10 thiết bị công nghệ lạc hậu vẫn đang dùng tại Mỹ

16:37, 05/10/2013

Mỹ là một trong những quốc gia phát triển có nền công nghệ vào hàng hiện đại của thế giới. Thung lũng Silicon Valley là nơi hội tụ những tập đoàn công nghệ cao nổi tiếng nhất. Nhưng nhiều người dân Mỹ vẫn đang sử dụng những thiết bị công nghệ được xem là lạc hậu của nhân loại. 

Internet dial-up
 

Theo một nghiên cứu của tổ chức Pew Internet & American Life Project, 4% người lớn Mỹ vẫn dùng modem dial-up để truy cập Internet. Có hơn 10 triệu người Mỹ vẫn truy cập Internet ở tốc độ 56,6 kb/s hoặc chậm hơn. Một số trong số 6% người Mỹ này sống ở các khu vực không có truy cập băng rộng, trong khi những người khác không đủ tiền để trả cho các dịch vụ Internet tốc độ cao.

Máy nhắn tin
 

Vào đầu những năm 1990, máy nhắn tin là một thiết bị được hiện đại và mốt. Nếu bạn mang theo một cái máy nhắn tin, nghĩa là bạn hẳn ở trong danh sách 500 CEO hàng đầu của tạp chí Fortune, hay bạn là người quan trọng cần phải liên lạc được mọi lúc mọi nơi. Nhưng chỉ mấy năm sau, ĐTDĐ đã thay thế máy nhắn tin.

Mặc dù vậy, nghiên cứu cho thấy trong năm 2012 người Mỹ vẫn chi khoảng 7 triệu USD để mua máy nhắn tin mới, tương đương khoảng 10.000 thiết bị. 

Máy in kim
 

Máy in kim theo kiểu ma trận là loại công nghệ in đã tồn tại rất lâu từ khi máy in được khai sinh. Nhưng theo hãng nghiên cứu NPD, người Mỹ đã mua gần 20.000 máy in kim trong năm 2012. Hiện nay, trên trang Amazon.com vẫn rao bán loạn máy in này với giá từ 205 USD.

PDA

 
Palm Pilot từng là thiết bị hỗ trợ cá nhân nổi tiếng. Tuy nhiên, cũng như máy nhắn tin, PDA đã bị thời đại smartphone nhấn chìm. Thế nhưng, trong năm qua đã có 350.000 chiếc máy PDA mới được bán ra tại Mỹ. 

Điện thoại thẻ
 

Những cột điện thoại thẻ này từng rất phổ biến, quen thuộc trên các đường phố. Việt Nam cũng không phải ngoại lệ. Nhưng ngày nay, các cột điện thoại thẻ tại Việt Nam nếu còn tồn tại cũng bị biến đổi sang các tác dụng khác, như làm nơi để đồ của những người bán hàng rong, hoặc đã bị hỏng hoàn toàn. Thế nhưng tại Mỹ, vẫn còn có 305.000 cột điện thoại thẻ vẫn đang hoạt đông tốt và ước tính có khoảng 50 triệu thẻ điện thoại đang được dùng tại Mỹ.

Vì sao mọi người còn cần đến cột điện thoại thẻ này trong năm 2013? Người dùng thu nhập thấp không đủ tiền mua điện thoại có thể cần có cột điện thoại thẻ để liên lạc khi ở ngoài đường phố. Người dùng ĐTDĐ bị hết pin hoặc mất tín hiệu có thể cần điện thoại thẻ. Một số lại dùng điện thoại thẻ để dấu danh tính của mình.

Băng cassette
 

Những ngày này bạn có thể tải nhạc nhanh chóng bằng các dịch vụ online. Hoặc bạn có thể làm như còn ở năm 1985, đợi bài hát yêu thích phát trên radio và ghi lại. Bạn có thể ghi lại chương trình TV và sau đó xem trên DVR, bật kênh theo yêu cầu. Nhưng nếu bạn không thích DVR, bạn có thể dùng VCR.

Khảo sát cho thấy có khoảng 13 triệu băng cassette và VHS được bán ra tại Mỹ trong năm ngoái. 

Điện thoại cố định
 

Vào giữa năm 2013, có 34% người Mỹ trưởng thành sống không có điện thoại cố định, nhưng điều đó vẫn không ngăn được 66% người Mỹ còn lại tiếp tục sử dụng điện thoại này và mua thêm thiết bị mới. Theo số liệu, trong năm ngoái, người Mỹ đã mua 5 triệu máy điện thoại có dây và 21,5 triệu máy không dây trong tổng số 26,5 triệu máy cố định. 

TV CRT
 

Trong khi các thế hệ TV LCD, LED và TV LED màn hình cong, TV thông minh biết kết nối Internet ra mắt thị trường, loại TV ống vừa lỗi thời vừa xấu vẫn được người Mỹ sử dụng. Theo hãng nghiên cứu NPD, năm ngoái người Mỹ đã mua 10.000 TV CRT. 

Phim máy ảnh
 

Những ngày này, smartphone tích hợp máy ảnh chất lượng cao. Ngoài ra, bạn có thể mua máy ảnh số bấm và chụp với giá không quá đắt, hoặc loại máy ảnh DSLR cao cấp và máy ảnh không gương lật để thoả mãn đam mê chụp ảnh. Với máy ảnh số, bạn có thể chỉnh sửa, chia sẻ online hoặc in dễ dàng. Vì thế, hầu như không có lý do gì để dùng loại máy ảnh phim “cổ hủ” nữa.

Tuy nhiên, không gì có thể ngăn cản người Mỹ mua đến 35 triệu cuộn phim chụp ảnh. Một số người mua là những người còn rất trẻ thích dùng loại máy ảnh phim, còn những người khác là những người không thích chia sẻ hình ảnh.

Windows 98 và 2000
 

Net Applications báo cáo có 0,05% người dùng PC Mỹ vẫn đang sử dụng chương trình Windows 98 hoặc Windows 2000. Tổ chức Computer Industry Almanac ước tính trong năm 2011, Mỹ có 311 triệu máy tính để bàn đang sử dụng. Vì thế, có thể tính ra hiện có hơn 150.000 người đang chạy hệ điều hành máy tính của thế kỷ trước.

Hoàng Hải


TIN LIÊN QUAN