Quốc hội nhất trí sử dụng ngân sách Nhà nước chi trả toàn bộ chi phí khám chữa COVID-19

10:14, 07/08/2021

Chiều muộn 6/8, Ủy ban thường vụ Quốc hội đã họp phiên khẩn cấp nhằm kịp thời xem xét, cho ý kiến đối với dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về việc thực hiện các giải pháp cấp bách phòng chống, dịch COVID-19 vừa được trình Ủy ban thường vụ Quốc hội vào trưa 6/8 theo tinh thần Nghị quyết 30 của Quốc hội.

Tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định việc Chính phủ xây dựng dự thảo Nghị quyết nhằm cụ thể nhanh chóng Nghị quyết kỳ họp thứ nhất của Quốc hội, theo đó, Quốc hội cho phép Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ được ban hành các văn bản khẩn cấp phòng chống dịch Covid-19 mà Luật chưa quy định hoặc xin ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quyết định các nội dung khác quy định của Luật hoặc thuộc thẩm quyền Uỷ ban Thường vụ Quốc hội.

Tại phiên họp, các thành viên Ủy ban thường vụ Quốc hội có mặt đã tán thành việc ban hành 1 Nghị quyết của Quốc hội đồng ý với 4 quy định mới trong dự thảo Nghị quyết của Chính phủ còn đang khác quy định của luật hoặc thẩm quyền Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Việc thanh toán chi phí khám-chữa bệnh cho bệnh nhân Covid-19 do ngân sách Nhà nước bảo đảm.

Cụ thể:

Thứ nhất, Chính phủ đề nghị “Quyết định thành lập cơ sở thu dung, điều trị người nhiễm Covid-19 đồng thời là giấy phép hoạt động”. UBTVQH tán thành, nhưng bổ sung thời hạn hiệu lực của nội dung này đến hết ngày 31-12-2022 và chỉ áp dụng trong trường hợp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 theo kịch bản ứng phó dịch và điều kiện thực tiễn tại mỗi địa phương.

Thứ hai, Chính phủ đề nghị giao Bộ Y tế được quy định các thủ tục hành chính trong thông tư theo thủ tục rút gọn để đáp ứng yêu cầu cấp bách của công tác phòng, chống dịch là khác với quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. UBTVQH tán thành và nêu rõ chỉ giới hạn phạm vi ban hành thủ tục hành chính ở các nội dung được nêu trong dự thảo Nghị quyết.

Thứ ba, Chính phủ đề nghị quy định “Việc thanh toán chi phí khám-chữa bệnh cho bệnh nhân Covid-19 (bao gồm cả chi phí điều trị các bệnh khác trong quá trình điều trị Covid-19) do ngân sách Nhà nước bảo đảm theo chi phí thực tế”. Nội dung này khác với quy định tại Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm. UBTVQH yêu cầu thực hiện theo hướng ngân sách Nhà nước có trách nhiệm chi trả toàn bộ chi phí khám, chữa bệnh liên quan trực tiếp đến dịch Covid-19; đối với bệnh nhân mắc Covid-19 có các bệnh nền khác thì việc thanh toán chi phí khám, chữa bệnh đối với các bệnh này phải thực hiện theo quy định của Luật Bảo hiểm y tế và các quy định của pháp luật khác có liên quan để bảo đảm khả năng đáp ứng của ngân sách Nhà nước.

Thứ tư, Chính phủ đề nghị giao Thường trực Hội đồng nhân dân quyết định các vấn đề thuộc thẩm quyền của Hội đồng nhân dân và báo cáo Hội đồng nhân dân tại kỳ họp gần nhất là khác với quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương và Nghị quyết số 629/2019/UBTVQH14 của UBTVQH. UBTVQH tán thành để bảo đảm phù hợp với bối cảnh rất nhiều địa phương đang phải thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch nghiêm ngặt như hạn chế tập trung đông người, thực hiện giãn cách xã hội, song đề nghị tăng cường sự lãnh đạo, kiểm tra chặt chẽ của cấp ủy ở các địa phương trong quá trình thực hiện, tránh lạm dụng để quyết định các nội dung không thực sự cấp bách, không liên quan trực tiếp đến công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại địa phương.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, việc Chính phủ ban hành Nghị quyết ngay vào thời điểm này là rất cấp bách và cần thiết, nhất là trong điều kiện dịch bệnh đang diễn biến phức tạp khó lường ở các tỉnh phía Nam, thành phố Hà Nội và nhiều địa phương trên cả nước.

Chân Hoàn (T/h)