10 tựa game PC gây thất vọng nhất

09:35, 25/06/2013

Quảng cáo rầm rộ, thất vọng não nề đó là điểm chung của những tựa game này.

Chúng ta đã được chứng kiến nhiều game tuyệt vời tại E3 (Electronic Entertainment Expo 2013). Điều đó càng làm tăng thêm sự háo hức về những tựa game tiếp theo sắp được phát hành sẽ mang lại nhiều hứng thú. Tuy nhiên, cũng đừng quên một điều, đã có rất nhiều trường hợp được gắn mác “game cuối cùng mà bạn từng mong đợi” không thể đạt được như những gì mà các nhà phát hành thổi phồng về nó. Ngay cả khi người chơi đã “phá đảo” thì chúng vẫn mang lại cho bạn một nỗi thất vọng lớn.

Dưới đây là 10 đơn cử cho những tựa game bom tấn gây thất vọng trong khoảng thời gian gần đây, mở đầu bằng 1 game được các nhà sản xuất thực hiện trong suốt 15 năm.

DUKE BUKEM FOREVER

Bản tiếp theo đầy hứa hẹn của Duke Nukem 3D năm 1996 đã liên tục lỗi hẹn nhiều lần trên các phương tiện truyền thông sau khi đưa ra các thông tin phát hành. Cuối cùng thì sau 15 năm phát triển, game đã chính thức lên kệ và thực sự là một thảm hoạ.

Gearbox Software thực hiện game này với hy vọng mang lại cho các fan hâm mộ những hồi ức sâu sắc mà họ đã từng trải nghiệm trong phiên bản trước. Nhưng thật không may, Duke Nukem không mang lại hương vị như đang thưởng thức một chai vang tuyệt hảo được ủ suốt nhiều năm mà thật ra cứ như một chiếc tất/vớ đã nhiều tháng rồi quên giặt.

Từ cách hoạt động, điều khiển và cả một phần đồ hoạ đều lạc hậu khoảng 15 năm so với hiện tại…!

ALIENS: COLONIAL MARINES

Là một tựa game tuyệt vời trong suốt 2 thập niên. Nhưng ngay khi phiên bản mới nhất được phát hành thì các game thủ chỉ còn muốn kêu trời.

Bản demo gameplay chính thức hứa hẹn những hiệu ứng thị giác đẹp mắt và nhiều thú vị nhưng phiên bản thật sự chẳng bao giờ sánh được với những gì đã được quảng cáo. Hiệu ứng mờ nhạt, AI của lũ quái vật quá ngô nghê – chẳng thể nào mang lại cảm giác phấn khích, đe doạ đối với người chơi.

Những fan kỳ vọng quá nhiều từ các đoạn video quảng cáo đã thật sự sốc và nổi giận. Làn sóng chỉ trích không chỉ dừng lại ở những nhà sản xuất mà còn nhanh chóng lan sang nhà phát hành. Tất cả điều đó đã chỉ ra rằng đây chỉ là 1 game vứt đi.

DIABLO III

Các game thủ đã phải chờ 10 năm để thấy phiên bản mới nhất, Diablo III được phát hành. Thật khó để một game nào đó có thể đạt được kỳ vọng như quảng cáo nhưng đây không chỉ là một game gây thất vọng ngay từ lúc phát hành.

Blizzard đã không dự tính được số lượng quá khủng người chơi cố gằng kết nối đến các máy chủ tại thời điểm phát hành, để rồi nhiều người thay vì được thưởng thức game thì lại chỉ nhận được thông báo lỗi Error 37.

Ngay cả khi các vấn đề về máy chủ được giải quyết thì người chơi lại phát hiện quá nhiều thiếu sót khác trong cốt truyện của trò chơi. Nhà đấu giá bằng tiền mặt được Blizzard giới thiệu như 1 cách giúp người chơi tìm cách nhanh nhất để chiến thắng chỉ mang lại cảm giác đây là một game “hút máu” mà thôi. Cuối cùng, chế độ PvP vẫn chưa có trong game nên các game thủ lại phải tiếp tục chờ.

BIOSHOCK 2

Phiên bản đầu tiên của Bioshock đã thật sự tạo nên một cơn địa chấn trong cộng đồng game thủ trên toàn thế giới bởi 1 gameplay mới mẻ và cốt truyện cực kỳ ấn tượng. Nhưng chính điều đó đã để lại sự kỳ vọng quá lớn mà Bioshock 2 không thể đáp ứng được.

Quá nhiều chỉ trích đối với việc phiên bản này về việc có quá ít những tính năng mới và sáng tạo. Dù đã từng được xem là một game hấp dẫn nhất tại phần một, thì người chơi lại càng mong muốn phần hai sẽ mang lại những điều gì khác sáng tạo hơn, hay chí ít cũng phải mới hơn so với phần một.

Ngày nay, chế độ nhiều người chơi càng được đặt nặng trong các game mới phát hành và thật đáng tiếc khi điều đó lại được hỗ trợ vụng về trong Bioshock 2 bởi sự thiếu gắn kết do được thực hiện bởi một nhà phát triển hoàn toàn khác.

SIM CITY

Đây có lẽ là game mang đến thất vọng nhiều nhất trong những game gây thất vọng. Fan của dòng game SimCity đã chờ nhiều năm cho phiên bản tiếp theo phiên bản SimCity 4 năm 2003. Nhưng thật không may, họ liên tục bị báo lỗi kết nối do trò chơi sử dụng biện pháp DRM “always on” yêu cầu người chơi phải luôn có kết nối online ổn định.

Khi game được phát hành, những lời phàn nàn đầu tiên liên quan đến vấn đề máy chủ. Chỉ có một số ít người chơi có thể điều chỉnh để kết nối ổn định với máy chủ. Điều tiếp theo mà người chơi nhận ra là “mảnh đất” của họ không thể thay đổi hay mở rộng. Nó giống như ta đang chơi bên trong chiếc hộp nhỏ và nhàm chán. Lỗi game và những vấn đề hậu trường cơ bản đã dập tắt bất kỳ cơ hội phát triển nào của phiên bản SimCity này.

Mặc dù game dần trở nên ổn định khi được phát hành lại vào tháng 3 vừa rồi nhưng đa số fan trung thành của dòng game này đã không còn ủng hộ như trước nữa. 

STAR WAR: THE OLD REPUBLIC

Sau nhiều đoạn Trailer tốn kém đã xây dựng nên tên tuổi của Star Wars với chi phí 80 triệu USD. Bioware MMO cuối cùng cũng đến lúc gặt hái thành công nhưng liệu các quảng cáo ấy có thật sự đáng giá?

Game được chào bán rộng rãi, tình tiết nhân vật giống như game nhập vai của Bioware RPGs, với những địa điểm biểu tượng và những trận chiến không gian. Các nhà phát triển tuyên bố sẽ tái lập hệ thống MMO để cung cấp cho người chơi vai trò linh hoạt hơn với nhiều lựa chọn. Sau tất cả những nỗ lực đó, nhiều người cảm thấy đây là một Star Wars mang dáng dấp World of Warcraft với quá ít nội dung cuối game.

Những câu chuyện cá nhân hấp dẫn nhưng bị chia ra bởi những nhiệm vụ phụ MMO như là giết 10 quái vật và thu thập đồ vật để nhận tiền và kinh nghiệm. Nó khiến người chơi buồn ngủ.

SPORE

Đây là dự án lớn được thực hiện bởi Maxis và người đồng sáng lập Will Wright và đồng thời là một trong những trò chơi tham vọng nhất được thiết kế đến nay. Trong khi SimCity là trò chơi mô phỏng xây dựng thành phố, Spore mô phỏng xây dựng cuộc sống ở mức độ nhỏ hơn, mức độ tế bào.

Game được giới thiệu tại Hội nghị Các nhà Phát triển Game năm 2005 như là sự mô phỏng tiến hoá sát với thực tế. Nhưng khi ra mắt 3 năm sau đó, Spore đã hoàn toàn “dễ thương hoá”, với màu sắc tươi sáng như diện mạo của Sims.

Các nhà phát triển bị mắc kẹt giữa việc tạo nên một trò chơi có nhân vật dễ thương và mang tính khoa học, kết quả là cho ra đời một sản phẩm thiếu chiều sâu như người hâm mộ mong đợi.

COMMAND & CONQUER 4: TIBERIAN TWILIGHT

Tựa game kinh điển này đã có nhiều thay đổi hấp dẫn trong nhiều năm qua, từ đó tạo nên 1 cộng đồng game thủ vững chắc cho riêng nó. Nhưng sự xuất hiện của bản cuối cùng trong loạt serie Tiberian chỉ nhận được sự phản đối quyết liệt từ chính cộng đồng ấy.

Phiên bản này buộc người chơi dính chặt với cụm máy chủ, làm loãng hệ thống thu thập tài nguyên truyền thống và một hệ thống kiếm điểm gây phiền phức cho phần lớn người chơi.

Sự thật là việc bạn phải chơi đi chơi lại nhiều lần để thu thập đủ điểm mở khoá những chủng quân quan trọng, cùng hệ thống nhập vai không được mong muốn và sự thiếu hụt những công trình cố định trong mỗi trường phái mà bạn chọn khiến cho game chỉ còn là một sự thất vọng vô cùng.

MEDAL OF HONOR

Tựa game Medal of Honor  là game để chúng ta tiếp cận sự ác liệt của Chiến Tranh Thế Giới thứ 2. Phiên bản đầu tiên của Medal of Honor: Allied Assault là chuẩn mực biểu tượng cho dòng game lịch sử khi tái hiện trận chiến quan trọng Ohama Beach vào ngày Phán quyết. Thật tiếc là kể từ đó thì tựa game này cũng giống như một trò bắn súng bình thường.

Năm 2010, nhà phát triển quyết định bỏ thiết lập thế chiến thứ 2 và đưa Call of Duty ra mắt với hình mẫu chiến tranh hiện đại. Nhưng chế độ chơi đơn vẫn nhàn nhạt và dễ dàng bị quên lãng. Điều đó khiến người chơi không có lý do nào để tiếp tục với Call of Duty.

Thậm chí người ta không để ý đến việc tựa game này còn phát hành thêm được một phiên bản năm 2012 với tên gọi “Warfighter”.

HOMEFRONT

Trong một thời đại phong phú, những game bắn súng lấy bối cảnh vùng Trung Đông cứ lập đi lập lại khiến người chơi yêu cầu một câu chuyện không phải đưa ra từ những tiêu đề trên báo. Có cầu ất sẽ có cung và Homefront đáp lại bằng một câu chuyện tưởng tượng sự kết thúc của chiến tranh Triều Tiên, hay Mỹ bị chiếm đóng hoặc bạn đang chiến đấu trước sân nhà mình.

Khi Homefront được phát hành, nó nhanh chóng được đánh giá tương tự như những game bắn súng khác, chỉ khác biệt phần thiết lập. Mặc dù đã cố gắng đưa những biểu tượng của nước Mỹ như Cầu Cổng Vàng nhưng trò chơi vẫn đơn điệu và không như mong đợi.

Trung Phạm
TIN LIÊN QUAN