Việt Nam là quốc gia đầu tiên trên thế giới sản xuất thành công vaccine tả lợn Châu Phi

11:25, 02/06/2022

Ngày 1/6, Bộ NN&PTNT tổ chức họp báo thông tin về việc sản xuất thành công vaccine thương mại Dịch tả lợn châu Phi.

Theo đó, Việt Nam là nước đầu tiên trên thế giới sản xuất thành công và thương mại loại vaccine này. Các nhà khoa học trong lĩnh vực thú y vừa nghiên cứu, sản xuất thành công vaccine phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi (DTLCP). 

Dự kiến ngày 3/6/2022, Bộ NNPTNT sẽ chính thức công bố thành tựu này. Vaccine có tên thương mại NAVET-ASFVAC của Công ty Cổ phần thuốc thú y Trung ương Navetco. 

Bộ NNPTNT tổ chức họp báo thông tin về kết quả nghiên cứu, sản xuất vaccine dịch tả lợn châu Phi.

Trao đổi về quá trình nghiên cứu, sản xuất vaccine dịch tả lợn châu Phi, ông Nguyễn Văn Long, Quyền Cục trưởng Cục Thú y (Bộ NNPTNT) cho biết, bệnh dịch tả lợn châu Phi là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do vi rút gây ra trên lợn, xuất hiện lần đầu tiên tại châu Phi vào năm 1921. Bệnh có đặc điểm lây lan nhanh, gây bệnh ở mọi lứa tuổi và mọi loại lợn (bao gồm cả lợn nuôi các loại và lợn rừng). Bệnh gây tỷ lệ chết cao lên đến 100%. 

Trải qua hơn 100 năm qua kể từ khi bệnh dịch tả lợn châu Phi được phát hiện, mặc dù có hơn 4.000 công trình nghiên cứu liên quan đến vi rút dịch tả lợn châu Phi và phát triển vaccine của các nhà khoa học được công bố; tuy nhiên, trên thế giới chưa có vaccine thương mại phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Tuy nhiên, sau một thời gian dài tập trung nghiên cứu, đến đầu tháng 11/2019 các nhà khoa học của Mỹ đã công bố nghiên cứu thành công chủng vi rút dịch tả lợn châu Phi nhược độc đã được cắt bỏ đoạn gen ASF-G-Delta I177L; đây là tiền đề rất quan trọng cho việc nghiên cứu, sản xuất vaccine phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi. Ngay trong tháng 11/2019, lãnh đạo Bộ NNPTNT đã cử lãnh đạo Cục Thú y sang Mỹ dự họp, gặp trực tiếp với các chuyên gia Mỹ để bàn phối hợp nghiên cứu, sản xuất vaccine dịch tả lợn châu Phi. 

Ngay sau khi tiếp nhận chủng giống ASFV-G-∆I177L từ Bộ Nông nghiệp Mỹ vào tháng 9/2020, Công ty Navetco đã khẩn trương triển khai nghiên cứu, trải qua 05 lần thử nghiệm trong phòng thí nghiệm, kết quả 100% số lợn tiêm vaccine được bảo hộ khi công cường độc trong phòng thí nghiệm; trong điều kiện sản xuất đã bảo hộ được trên 80% số lợn được tiêm vaccine khi công cường độc với chủng vi rút gây bệnh dịch tả lợn châu Phi tại Việt Nam; độ dài miễn dịch của vắc xin kéo dài 6 tháng sau tiêm phòng.

"Như vậy, Việt Nam đã chính thức sản xuất được vaccine thương mại phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi, đáp ứng được các yêu cầu chuyên môn kỹ thuật, bảo đảm vô trùng, an toàn và hiệu lực, độ dài miễn dịch kéo dài 6 tháng, góp phần bảo vệ an toàn cho chăn nuôi, sản xuất lợn thịt" - ông Nguyễn Văn Long khẳng định.

Thứ trưởng Bộ NNPTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh: Việc sản xuất thành công vaccine dịch tả lợn châu Phi là sự kiện lịch sử.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến khẳng định: "Việt Nam là quốc gia đầu tiên công bố vaccine dịch tả lợn Châu Phi lên niềm tự hào của những người làm khoa học, nhà quản lý trong lĩnh vực thú y và chăn nuôi. Vaccine là công cụ quan trọng để phát triển chăn nuôi lợn trong thời gian tới, góp phần thêm vào việc xây dựng chuỗi thịt lợn không những chỉ đáp ứng thực phẩm cho hơn 90 triệu dân trong nước mà còn hướng đến xuất khẩu".

Liên quan đến giá thành thương mại của vaccine dịch tả lợn Châu Phi, ông Trần Xuân Hạnh, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Thuốc thú y Trung ương (Navetco) cho biết, dự kiến giá thành sẽ tương đương với giá vaccine phòng bệnh lợn tai xanh hiện nay: "Giá thành đưa ra hiện nay dao động từ 34.000-36.000 đồng/liều, đây là giá cũng tương đương với giá một số loại vaccine khác như vaccine lợn tai xanh. Theo đó, giá hiện nay là như vậy nhưng sau này sẽ giảm dần bởi thời gian đầu doanh nghiệp cũng phải trả phí cho việc chuyển giao, mua giống, và thương mại vaccine cho phía Hoa Kỳ"./.

Bảo Trân (T/h)