Nỗ lực của Tesla trong việc triển khai công nghệ xe tự lái tại Trung Quốc

10:02, 30/04/2024

CEO Elon Musk của Tesla mới đây đã đã đến Bắc Kinh trong một chuyến thăm không báo trước để gặp mặt các quan chức cấp cao và thảo luận về việc triển khai phần mềm xe tự lái hoàn toàn ở của công ty này tại Trung Quốc.

Theo trang Reuters, CEO Tesla đã gặp mặt Thủ tướng Trung Quốc, ông Lý Cường tại Bắc Kinh. Ông Lý cho biết rằng cuộc gặp mặt này nhằm khẳng định sự phát triển của Tesla tại Trung Quốc có thể được coi là một ví dụ thành công về hợp tác kinh tế và thương mại Mỹ-Trung. Trước đó, dù Tesla đã tung ra tính năng Tự lái hoàn toàn (FSD) trên các mẫu xe của mình từ 4 năm trước nhưng chúng vẫn chưa có mặt ở Trung Quốc, thị trường lớn thứ hai trên toàn cầu. Trước nhu cầu của khách hàng tại thị trường này, ông Musk cho biết rằng ngay trong tháng này Tesla có thể cung cấp FSD cho khách hàng ở Trung Quốc.

Đối thủ của Tesla tại Trung Quốc, Xpeng trước đó đã giành được lợi thế bằng cách phát triển hệ thống tương tự. Do vậy, Elon Musk đang tìm kiếm sự chấp thuận từ chính quyền để chuyển dữ liệu được thu thập trong nước về Mỹ để có thể đào tạo các thuật toán riêng biệt cho công nghệ lái tự động của mình tại đất nước này. Những dữ liệu này gồm những thông tin do đội xe Trung Quốc của Tesla thu thập ở Thượng Hải từ năm 2021, và dưới những yêu cầu từ phía chính phủ thì họ chưa được phép chuyển bất kỳ dữ liệu nào về Mỹ.

Dây chuyền vận chuyển xe Tesla tại nhà máy của hãng này ở Thượng Hải.

Tesla đã bán được hơn 1,7 triệu ô tô tại Trung Quốc kể từ khi gia nhập thị trường này cách đây một thập kỷ và nhà máy ở Thượng Hải là nhà máy lớn nhất của hãng trên khắp thế giới. Chuyến thăm của Musk cũng trùng với thời điểm triển lãm ô tô Bắc Kinh khai mạc vào tuần trước.

Hiện Tesla đang phải đối mặt với doanh số bán hàng giảm và cuộc chiến giá cả ngày càng gay gắt đối với dòng xe điện do các thương hiệu Trung Quốc sản xuất. Khi mà cổ phiếu của Tesla đã giảm gần 1/3 kể từ đầu năm đã càng gây ra thêm lo ngại về quỹ đạo tăng trưởng của nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới này. Tuần trước, Tesla báo cáo doanh thu hàng quý sụt giảm lần đầu tiên kể từ năm 2020 khi đại dịch COVID-19 làm chậm quá trình sản xuất và giao hàng.

Theo Tạp chí Thương trường

(https://thuongtruong.com.vn/news/no-luc-cua-tesla-trong-viec-trien-khai-cong-nghe-xe-tu-lai-tai-trung-quoc-120447.html)