119 tác phẩm vào chung khảo Giải báo chí Vì sự nghiệp phát triển văn hóa, thể thao và du lịch 2024

09:32, 15/08/2024

Chiều 14/8, tại Hà Nội, Hội đồng chung khảo Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển văn hóa, thể thao và du lịch” lần thứ hai đã họp, thảo luận và thống nhất danh sách tác phẩm đề xuất trao giải.

Khai mạc vòng chấm chung khảo Giải báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp phát triển văn hóa, thể thao và du lịch lần thứ hai. Ảnh: VGP/ Bảo Ngọc.

Trước đó, Hội đồng sơ khảo Giải báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp phát triển văn hóa, thể thao và du lịch lần thứ hai đã tiến hành chấm 894 tác phẩm hợp lệ. Trong đó, loại hình báo in có 258 tác phẩm; báo điện tử có 235 tác phẩm; phát thanh có 92 tác phẩm; truyền hình có 222 tác phẩm; báo ảnh có 87 tác phẩm.

Theo đó, sau 10 ngày thẩm định, thảo luận và chấm tác phẩm, Hội đồng sơ khảo đã lựa chọn được 119 tác phẩm xuất sắc nhất trình Hội đồng chung khảo, phân bổ theo loại hình báo chí như sau: báo in 27 tác phẩm; báo điện tử 26 tác phẩm; phát thanh 22 tác phẩm; truyền hình 25 tác phẩm; báo ảnh 19 tác phẩm.

Đánh giá về chất lượng chuyên môn của Giải lần này, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng chung khảo Lê Quốc Minh cho biết, công tác chấm sơ khảo, chung khảo diễn ra chuyên nghiệp, bài bản, đề cao tính chuyên môn; quy tụ được những nhà báo có thâm niên, uy tín. Từ vòng sơ khảo, các thành viên Hội đồng đã thực hiện công tác chấm Giải theo hướng chặt chẽ. Sau đó, Hội đồng chung khảo tiếp tục thảo luận kỹ lưỡng nhằm chọn ra những tác phẩm có chất lượng tốt nhất.

Nhà báo Lê Quốc Minh cũng đánh giá, chủ đề các tác phẩm dự thi năm nay có sự đa dạng, mang tính bao trùm; thể hiện được những định hướng, chính sách của Đảng, Nhà nước trong phát triển văn hoá. Các bài viết cũng đề cập đầy đủ từ những vấn đề vĩ mô cho đến những vấn đề trong đời sống văn hoá thường ngày, các hoạt động, sự kiện văn hoá, thể thao và du lịch. Nhiều tuyến bài, bài viết có tính chất gợi mở.

Năm nay, sự tham gia của các cơ quan báo chí địa phương cũng mạnh mẽ hơn. Nhiều tác phẩm dự Giải của cơ quan báo chí địa phương được đánh giá có chiều sâu, nhất là ở lĩnh vực phát thanh, truyền hình. Thậm chí, Giải lần này thu hút cả sự tham gia của cơ quan báo chí cấp huyện.

Kết quả của vòng chung khảo sẽ được công bố tại Lễ trao giải Báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa, Thể thao và Du lịch" lần thứ 2, diễn ra tối 28/8/2024, tại Nhà hát Lớn Hà Nội.