện tử (eKYC), cho phép khách hàng mở tài khoản thanh toán (OCB OMNI) trực tuyến, không cần đến ngân hàng.

Theo đó, khách hàng đang có nhu cầu mở tài khoản ngân hàng để giao dịch gấp, hay trùng ngày nghỉ, ngân hàng không làm việc, đều có thể sử dụng tính năng mở tài khoản từ xa qua OCB.

Người dùng chỉ cần tải ứng dụng OCB OMNI về điện thoại, nhập thông tin cá nhân tóm tắt và số điện thoại để đăng ký. Sau đó, mã xác thực OTP sẽ được gửi về số điện thoại đã đăng ký. Khách hàng tiếp tục chụp ảnh chứng minh nhân dân mặt trước và sau, chụp hình khuôn mặt bằng camera trước của điện thoại. Hệ thống sẽ tự động ghi nhận và trích xuất các thông tin người dùng trên giấy tờ tùy thân và hoàn tất giao dịch mở tài khoản tại ứng dụng.

Sau khi hoàn tất các bước và gửi thông tin cho OCB, khách hàng đã nhận được ngay thông tin tài khoản thanh toán và tên đăng nhập qua email, thông tin mật khẩu qua SMS.

"Toàn bộ quy trình này chỉ mất khoảng vài phút, tôi có ngay tài khoản thanh toán và chỉ cần chờ đến đầu tuần để ghé nhanh chi nhánh gần nhất và ký giấy tờ là có thể sử dụng dịch vụ ngân hàng của OCB trên ứng dụng OCB OMNI" anh Thành, một khách hàng vừa trải nghiệm tính năng mở tài khoản online chia sẻ.

Theo các chuyên gia, lợi thế lớn nhất của việc triển khai eKYC là giúp khách hàng tiếp cận ngay các dịch vụ của ngân hàng một cách nhanh chóng, không mất thời gian chờ đợi. eKYC cũng sẽ giúp thay đổi thói quen giao dịch của ngân hàng, không phải đến chi nhánh, phòng giao dịch để lấy số, đợi gặp nhân viên hỗ trợ như trước đây.

Với mỗi dịch vụ, theo cách truyền thống, khách hàng đều phải điền form kèm thủ tục giấy tờ liên quan... eKYC đã rút ngắn các khâu này, giúp dịch vụ ngân hàng trở nên đơn giản, thuận tiện nhất.

OCB ung dung eKYC vao mo tai khoan ngan hang online hinh anh 2Người dùng mở tài khoản online qua ngân hàng số OCB OMNI.

Ông Nguyễn Thiện Tâm, Giám đốc Chiến lược ngân hàng công nghệ số OCB nhận định: "So với quy trình định danh truyền thống, eKYC giúp ngân hàng tiết kiệm tối đa chi phí vận hành. Quan trọng hơn, công nghệ eKYC là cơ hội để tiếp cận nhanh đến khách hàng và không bị giới hạn bởi không gian thời gian. Chúng tôi hoàn toàn có thể phát triển khách hàng ở những vùng chưa có điều kiện mở chi nhánh."

Để áp dụng công nghệ eKYC mở tài khoản cho khách hàng chỉ trong vài phút, đại diện OCB cho biết đã phát triển dựa trên nền tảng công nghệ sinh trắc học, kết hợp với AI, đáp ứng yêu cầu về an toàn, bảo mật.

Đơn cử, công nghệ Sefie-Face Matching sẽ so khớp hình ảnh khuôn mặt trên giấy tờ tùy thân và hình ảnh thực chụp thực tế qua camera của khách hàng. Công nghệ liveness giúp kiểm tra độ thật về hình ảnh sefie của khách hàng, hay kiểm tra độ sống của giấy tờ tùy thân (hình ảnh chụp giấy tờ thật, trực triếp không phải chụp lại từ các thiết bị điện tử khác, đúng loại giấy tờ tùy thân cho phép, còn hiệu lực, độ rõ của hình ảnh trên giấy tờ...).

Ngoài ra, OCB cũng áp dụng công nghệ Quality & Fraud check cho phép kiểm tra tính hợp lệ, nhận biết giả mạo của giấy tờ tùy thân. Công nghệ OCR (optical character recognition) có thể xuất trích các trường thông tin trên giấy tờ tùy thân ra ký tự mà khách hàng không cần nhập...

Đại diện nhà băng này cho biết, ngay khi ra Ngân hàng Nhà nước lấy dự thảo về mở tài khoản bằng phương thức điện tử, OCB đã bắt tay vào khởi động dự án eKYC nhằm đón đầu xu hướng chuyển đổi số.

Đặc biệt, lợi thế lớn của eKYC là phổ cập tài khoản, dịch vụ ngân hàng đến vùng sâu vùng xa, nơi các nhà băng chưa có điều kiện mở chi nhánh.

"Việc ứng dụng thành công eKYC là thêm một dấu ấn trên thị trường ngân hàng của OCB, định hình là nhà băng tiên phong số hóa với mục tiêu cung cấp sản phẩm dịch vụ ngân hàng online. Đây chính là động lực để tăng trưởng khách hàng, đồng thời là cơ hội để OCB nói riêng và các ngân hàng nói chung khai mở sức sáng tạo, không chỉ trong hoạt động mở tài khoản và còn ứng dụng trong số hóa toàn bộ hoạt động giao dịch của ngân hàng," đại diện OCB nhận định

PV