Tập đoàn dầu khí Sell lên kế hoạch sản xuất nhiên liệu máy bay carbon thấp trên quy mô lớn

07:47, 21/09/2021

Nhiên liệu máy bay thân thiện môi trường là nhiên liệu có thể pha trộn với nhiên liệu máy bay thông thường mà không cần thay đổi động cơ máy bay.

Ngày 20/9, Tập đoàn dầu khí Royal Dutch Shell (Vương quốc Anh - Hà Lan), vốn chỉ đang cung cấp nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) do công ty khác sản xuất như nhà máy lọc dầu Phần Lan Neste, cho biết tập đoàn mong muốn nhiên liệu máy bay thân thiện với môi trường chiếm tới 10% tổng doanh số bán nhiên liệu máy bay toàn cầu vào năm 2030.

Nhiên liệu máy bay thân thiện môi trường là nhiên liệu có thể pha trộn với nhiên liệu máy bay thông thường mà không cần thay đổi động cơ máy bay.

Ngành hàng không, chiếm khoảng 3% khí thải carbon trên thế giới, là một trong những lĩnh vực khó hạn chế việc phát khí thải carbon nhất do thiếu các công nghệ thay thế cho động cơ sử dụng nhiên liệu phản lực.

Tập đoàn dầu khí Sell lên kế hoạch sản xuất nhiên liệu máy bay carbon thấp trên quy mô lớn.

Shell, một trong những công ty dầu mỏ lớn nhất thế giới, đặt mục tiêu sản xuất 2 triệu tấn nhiên liệu SAF vào năm 2025, tăng gấp 10 lần so với tổng sản lượng toàn cầu hiện nay.

Theo Shell, nhiên liệu SAF, được sản xuất từ dầu ăn phế thải, thực vật và mỡ động vật, có thể cắt giảm tới 80% lượng khí thải của ngành hàng không.

Theo ngân hàng đầu tư Jefferies Group, nhiên liệu SAF hiện chỉ chiếm chưa đến 0,1% nhu cầu nhiên liệu hàng toàn cầu, với sản lượng tiêu thụ năm 2019 đạt khoảng 330 triệu tấn.

Việc phát triển thị trường đối với nhiên liệu máy bay thân thiện môi trường phải đối mặt với một số trở ngại, chủ yếu là do giá nhiên liệu SAF. Giá SAF hiện cao gấp 8 lần so với giá nhiên liệu máy bay thông thường cùng với đó là nguồn cung cấp nguyên liệu hạn chế.

Chân Hoàn (T/h)