Tập đoàn Đức Long Gia Lai lợi nhuận từ 'lãi' chuyển thành 'lỗ' sau kiểm toán nguyên nhân từ đâu?

14:42, 22/05/2020

Tập đoàn Đức Long Gia Lai (HoSE: DLG) từ lãi sang lỗ 7,4 tỷ đồng sau kiểm toán do tăng chi phí quản lý, thuế thu nhập doanh nghiệp hoãn lại và lỗ hoạt động khác.

Chi phí quản lý, thuế thu nhập doanh nghiệp tăng sau kiểm toán
Tập đoàn Đức Long Gia Lai (HoSE: DLG) công bố báo cáo hợp nhất kiểm toán 2019 với khoản lỗ 7,4 tỷ đồng, báo cáo tự lập trước đó ghi nhận lãi 108 tỷ đồng.
Thay đổi lớn dẫn đến khoản lỗ của doanh nghiệp sau kiểm toán là chi phí quản lý doanh nghiệp, lợi nhuận khác và chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp hoãn lại.
Cụ thể, chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 51% lên 298,7 tỷ đồng. Trong đó, chi phí bán hàng chuyển sang là 9,7 tỷ đồng, bổ sung chi phí nguyên liệu, nhân công từ 2 công ty con gồm Công ty TNHH Mass Noble Investments và Công ty cổ phần Cà Phê Gia Lai. Ngoài ra, tập đoàn tăng trích lập dự phòng nợ phải thu khó đòi sau khi kiểm toán đánh giá và phân loại (trích dự phòng 93,8 tỷ đồng).
Trong hoạt động khác, thu nhập giảm do Cà Phê Gia Lai điều chỉnh giảm một số khoản phải thu trong năm không đủ điều kiện ghi nhận, công ty mẹ trình bày lại chi phí vườn cây cao su từ giá vốn bán hàng chuyển sang chi phí khác và bổ sung tiền chậm nộp thuế trong năm 2019. Điều này khiến hoạt động khác của doanh nghiệp tăng lỗ 50% lên 43,4 tỷ đồng.


Cuối cùng, chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp hoãn lại tăng từ 6,3 tỷ đồng lên 17,4 tỷ đồng do tăng thuế thu nhập doanh nghiệp hoãn lại phải nộp từ hoàn nhập trích lập dự phòng đầu tư tài chính tại công ty mẹ và khoản trích lập dự phòng phải thu khó đòi giữa công ty con với công ty mẹ trong năm.

Nhiều khoản vay đến hạn nhưng chưa thể thanh toán
Bên cạnh điều chỉnh lợi nhuận từ dương sang âm thì đơn vị kiểm toán cũng nhấn mạnh nhiều vấn đề quan trọng liên quan đến sức khỏe tài chính và khả năng hoạt động liên tục của doanh nghiệp.
Cụ thể, tại ngày 31/12/2019, tập đoàn chưa thanh toán hầu hết các khoản vay đã đến hạn trả bao gồm nợ trái phiếu, vay ngân hàng và nợ một số tổ chức. Điều này cho thấy sự tồn tại của yếu tố không chắc chắn trong yếu có thể dẫn đến nghi ngờ đáng kể khả năng hoạt động liên tục của tập đoàn.
Lãnh đạo Đức Long Giai Lai khẳng định vẫn đang hoạt động sản xuất kinh doanh bình thường. Công ty đang làm việc với các ngân hàng, tổ chức tín dụng để cơ cấu lại thời hạn trả nợ gốc vay, giảm lãi suất cho vay phù hợp với dòng tiền của các dự án trong bối cảnh tình hình kinh tế gặp nhiều khó khăn như hiện nay. Cùng với đó, ban lãnh đạo đang xây dựng các định hướng chiến lược, cấu trúc lại tập đoàn và tái cơ cấu các lĩnh vực sản xuất kinh doanh.
Tại thời điểm cuối năm trước, DLG có khoản vay ngắn hạn 1.335 tỷ đồng và vay dài hạn 2.386 tỷ đồng; chiếm 43% tổng nguồn vốn. Trong đó, vay dài hạn đến hạn trả là 513 tỷ đồng và trái phiếu đến hạn là 378 tỷ đồng.
Ngoài ra, kiểm toán còn lưu ý rằng tập đoàn đã cho một số tổ chức, cá nhân vay 2.399 tỷ đồng, chiếm 27,85% tổng tài sản không có tài sản đảm bảo. Doanh nghiệp còn có khoản công nợ 121 tỷ đồng liên quan dự án hợp tác xây dựng 5 cây cầu bê tông tại Lào chưa thu hồi được.
Với khoản cho vay các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp cho rằng đây chỉ là lưu ý của đơn vị kiểm toán. Với khoản công nợ, DLG cho biết công trình được nghiệm thu theo tiến độ nhưng các nhà thầu khác chưa hoàn thiện hạng mục đường dẫn ở vị trí 2 đầu cầu. Chủ đầu tư đã kiểm tra thực tế và đôn đốc các nhà thầu thi công.

Cũng liên quan đến đơn vị này, vào tháng 5/2016, CTCP Đầu tư và Kinh doanh Bất động sản Đức Long Gia Lai  đã ký hợp đồng đầu tư (thời hạn 3 năm), góp vốn cùng Vạn Gia Long thực hiện dự án Căn hộ cao cấp Sunshine Apartment tại Quận 7, Tp.HCM.

Dự án này do Vạn Gia Long làm chủ đầu tư, sau được biết tới với các tên gọi Dragon Court hay phổ biến hơn là Đức Long Golden Land. Báo cáo tài chính các năm 2017, 2018 của DLG cho thấy tập đoàn này đã rót ít nhất 300 tỷ đồng cho Vạn Gia Long để triển khai dự án bất động sản.

Tuy nhiên, theo phản ánh của truyền thông trong nước, ngày 13/9/2018, UBND TP.HCM đã lập đoàn kiểm tra để làm rõ những dấu hiệu vi phạm tại dự án Đức Long Golden Land sau khi nhận được đơn tố cáo của công dân.

Qua rà soát, Thanh tra Thành phố cho biết, chưa xác định được chính xác tổng số hộ dân được bồi thường để thực hiện dự án. Đối với nội dung phần đất công tại dự án "biến mất", dự án bị chuyển nhượng gây thất thoát cho Nhà nước cũng cần được làm rõ.

PV/(t/h)