Sẵn sàng đi bất cứ đâu, làm bất cứ việc gì vì tính mạng, sức khỏe nhân dân

14:16, 21/01/2023

Sáng 30 Tết (21/1), tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, chúc Tết cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế, người bệnh đang điều trị tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương và dự Chương trình "Tết yêu thương – Tết sẻ chia" do Bệnh viện Việt Đức tổ chức.

Sẵn sàng đi bất cứ đâu, làm bất cứ việc gì vì tính mạng, sức khỏe nhân dân - Ảnh 1.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tặng quà động viên 10 gia đình bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức - Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Tận dụng "giờ vàng" để cứu chữa người bệnh

Tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Thủ tướng đã đến thăm, chúc Tết các bệnh nhân đang điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực II; tặng quà động viên y bác sĩ thuộc kíp trực ngày 30 Tết. Tại chương trình "Tết yêu thương – Tết sẻ chia", Thủ tướng và Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan tặng quà động viên đại diện 10 gia đình bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại Bệnh viện.

Báo cáo Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, đây là bệnh viện đại học đầu tiên, là nôi đào tạo các thế hệ thầy thuốc của ngành y tế, là cơ sở để xây dựng nhiều bệnh viện khác như Bệnh viện Bạch Mai, Mắt Trung ương, Phụ sản Trung ương (Bệnh viện C)…; Bệnh viện hiện có 1 viện, 12 trung tâm, 43 khoa, 15 phòng ban, 1 Trường Cao đẳng Y tế.

Trong đại dịch COVID-19, hơn 1.000 cán bộ, thầy thuốc, nhân viên y tế Bệnh viện đã tình nguyện vào Nam chi viện cho công cuộc chống đại dịch. Năm 2022, Bệnh viện đã thực hiện vượt mức tất cả chỉ tiêu chuyên môn, thực hiện gần 80.000 ca mổ, chủ yếu là loại ca đặc biệt; trong đó 12,3% số ca là ca cấp cứu.

Trong dịp Tết, có khoảng 600 người bệnh đang điều trị tại Bệnh viện, trung bình 150 người bệnh/ngày đến khám. Bệnh viện có 95% là bệnh nhân BHYT và bệnh nhân nghèo; thời gian qua, đã hỗ trợ 8,5 tỷ đồng cho người nghèo từ nguồn của Bệnh viện và tài trợ.

Phát biểu ý kiến tại Chương trình "Tết yêu thương - Tết sẻ chia" Xuân Quý Mão 2023, Thủ tướng Phạm Minh Chính xúc động bày tỏ được đến thăm, chia sẻ với đội ngũ thầy thuốc, nhân viên y tế, bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện.

Sẵn sàng đi bất cứ đâu, làm bất cứ việc gì vì tính mạng, sức khỏe nhân dân - Ảnh 2.

Thủ tướng mong Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tìm giải pháp tối ưu nhất có thể chăm lo, bảo vệ sức khoẻ cho nhân dân - Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Thay mặt Chính phủ, nhân dịp năm mới, Thủ tướng gửi tới toàn thể cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế, các bệnh nhân đang được điều trị tại Bệnh viện Việt Đức nói riêng, tất cả các bệnh viện như trên toàn quốc những tình cảm thân thiết, lời thăm hỏi ân cần và lời chúc mừng năm mới tốt đẹp nhất.

Thủ tướng chia sẻ với các gia đình có bệnh nhân đang phải điều trị tại các bệnh viện; mong các thầy thuốc với tinh thần "Thầy thuốc như mẹ hiền", chăm sóc bệnh nhân tận tình, vô tư, trong sáng, để cho người bệnh yên tâm, nhanh chóng bình phục trở lại.

Thủ tướng bày tỏ xúc động khi Bệnh viện tổ chức Tết và tặng quà cho các bệnh nhân đang điều trị tại đây; mong các gia đình cùng với Bệnh viện phối hợp, chăm lo cho bệnh nhân; các y bác sĩ cũng cố gắng phân công trực để bảo đảm chăm sóc cho người bệnh.

Thủ tướng hoan nghênh và đánh giá cao ngành y tế, trong đó có Bệnh viện Việt Đức đã góp phần ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh COVID-19, từ đó, đất nước có điều kiện phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng, an sinh xã hội, đạt kết quả quan trọng, toàn diện trên các lĩnh vực. Thủ tướng ghi nhận, biểu dương những đóng góp quan trọng của ngành y tế và Bệnh viện Việt Đức trong năm 2022 vào thành tích chung cả nước.

Thủ tướng nêu rõ, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức là cái nôi là ngành y, nơi sản sinh những thầy thuốc có uy tín trên thế giới và trong nước như thầy thuốc Hồ Đắc Di, Tôn Thất Tùng… Với tinh thần đặt việc chăm sóc sức khoẻ nhân dân lên trên hết, Thủ tướng mong Bệnh viện tìm giải pháp tối ưu nhất có thể chăm lo, bảo vệ sức khoẻ cho nhân dân, làm tốt hơn nữa việc nâng cao tay nghề, năng lực chuyên môn, quản lý, tổ chức thực hiện, các công việc khác; nâng cao trình độ, đổi mới khoa học công nghệ đáp ứng yêu cầu khám chữa bệnh, ngang tầm xu thế thế giới; phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, luôn đổi mới sáng tạo trong lúc khó khăn; tiếp tục hoàn thiện cơ chế tự chủ, huy động hiệu quả nguồn lực xã hội; xây dựng Bệnh viện khang trang, sạch đẹp, bảo đảm vệ sinh môi trường.

Nhất là với tư cách là bệnh viện tuyến cuối, Thủ tướng mong Bệnh viện nỗ lực tăng cường năng lực chuyên môn, tận dụng "giờ vàng" để cứu chữa người bệnh, nhất là những trường hợp bị tai nạn, thương tích nặng.

Thủ tướng nêu rõ, nước ta là nước đang phát triển, nền kinh tế đang trong qúa trình chuyển đổi, Chính phủ đang nỗ lực đổi mới cơ chế, tạo điều kiện tốt nhất cho ngành y tế, tuy nhiên vẫn còn còn nhiều khó khăn, do đó, đề nghị Bệnh viện chia sẻ cùng cả nước và luôn chủ động, năng động, sáng tạo để giải quyết các vấn đề đặt ra, vượt qua các khó khăn, thách thức.

Sẵn sàng đi bất cứ đâu, làm bất cứ việc gì vì tính mạng, sức khỏe nhân dân - Ảnh 3.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, chúc Tết cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế, người bệnh đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương - Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Trưởng thành vượt bậc qua đại dịch COVID-19

* Sáng cùng ngày, tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương (Đông Anh, Hà Nội), Thủ tướng đã thăm hỏi, tặng quà cho kíp trực và một số bệnh nhân đang điều trị tại khoa Cấp cứu, khoa Hồi sức tích cực.

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương là bệnh viện hạng I, chuyên khoa đầu ngành trong lĩnh vực truyền nhiễm và các bệnh nhiệt đới, trực thuộc Bộ Y tế; gồm 32 đơn vị trực thuộc với 8 phòng chức năng, 1 viện đào tạo nghiên cứu, 1 trung tâm phòng, chống dịch, 13 khoa lâm sàng, 9 khoa cận lâm sàng… Năm 2022, các chỉ tiêu khám chữa bệnh đặt ra đều đạt và vượt so kế hoạch với 161.418 lượt người khám bệnh (đạt 135% kế hoạch); 3.500 lượt điều trị ngoại trú viêm gan; 22.072 lượt điều trị nội trú (110% so kế hoạch); công suất sử dụng giường bệnh  121%.

Trong phòng, chống dịch COVID-19, Bệnh viện là tuyến cuối điều trị hầu hết các bệnh nhân nặng từ các tỉnh và các cơ sở y tế các tuyến khu vực miền Bắc; 4 tháng đầu năm 2022 đã triển khai trung tâm hồi sức tích cực với 500 giường ICU. Trong các đợt cao điểm (tháng 2 và 3/2022), Bệnh viên thu dung gần 3.000 trường hợp, hơn 1.600 bệnh nhân nặng, nguy kịch điều trị tại 4 đơn nguyên cấp cứu và hồi sức tích cực. Bệnh viện đã triển khai đánh giá, phân tầng điều trị, can thiệp kịp thời các kỹ thuật cao cấp cứu và hồi sức tích cực, cứu chữa thành công nhiều ca bệnh nặng, nguy kịch…

Phát biểu ý kiến tại buổi gặp gỡ, chúc Tết cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế của Bệnh viện, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ xúc động được đến thăm Bệnh viện, chứng kiến các y bác sĩ vẫn làm việc tích cực để chăm sóc sức khoẻ, bảo vệ tính mạng của người dân; đặc biệt rất nhiều nữ thầy thuốc, nhân viên y tế vẫn gác lại công việc gia đình để làm việc. 

Sẵn sàng đi bất cứ đâu, làm bất cứ việc gì vì tính mạng, sức khỏe nhân dân - Ảnh 4.

Thủ tướng mong ngành y phát huy thành quả vừa qua, sẵn sàng đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì khi tính mạng, sức khỏe của nhân dân bị đe dọa - Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Thủ tướng rất vui mừng khi thấy Bệnh viện không ngừng phát triển cả về quy mô và chất lượng trong những năm qua. Từ 1 tòa nhà với 120 giường bệnh, 75 biên chế ngày đầu thành lập, đến nay Bệnh viện đã có 2 cơ sở khang trang với hệ thống máy móc, trang thiết bị tương đối hiện đại, đội ngũ cán bộ, các y bác sĩ, y tá điều dưỡng, kỹ thuật viên có trình độ chuyên môn sâu, trách nhiệm cao; thực sự trở thành địa chỉ tin cậy của nhân dân trong điều trị các dịch bệnh nguy hiểm.

Thủ tướng nêu rõ, chúng ta đã thành công trong phòng, chống dịch, "đi sau, về trước" về vaccine, mở cửa sớm nền kinh tế, chuyển trạng thái chống dịch từ biện pháp hành chính sang biện pháp chuyên môn, thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19.

Thủ tướng nêu rõ, Bộ Y tế giữ vai trò rất quan trọng và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương là mắt xích quan trọng trong công cuộc phòng, chống dịch. Trong đại dịch, cán bộ, thầy thuốc, nhân viên y tế đã dũng cảm đối mặt với dịch bệnh nguy hiểm để cứu chữa người bệnh, tinh thần dấn thân vì Tổ quốc, nhân dân được phát huy tối đa.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng biểu dương, đánh giá cao những kết quả mà Bệnh viện đã đạt được thời gian qua; mong Bệnh viện cùng đoàn kết phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ cao cả được giao, phát huy tinh thần "sáng y đức, sâu y lý, giỏi y thuật"; phát huy tinh thần như Bác Hồ dạy "thầy thuốc như mẹ hiền"; "… thương yêu săn sóc người bệnh như anh em ruột thịt của mình, coi họ đau đớn cũng như mình đau đớn…".

Về chuyên môn, Thủ tướng nêu rõ, Bệnh viện có đội ngũ được đào tạo, trưởng thành từ thực tiễn hết sức khó khăn vì môi trường nhiệt đới biến đổi phức tạp, tiềm ẩn nhiều dịch bệnh ngày càng phát triển nhanh, khó lường. Bệnh viện đã trưởng thành vượt bậc qua đại dịch COVID-19 về mọi mặt. Thủ tướng đề nghị Bộ Y tế tổng kết thực tiễn, rút ra kinh nghiệm, xây dựng lý luận phòng chống các bệnh nhiệt đới, nâng cao tay nghề chuyên môn; dự báo cần trang bị thêm những phương tiện, thiết bị gì để đáp ứng yêu cầu khám chữa bệnh, phòng, chống dịch; nâng cao tay nghề cho các tuyến bệnh viện; phổ biến kinh nghiệm chữa bệnh trong phòng, chống dịch.

Đội ngũ thầy thuốc, cán bộ, nhân viên y tế Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương nói riêng và đội ngũ y bác sĩ ngành y tế đã tận tâm tận lực, không quản ngại vất vả, gian nan và hiểm nguy, cùng chung tay với đội ngũ y tế và các lực lượng khác chiến đấu không mệt mỏi với dịch bệnh, đặt tính mạng, sức khoẻ của nhân dân lên trên hết, trước hết. Thủ tướng mong ngành y phát huy thành quả vừa qua, sẵn sàng đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì khi tính mạng, sức khỏe của nhân dân bị đe dọa.

Thủ tướng khẳng định, dịch bệnh COVID-19 và các loại dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, yêu cầu đặt ra là không để dịch chồng dịch. Cần tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch, thúc đẩy tiêm vaccine, nhất là cho người có bệnh nền và người cao tuổi.  Thủ tướng đề nghị các địa phương theo tinh thần của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19 phải tổ chức tiêm vaccine theo hướng dẫn của Bộ Y tế một cách khoa học, an toàn, hiệu quả.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương phải nêu cao tinh thần, ý thức phòng, chống dịch, nhất là tại nơi tụ tập đông người; tăng cường vệ sinh an toàn thực phẩm trong những ngày Tết. Bộ Y tế cần hướng dẫn các biện pháp bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm cho các địa phương dịp Tết này, tránh các vụ việc ngộ độc thực phẩm tập thể ở đô thị đông người, nhà máy, xí nghiệp… Kêu gọi người dân vừa phòng, chống dịch, vừa bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, để cho mọi người, mọi nhà có được cái Tết an toàn, vui tươi, lành mạnh, tiết kiệm.

Thủ tướng yêu cầu Bệnh viện tăng cường sẵn sàng ứng trực, khẳng định Đảng, Nhà nước và nhân dân ghi nhận sự nỗ lực của đội ngũ y bác sĩ, nhân viên y tế trong dịp Tết. Thủ tướng đề nghị Bộ Y tế khẩn trương nghiên cứu, sửa đổi chế độ tiêu chuẩn ứng trực ngay trong quý I này.

Hướng tới Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, Thủ tướng mong ngành y tế nói chung, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới phát huy truyền thống tiếp tục cống hiến, mãi mãi thắp sáng tinh thần y đức, phụng sự cộng đồng, làm tốt hơn nữa công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân, gặt hái nhiều thành công hơn nữa, góp phần thực hiện tốt 2 nhiệm vụ chiến lược là xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Một số hình ảnh Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, chúc Tết cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế, người bệnh đang điều trị tại 2 bệnh viện:

Sẵn sàng đi bất cứ đâu, làm bất cứ việc gì vì tính mạng, sức khỏe nhân dân - Ảnh 5.

Thủ tướng thăm hỏi, chúc Tết người bệnh tại khoa Hồi sức tích cực II, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức - Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Sẵn sàng đi bất cứ đâu, làm bất cứ việc gì vì tính mạng, sức khỏe nhân dân - Ảnh 6.

Thủ tướng chúc Tết, tặng quà động viên các y bác sĩ đang trực tại khoa Hồi sức tích cực II, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức - Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Sẵn sàng đi bất cứ đâu, làm bất cứ việc gì vì tính mạng, sức khỏe nhân dân - Ảnh 7.

Thủ tướng tặng quà các thầy thuốc tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức - Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Sẵn sàng đi bất cứ đâu, làm bất cứ việc gì vì tính mạng, sức khỏe nhân dân - Ảnh 8.

Thân nhân của người bệnh đang điều trị tại Bệnh viện Việt Đức xúc động khi được Thủ tướng đến thăm hỏi, động viên-Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Sẵn sàng đi bất cứ đâu, làm bất cứ việc gì vì tính mạng, sức khỏe nhân dân - Ảnh 9.

Thủ tướng hỏi thăm tình hình đời sống, việc chuẩn bị đón Tết của gia đình các bệnh nhân - Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Sẵn sàng đi bất cứ đâu, làm bất cứ việc gì vì tính mạng, sức khỏe nhân dân - Ảnh 10.

Thủ tướng thăm hỏi, chúc Tết người bệnh tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương - Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Sẵn sàng đi bất cứ đâu, làm bất cứ việc gì vì tính mạng, sức khỏe nhân dân - Ảnh 11.

Thủ tướng chúc Tết, tặng quà động viên các y bác sĩ đang trực tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương - Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Sẵn sàng đi bất cứ đâu, làm bất cứ việc gì vì tính mạng, sức khỏe nhân dân - Ảnh 12.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tặng quà động viên gia đình bệnh nhân tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương - Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Sẵn sàng đi bất cứ đâu, làm bất cứ việc gì vì tính mạng, sức khỏe nhân dân - Ảnh 13.

Thủ tướng chúc ngành y gặt hái nhiều thành công hơn nữa - Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Theo Cổng Thông tin điện tử Chính phủ