Video: Cận cảnh đường đi của tia sáng và tạo nên một bức ảnh số

23:10, 30/12/2014

(Techz.vn) Video dưới đây sẽ mô tả một cách chân thực cách thức ánh sáng lọt vào cảm biến và tạo ra một bức ảnh trên máy ảnh số hoặc điện thoại.

Tính đến nay, ảnh kỹ thuật số đã có lịch sử khoảng 40 năm. Có lẽ ai trong chúng ta cũng từng xem, từng có mặt hoặc tự tay tạo nên một bức ảnh số, có thể là từ những chiếc DSLR hay đơn giản hơn là một chiếc điện thoại có camera. Và chắc chắn cũng không ít người từng thắc mắc về cách thức tạo ra những bức ảnh này, tại sao một khung cảnh lại có thể được thu gọn và thể hiện trên màn hình của thiết bị?

Khi giới thiệu chiếc camera phone đình đám Lumia 1020 hồi năm ngoái, Nokia cũng đã làm một video mô tả cụ thể cách thức này, trong đó thể hiện cả đường đi của những hạt ánh sáng li ti qua các lớp thấu kính đến cảm biến, rồi từ cảm biến tạo nên tín hiệu điện để xử lý và hiển thị trên màn hình.

Với những máy ảnh chuyên nghiệp, đường truyền của tia sáng có phần phức tạp hơn, nhưng về cơ bản thì cũng không khác gì nhiều so với một chiếc camera phone. Mời bạn xem video dưới đây để hiểu rõ hơn về vấn đề này:

Phía sau cảm biến 41MP của Lumia 1020. Nguồn: Youtube Nokia

TIN LIÊN QUAN